Khi vụ bé Cù Nguyên Công bị mua bán ở chùa Bồ Đề được phanh phui, nhiều người không khỏi sốc. Mặc dù chưa có kết luận việc sư trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan đến vụ này hay không, nhiều người vẫn hoang mang và bức xúc trước những lời nói bất nhất của bà về nhiều chuyện. Sư Đàm Lan từng nói với báo chí rằng bé Cù Nguyên Công không có trong danh sách nhà chùa quản lý, bảo mẫu Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương mà chỉ nói đây là cháu của Trang đến chùa chơi ít hôm. Ni sư cũng nói, vài ngày sau đó, Trang đưa đứa bé đi nhưng nhà chùa không hề biết. Thế nhưng, theo kết quả điều tra của cơ quan công an, cuối tháng 10/2013, mẹ đẻ bé Công sinh bé tại một nhà nghỉ và đã mang bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang, người quản lý “nhà mở”, nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề, làm thủ tục nhập chùa.
Như vậy, việc ni sư Đàm Lan nói rằng bé Cù Nguyên Công không có tên trong danh sách nhà chùa là hoàn toàn vô lý, bởi chính bà đã hướng dẫn người mẹ trẻ tên H. gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa cho cháu.Anh Nguyễn Thành Long (cha đỡ đầu của bé Công) cũng tiết lộ, gia đình anh vẫn thường qua xin phép sư trụ trì Thích Đàm Lan đón bé Công về nhà chăm sóc ít hôm. Vợ chồng anh cũng từng đề nghị xin bé Công làm con nuôi với sư Đàm Lan nhưng bà chưa đồng ý với lý do "chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên của cháu Công". Như vậy, ni sư Đàm Lan chắc chắn phải biết rõ trường hợp của bé Cù Nguyên Công tại chùa mới có thể nhiều lần từ chối gia đình anh Long nhận bé về nuôi. Bên cạnh việc nói dối về bé Cù Nguyên Công, sư Thích Đàm Lan còn nói "từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi". Điều này là không đúng sự thật, vì đích thân ni sư Thích Đàm Lan từng ký vào một biên bản cho con nuôi vào ngày 17/5/2011, đó là trường hợp bé Cù Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có, trú tại Hà Nội. Ni sư Đàm Lan từng nói rằng: "Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp". Thế nhưng ở chùa Bồ Đề có trường hợp bé Tâm Anh bị bệnh ly thượng bì bóng nước, dòi bu đầy chân, đe dọa tính mạng, vậy mà khi một nhóm thiện nguyện tới đây, xin cho bé đi bệnh viện để trị bệnh thì sư Đàm Lan không đồng ý, nói sang UBND phường hỏi ý kiến, phường lại đùn trách nhiệm sang phía công an. Một thành viên nhóm thiện nguyện này kể: "Chúng tôi đã lôi con ra từ gầm cầu thang. Con bị đặt ở đấy, đợi chết, chắc vì ai cũng nghĩ con sẽ không sống nổi nữa". Sư Đàm Lan cũng từng nói: "Nhà chùa đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi. Mà đã là trẻ bị bỏ rơi thì rất khó khăn để xác minh lai lịch nhân thân, nguồn gốc của các em". Thế nhưng, khi được hỏi về những trẻ vắng mặt, nhà chùa trả lời là được cha mẹ đẻ nhận về. Nếu khó xác minh thân nhân, nguồn gốc của các em thì làm sao nhà chùa biết được ai là cha mẹ đẻ? Thế nên khi được hỏi về địa chỉ của cha mẹ của rất nhiều bé, nhà chùa hoàn toàn không nắm được. Điều này đồng nghĩa với việc đứa trẻ được đưa đi đâu, sống chết ra sao cũng chẳng ai hay.
Khi vụ bé Cù Nguyên Công bị mua bán ở chùa Bồ Đề được phanh phui, nhiều người không khỏi sốc. Mặc dù chưa có kết luận việc sư trụ trì Thích Đàm Lan có liên quan đến vụ này hay không, nhiều người vẫn hoang mang và bức xúc trước những lời nói bất nhất của bà về nhiều chuyện.
Sư Đàm Lan từng nói với báo chí rằng bé Cù Nguyên Công không có trong danh sách nhà chùa quản lý, bảo mẫu Trang không hề báo thông tin cháu bé cho nhà chùa hay cho địa phương mà chỉ nói đây là cháu của Trang đến chùa chơi ít hôm. Ni sư cũng nói, vài ngày sau đó, Trang đưa đứa bé đi nhưng nhà chùa không hề biết.
Thế nhưng, theo kết quả điều tra của cơ quan công an, cuối tháng 10/2013, mẹ đẻ bé Công sinh bé tại một nhà nghỉ và đã mang bé đến chùa Bồ Đề nhờ nuôi dưỡng. Tại đây, sư trụ trì Thích Đàm Lan đã hướng dẫn người mẹ trẻ gặp Nguyễn Thị Thanh Trang, người quản lý “nhà mở”, nơi trông trẻ của chùa Bồ Đề, làm thủ tục nhập chùa.
Như vậy, việc ni sư Đàm Lan nói rằng bé Cù Nguyên Công không có tên trong danh sách nhà chùa là hoàn toàn vô lý, bởi chính bà đã hướng dẫn người mẹ trẻ tên H. gặp Trang để làm thủ tục nhập chùa cho cháu.
Anh Nguyễn Thành Long (cha đỡ đầu của bé Công) cũng tiết lộ, gia đình anh vẫn thường qua xin phép sư trụ trì Thích Đàm Lan đón bé Công về nhà chăm sóc ít hôm. Vợ chồng anh cũng từng đề nghị xin bé Công làm con nuôi với sư Đàm Lan nhưng bà chưa đồng ý với lý do "chưa có tiền lệ và còn để tùy duyên của cháu Công". Như vậy, ni sư Đàm Lan chắc chắn phải biết rõ trường hợp của bé Cù Nguyên Công tại chùa mới có thể nhiều lần từ chối gia đình anh Long nhận bé về nuôi.
Bên cạnh việc nói dối về bé Cù Nguyên Công, sư Thích Đàm Lan còn nói "từ trước tới nay, nhà chùa chưa từng cho người ngoài nhận xin con nuôi". Điều này là không đúng sự thật, vì đích thân ni sư Thích Đàm Lan từng ký vào một biên bản cho con nuôi vào ngày 17/5/2011, đó là trường hợp bé Cù Việt Anh làm con nuôi một gia đình giàu có, trú tại Hà Nội.
Ni sư Đàm Lan từng nói rằng: "Bản thân nhà chùa làm từ thiện thật và tin vào Phật, không cầu điều gì cả. Tôi tin vào luật nhân quả, cứu một mạng người hơn xây bảy tòa tháp".
Thế nhưng ở chùa Bồ Đề có trường hợp bé Tâm Anh bị bệnh ly thượng bì bóng nước, dòi bu đầy chân, đe dọa tính mạng, vậy mà khi một nhóm thiện nguyện tới đây, xin cho bé đi bệnh viện để trị bệnh thì sư Đàm Lan không đồng ý, nói sang UBND phường hỏi ý kiến, phường lại đùn trách nhiệm sang phía công an. Một thành viên nhóm thiện nguyện này kể: "Chúng tôi đã lôi con ra từ gầm cầu thang. Con bị đặt ở đấy, đợi chết, chắc vì ai cũng nghĩ con sẽ không sống nổi nữa".
Sư Đàm Lan cũng từng nói: "Nhà chùa đang cưu mang hơn 100 em bé bị bỏ rơi. Mà đã là trẻ bị bỏ rơi thì rất khó khăn để xác minh lai lịch nhân thân, nguồn gốc của các em". Thế nhưng, khi được hỏi về những trẻ vắng mặt, nhà chùa trả lời là được cha mẹ đẻ nhận về.
Nếu khó xác minh thân nhân, nguồn gốc của các em thì làm sao nhà chùa biết được ai là cha mẹ đẻ? Thế nên khi được hỏi về địa chỉ của cha mẹ của rất nhiều bé, nhà chùa hoàn toàn không nắm được. Điều này đồng nghĩa với việc đứa trẻ được đưa đi đâu, sống chết ra sao cũng chẳng ai hay.