Gặp “đứa bé” từng được huyền thoại bắt cướp Sài Gòn giải cứu

Google News

(Kiến Thức) - Đứa bé ngày nào giờ là người đàn ông thành đạt. Trong tang lễ ông Hai Thành, anh và mẹ đã đến thắp nén hương tiễn biệt vị ân nhân.

Ký ức của kỳ nữ Kim Cương
Đêm 26/11, một ngày trước giờ tiễn biệt ông Võ Tấn Thành (đại úy Hai Thành, người đội trưởng đầu tiên của Đội săn bắt cướp Sài Gòn) được gia đình đưa về quê nhà ở tỉnh Bến Tre an nghỉ, chúng tôi đã được Nghệ sĩ nhân dân, kỳ nữ Kim Cương kể lại những kỷ niệm mà gia đình bà từng xem đại úy Hai Thành là vị ân nhân, cứu mạng cho đứa con trai duy nhất của gia đình.
NSND, kỳ nữ Kim Cương (áo dài đen) đến viếng tang đại úy Hai Thành.
“Năm 1977, đất nước sau ngày giải phóng vẫn còn phức tạp. Bọn tội phạm bắt cóc trẻ em nhằm mục đích tống tiền hoạt động vô cùng liều lĩnh. Chúng thường nhắm vào những nhà giàu, những người nổi tiếng như nghệ sĩ, bác sĩ…”, NSND Kim Cương kể lại.
Vụ bắt cóc cháu Tô Rô (hơn 4 tuổi) con trai nghệ sĩ nổi tiếng, trưởng đoàn kịch nói Kim Cương là sự khởi đầu cho chuỗi dài phạm tội của một băng nhóm.
Thời điểm đó, đoàn kịch nói Kim Cương đang “làm mưa làm gió” khắp cả nước với 2 vở “Lá sầu riêng” và “Dưới hai màu áo”, tên tuổi của nghệ sĩ Kim Cương cũng vang danh khắp trong và ngoài nước.
Hình ảnh (thực nghiệm hiện trường sau vụ án) bé Tô Rô bị bọn tội phạm xông vào trường mầm non bắt cóc.
Trời vừa chập tối, tại phòng làm việc của đại úy Hai Thành, kỳ nữ Kim Cương bước vào và… nức nở báo tin với vị đội trưởng Đội Săn bắt cướp: “Con em, cháu Tô Rô bị bắt cóc chiều nay ở trường mẫu giáo, em chỉ có duy nhất một mình cháu, nếu mất nó chắc em không sống nổi, các anh cứu em với…”
Vị đại úy trấn an và khuyên bà Kim Cương bình tĩnh, anh hứa sẽ cố gắng sớm đem cháu bé về với gia đình.
Suốt gần trọn tháng trôi qua, tin tức về đứa con trai của mình vẫn bặt tăm, có chăng chỉ là những bức thư của bọn tội phạm gửi đến gia đình yêu cầu, mặc cả từ 100 lượng vàng xuống còn 20 lượng để chuộc con nếu không thì…nhận xác.
Bà Kim Cương cùng chồng nhiều lần tìm cách "trốn" công an để gặp riêng bọn bắt cóc giao vàng nhằm sớm cứu con.
“Gánh hát Kim Cương vốn là nguồn sống của gia đình các diễn viên, nhân viên…nhưng đành chịu chung cảnh khổ khi suốt chừng ấy thời gian tôi bỏ tất cả, lang thang suốt ngày khắp đường phố vì nhớ con, để tìm con…”, nghệ sĩ Kim Cương nhớ lại.
Trong thời gian này, lực lượng công an TP HCM do đại úy Hai Thành chỉ huy trực tiếp tổ phá án, ngoài việc truy tìm tung tích băng tội phạm để sớm giải cứu cho bé Tô Rô còn được lệnh phải bảo vệ an toàn tuyệt đối cho bà Kim Cương vì không loại trừ khả năng bọn tội phạm sẽ thực hiện bắt cóc người nghệ sĩ quá nổi tiếng này.
“Vì lo cho tính mạng của con mình nên nhiều lúc tôi muốn gặp ngay để giao vàng theo yêu cầu của chúng. Nhưng mỗi bước đi của tôi đều bị Hai Thành bí mật theo sau khiến lúc đó tôi vô cùng bực tức. Có lúc tôi quát lên "sao cướp mấy anh không theo mà cứ theo tôi hoài vậy"…”, nữ nghệ sĩ kể.
Vậy rồi, trải qua bao nhiêu gian khó, ăn bờ ngủ bụi thì cuối cùng lực lượng Săn bắt cướp mà đại úy Hai Thành là chủ đội cũng đã đem niềm vui lớn nhất đến với gia đình khi giải cứu, đưa cháu Tô Rô an toàn trở về cho vợ chồng NSND Kim Cương.
“Anh đã sinh ra con tôi lần nữa. Mong anh sẽ nhận Tô Rô làm con nuôi…”, được Kim Cương mở lời, đại úy Hai Thành đã ôm chầm đứa bé, vò đầu nựng nói “Con trai của ba, sau này có người lạ dụ đi hay bắt cóc là khóc la liền nha”.
Gặp lại “Tô Rô”
Kim đồng hồ chỉ 19h30, từ dưới lầu trong nhà NSND Kim Cương, một người đàn ông lịch thiệp bước lên chào khách và mẹ. 
Anh Trần Trọng Gia Vinh (bé Tô Rô ngày nào) giờ đã là một doanh nhân thành đạt, là niềm tự hào của gia đình. "Nếu không có vị ân nhân Hai Thành cùng đồng đội, thì ngày nay tôi không có được hạnh phúc bên con cháu", NSND Kim Cương chia sẻ.
“Tô Rô đó, nhờ vị ân nhân Hai Thành và đồng đội mà giờ đây khi tuổi về chiều, cô vẫn còn được hạnh phúc sống cùng dâu, con và 3 đứa cháu nội. Ngày nào cũng vậy, dù đi đâu, làm gì thì cứ từ 7h tối là Tô Rô cũng về nhà ăn cơm với gia đình.”, nghệ sĩ Kim Cương chia sẻ.
“Đứa bé” bị bắt cóc năm xưa chính là anh Trần Trọng Gia Vinh (SN 1974), người con trai duy nhất của NSND Kim Cương. Giờ đây anh Vinh đã là một doanh nhân thành đạt, là niềm tự hào nối tiếp truyền thống vẻ vang của gia đình nhà ngoại và mẹ (nghệ sĩ Nhân dân Bảy Nam, mẹ của NSND Kim Cương).
Đứa bé bị bắt cóc năm xưa (bé Tô Rô) đang được các đối tượng đưa đến nhà thờ Đức Bà trao trả cho gia đình (ảnh thực nghiệm hiện trường).
“Sáng nay, tôi đã đưa mẹ đến viếng tang bác Hai Thành, bác là tấm gương anh dũng sáng ngời mà lớp trẻ chúng tôi luôn cần học hỏi”, anh Vinh chia sẻ.
Những kỷ niệm của anh Vinh về người ba nuôi không nhiều do suốt thời gian dài đại úy Hai Thành tất bật với công việc đến mức ngay với chính gia đình, con cái của mình ông cũng hiếm khi có được những ngày bên nhau trọn vẹn cho đến lúc về hưu.
Sáng 27/11, anh Vinh sẽ đưa mẹ đến để cùng người thân tiễn đưa bác Hai Thành, vị ân nhân của gia đình về nơi an nghỉ cuối cùng.
Đăng Lê

Bình luận(1)

Minh Hiền

anngoc

Một nén nhang cho anh, người anh, người đồng nghiệp thân thương, khi anh chuyển sang làm Chánh án TAND quận Tân Bình. Qua trang báo điện tử này Chia buồn với gia đình anh Hai Thành,