Đề nghị truy vụ cắt xén tiền ăn của trẻ mầm non

Google News

Nhà trường che giấu cơ cấu dinh dưỡng trong các bữa ăn của các cháu. Tiền ăn thừa của các em không công khai cho phụ huynh.

Cho rằng sai phạm tại trường mầm non Trảng Bàng có dấu hiệu tội phạm hình sự, Thanh tra Trảng Bàng, Tây Ninh chuyển hồ sơ cho cơ quan công an điều tra.  
UBND huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh vừa kết luận thanh tra về sai phạm tài chính tại trường mầm non Trảng Bàng tỉnh Tây Ninh.
Trước đó, vào đầu năm học 2013-2014, nhiều phụ huynh và cả giáo viên của Trường mầm non Trảng Bàng bức xúc về việc khẩu phần ăn của học sinh bị cắt xén và mập mờ trong thu chi tài chính.
Ban giám hiệu trường sử dụng tiền ăn thừa, tiền hoa hồng phát sinh chi cho cán bộ công nhân viên và cả quà cáp cho cán bộ phòng GD-ĐT .
Sau khi thanh tra, kết luận thanh tra xác định bảng kê thanh toán tiền ăn chưa đúng thực tế. Thực phẩm dừa tươi, đậu phộng, bột bắp, không có cơ sở chứng minh là có sử dụng trong năm học 2012-2013 và 2013-2014.
Hàng ngày, nhà bếp sử dụng 3kg thịt thay xương mỡ nhưng trên bảng thanh toán tiền ăn vẫn kê sử dụng xương mỡ là sai.
Thanh tra nhận định, ban giám hiệu trường sử dụng nhân viên (do nhà nước trả lương) làm sữa chua và bán tại căn-tin cho các cháu, dùng tiền hoa hồng phát sinh hơn 70 triệu đồng để chi ăn sáng cho giáo viên, mua quà biếu cán bộ cấp trên…
Mặt khác, các mặt hàng bán trong căn-tin là quà vặt (bánh kẹo, bánh tráng trộn, sữa…) làm ảnh hưởng đến sức ăn của các cháu trong bữa ăn do nhà trường tổ chức.
Nhà trường còn che giấu cấp trên và cha mẹ học sinh về cơ cấu dinh dưỡng trong các bữa ăn của các cháu. Tiền ăn thừa của các em (hơn 74 triệu đồng) không công khai cho phụ huynh.
Chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng cho rằng để nhập học ở Trường mầm non Trảng Bàng, năm học 2012-2013 trung bình một cháu nộp 565.000 đồng/tháng (trên 5 triệu đồng/năm).
Năm học 2013-2014 học phí 612.000 đồng/tháng (hơn 5,5 triệu đồng/năm) và phần lớn các khoản thu phải đóng ngay từ đầu năm đã tạo gánh nặng cho cha mẹ học sinh. Điều này khiến những gia đình có mức thu nhập trung bình, thu nhập thấp khó có cơ hội gửi con vào trường này.
Theo kết luận của thanh tra, hiệu trưởng Trường mầm non Trảng Bàng thiếu đầu tư nghiên cứu các văn bản pháp quy liên quan đến lĩnh vực quản lý tài chính nên từ khi nhận nhiệm vụ đến hơn 4 năm sau vẫn để tồn tại hàng loạt các thiếu sót trong công tác quản lý thu chi các nguồn ngoài ngân sách của đơn vị.
Ban giám hiệu Trường mầm non Trảng Bàng đã thu 10 khoản khác từ cha mẹ học sinh (ngoài quỹ học phí thu theo quy định) nhưng các quỹ này không được lập kế hoạch thu - chi cụ thể; định mức thu do ban giám hiệu tự đặt ra, không có biên bản thoả thuận mức thu với cha mẹ học sinh từng lớp.
Thậm chí, thanh tra cũng kết luận cán bộ quản lý chuyên môn của Phòng GD-ĐT huyện tham gia, can thiệp vào quá trình mua sắm tài sản, dụng cụ của trường để chia hoa hồng, đồng thời nhận quà biếu thường xuyên của trường có thể làm sai lệch kết quả đánh giá chất lượng chuyên môn, kết quả thi đua, làm giảm hiệu lực quản lý đối với trường...
Theo chủ tịch UBND huyện Trảng Bàng, xét thấy vụ việc có dấu hiệu hình sự nên đã giao cho thanh tra huyện chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm pháp luật sang công an huyện để tiếp tục điều tra, kết luận chính thức và xử lý nghiêm theo quy định.
Ngọc Hậu/Theo TTO

Bình luận(0)