Hụt bản quyền Ngoại hạng, nhà đài lại kêu gọi “đoàn kết“

Google News

(Kiến Thức) - "Đề nghị các Đài Truyền hình, các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền cùng thống nhất tiếng nói và hành động trong việc mua bản quyền Ngoại hạng Anh mùa 2013 - 2016".

Hôm nay, ngày 23/1, ông Vũ Văn Hiến, Chủ  tịch Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam đã ký công văn gửi các đài truyền hình gồm VTV, VTC, HTV TP. HCM, HTV Hà Nội và các đơn vị  kinh doanh dịch vụ truyền hình trả tiền về  việc đề nghị hợp tác, thống nhất tiếng nói chung trong việc mua bản quyền Giải Bóng đá ngoại hạng Anh mùa 2013 - 2016.

Công văn nhấn mạnh: "Thời gian qua, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam - VNPayTV nhận được rất nhiều thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các Đài truyền hình lớn và các đơn vị kinh doanh cung cấp dịch vụ Truyền hình trả tiền về sự cần thiết phải có một đầu mối điều tiết hài hòa lợi ích và trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nói riêng, lợi ích của người xem truyền hình nói chung trong các hoạt động mua bản quyền nước ngoài, đặc biệt là những bản quyền có giá trị lớn nằm trong tay các công ty nước ngoài, như đối với Giải bóng đá Ngoại hạng Anh mùa 2013 - 2016 sắp tới".

 Bản quyền Premier League ngày càng đắt đỏ

Qua đó Hiệp hội đề nghị: Tất cả các đài truyền hình lớn và các đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền thống nhất quan điểm "cùng mua, cùng chia sẻ bản quyền Ngoại hạng Anh, đảm bảo hài hòa lợi ích các bên, không gây thiệt hại cho từng đơn vị nói riêng và cả hệ thống truyền hình trả tiền nói chung".

"Các đơn vị tham gia mua (hoặc không mua) bản quyền Ngoại hạng Anh gửi văn bản về Hiệp hội truyền hình trả tiền nêu rõ ý kiến thống nhất (hoặc không thống nhất) với đề xuất của Hiệp hội, đồng thời đóng góp các sáng kiến, đề xuất khác (nếu có). Đề nghị hồi âm trước ngày 30/1/2013".

Trước đó, ngày 8/1/2013, bản quyền truyền hình Premier League 3 mùa tới ở Việt Nam rơi vào tay tập đoàn IMG - Mỹ với cái giá được cho là hơn 30 triệu USD, con số mà không một đài truyền hình hay đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền nào ở Việt Nam có thể đơn phương gánh vác. Tuy nhiên, nếu thay vì để 3 đại diện đi tham gia đấu giá, các đài truyền hình và đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam cùng thống nhất quy về một mối thì chưa chắc BTC Giải Ngoại hạng Anh đã trao bản quyền cho IMG.

Hiện IMG đang chào bán lại cho các đối tác Việt Nam giá là 37,5 triệu USD
 
Được biết, Bộ Thông tin - truyền thông đã có công văn gửi VTV, VTC chỉ đạo: “Để đảm bảo hài hòa lợi ích của các đơn vị hoạt động truyền hình và lợi ích của người xem, tránh để các công ty nước ngoài lợi dụng, tăng giá bản quyền bất hợp lý, gây lãng phí nguồn lực xã hội và gây thiệt hại cho khán giả truyền hình do sự cạnh tranh giữa các đơn vị truyền hình VN, Bộ Thông tin - truyền thông đồng ý với đề xuất của VTV về việc giao VTV là đầu mối đàm phán mua bản quyền truyền hình PL 2013-2016.

Tuy nhiên VTV cần thành lập ban điều hành đàm phán với các thành phần gồm các đài truyền hình có liên quan (VTC, HTV TP.HCM, HTV Hà Nội) và do VTV chủ trì, làm trưởng đoàn. Trong trường hợp không thành lập ban điều hành đàm phán mua bản quyền, đề nghị VTV có văn bản thống nhất với Hiệp hội Truyền hình trả tiền, các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền... có liên quan về phương án phối hợp trong đàm phán để có giá bản quyền hợp lý”.

Ngày 21-1, ông Lê Đình Cường, tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN, cho biết hiệp hội vẫn chưa biết việc IMG chào hàng tới 37,5 triệu USD. “Quan điểm của hiệp hội đã thống nhất với các đài trong cuộc họp trước đây là các đài không mua bằng mọi giá, và chỉ mua cao hơn 15% so với giá của ba mùa 2010-2013. Sắp tới, hiệp hội sẽ sắp xếp để các đài ngồi lại với nhau bàn bạc thêm” - ông Cường nói.

Trả lời Tuổi Trẻ chiều 21-1, ông Nguyễn Thành Lương, phó tổng giám đốc VTV, cho biết đến thời điểm này VTV vẫn chưa có động thái nào sau cuộc gặp với IMG. Ông Lương nói: “Hiện bản quyền truyền hình PL đến tháng 9-2013 mới là hạn cuối nên chưa có gì phải vội. Do thời điểm này VTV quá nhiều việc nên việc thành lập ban điều hành đàm phán cùng đại diện của các đài có thể phải sau tết mới thực hiện”.

Đào Lý

Bình luận(0)