Hiến đất mở đường, kê giường đón khách viếng Đại tướng

Google News

(Kiến Thức) -“Người dân Thọ Sơn giấu nước mắt đau thương, chuẩn bị tất cả những gì thuận lợi nhất như hiến đất mở đường để Đại tướng về an nghỉ..."

Rớt nước mắt lập bàn thờ Đại tướng
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời là nỗi đau thương của 90 triệu người dân Việt Nam. Tại Hà Nội, hàng chục nghìn người nối tiếp nhau đến viếng Đại tướng tại ngôi nhà 30 Hoàng Diệu. Tại huyện Lệ Thủy, Quảng Bình, nước mắt người dân chảy chưa bao giờ ngớt. Tại thôn Thọ Sơn (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình), để bày tỏ lòng tri ân với Đại tướng, nhiều người dân hiến đất mở đường, lập ban thờ Đại tướng, nhiều người đã dọn nhà, kê giường để đón khách gần xa về tiễn đưa Đại tướng.
 Người dân Thọ Sơn đếm ngược thời gian Đại tướng về đây an nghỉ
Ông Lưu Ngọc Môn (SN 1955), thôn Thọ Sơn (xã Quảng Đông, Quảng Trạch, Quảng Bình) khi nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lấy tay gạt những dòng nước mắt. “Khi biết tin Đại tướng qua đời, cả nhà tôi đều ôm nhau khóc. Sau cơn bão, nhà mất điện đến tận bây giờ, không được theo dõi trên truyền hình về Đại tướng, tôi đứng ngồi không yên. Khi biết tin Đại tướng chọn khu Vũng Chùa ở Thọ Sơn làm nơi an nghỉ, tôi cảm thấy rất vinh dự bởi Đại tướng có thể lựa chọn ở nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội) hay quê hương Lệ Thủy nhưng cuối cùng Đại tướng đã chọn Mũi Rồng (thôn Thọ Sơn). Ngày ngày chúng tôi có thể đến thắp hương, dâng hoa Đại tướng để tỏ lòng biết ơn sâu sắc với những gì Đại tướng đã đóng góp cho đất nước, cho quê hương".
Bà Võ Thị Bương: "Ngày ngày tôi sẽ thắp hương nơi Đại tướng an nghỉ" 
Cụ bà Võ Thị Bương, năm nay 74 tuổi, mỗi khi nhắc đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp lại rướm lệ, khi nói đến việc Đại tướng sẽ an nghỉ ở Vũng Chùa đôi mắt ấy lại rực lên vẻ tự hào. “ Đại tướng đã đóng góp cả cuộc đời cho quê hương Quảng Bình, cho đất nước Việt Nam. Giờ tuy đã già nhưng ngày tiễn đưa Đại tướng nhất định tôi sẽ đến để bày tỏ lòng thành kính. Ngày ngày tôi sẽ đến để thắp hương trước mộ phần Đại tướng”, bà chia sẻ.
 Trưởng thôn Trần Ngọc Tri
Trưởng thôn Thọ Sơn là ông Trần Ngọc Tri chia sẻ, khi nhận được tin Đại tướng từ trần, toàn dân tộc Việt Nam và thế giới đều thương tiếc. Người dân Thọ Sơn cũng không phải ngoại lệ. Cả làng mất điện, họ gọi điện lên Hà Nội, tìm đọc báo để biết tin về Đại tướng. Khi biết Đại tướng sẽ được an nghỉ tại thôn Thọ Sơn, ai nấy đều ngóng trông. Trước Đại tướng đã từng đến Vũng Chùa nhưng bí mật nên nhân dân Thọ Sơn không ai biết. Giờ biết tin họ tiếc nuối vì đã không được gặp Đại tướng khi còn sống. Nhiều người dân đã lập ban thờ ngay tại nhà, nhiều người hiến đất với mong muốn tri ân công lao Đại tướng đã đóng góp cho nhân dân có hòa bình, ấm no như ngày nay.
Dọn nhà, kê giường để đón khách viếng Đại Tướng
Những ngày này, người dân Thọ Sơn ai nấy đều hối hả bận rộn, người hiến đất mở đường, người phát quang cây cối, dọn dẹp con đường dẫn vào khu an táng Đại tướng. Khi có khách đến nhà, họ ôn tồn hòa nhã, tiếp khách thân tình, nhiều người ngỡ tưởng PV là khách thập phương đến để đợi dự lễ an táng Đại tướng. Họ bày tỏ nguyện vọng nếu không có chỗ ở thì có thể về nhà họ, đợi đến thời điểm lễ an táng được tiến hành.
 Chị Võ Thu Phương và người dân Thọ Sơn sẵn lòng đón khách
Chị Võ Thu Phương (42 tuổi), người dân Thọ Sơn chia sẻ, Đại tướng an nghỉ trên địa phận thôn Thọ Sơn, ở vị trí phong thủy hữu tình, cũng là dịp để chị có thể tri ân công lao Đại tướng. “Nhà tôi đã dọn sạch sẽ, kê thêm giường, nếu khách thập phương có nhã ý muốn ở lại thì tôi luôn mở cửa chào đón. Người Việt Nam ở đâu cũng chung một tấm lòng hướng về Đại tướng, gia đình tôi chia sẻ được gì thì sẵn sàng chia sẻ. Mong lễ an táng Đại tướng diễn ra tốt đẹp để không phụ sự tin tưởng của Đại tướng về mảnh đất Thọ Sơn”, chị Phương tâm sự.
“Dân làng Thọ Sơn từ trước đến nay luôn có núi Rồng bao bọc, bão lớn đều không thiệt hại chi. Nay Đại tướng về an nghỉ là niềm vinh dự cho quê hương, chúng tôi quyết sẽ cố gắng để mảnh đất Thọ Sơn thêm giàu đẹp. “Nhà chật nhưng rộng tấm lòng”, chúng tôi rất phấn khởi được đón tiếp khách thập phương về dự tang lễ Đại tướng”, cụ Võ Thị Bương chia sẻ.
 Phó bí thư xã Quảng Đông, ông Đinh Tiến Dũng
Ông Đinh Tiến Dũng, Phó Bí thư thường trực xã Quảng Đông cho biết: “Khi có tin chính thức Đại tướng sẽ về an nghỉ ở Vũng Chùa, nhân dân xã Quảng Đông chúng tôi rất vinh dự. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình để lễ an táng Đại tướng diễn ra theo đúng quy định cũng như sau này thường trực chăm sóc phần mộ của Đại tướng, không phụ lòng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.
Kiến Thức tiếp tục cập nhật...
Hải Ninh

Bình luận(0)