Chủ tịch Liên minh HTX “ép” chủ nợ góp tiền để đi “quan hệ”?

Google News

(Kiến Thức) - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam đã thừa nhận với báo chí về việc “ép” chủ nợ góp tiền để đi “quan hệ” nếu muốn lấy được số tiền nợ.

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Kiến Thức nhận được đơn thư phản ánh của bà Nguyễn Thị Hồng Hoàng - Phó phòng Kiểm tra của Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Nam - “tố” ông Đoàn Văn Lên, Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã tỉnh Quảng Nam bắt ép mỗi chủ nợ phải chi 3 triệu đồng cho ông để đi quan hệ nếu muốn lấy được tiền nợ.
Muốn lấy được tiền nợ phải bỏ tiền cho “quan hệ”
Theo đơn thư, vào năm 2012, Công ty Cường Quốc Thịnh ngụ ở địa chỉ tại 27 đường 24/3 (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) do ông Ngô Thanh Bình làm giám đốc đã trúng thầu thi công sửa chữa trụ sở Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam. Vợ ông Bình là bà Lê Thị Luyến làm kế toán của Trung tâm Dạy nghề và Xúc tiến việc làm của Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam – cùng cơ quan với bà Hồng. Do quá trình thi công do khó khăn về vốn nên ông Bình mượn bà Hồng Hoàng hai lần với số tiền là 260 triệu đồng.
Ngoài ra, ông Bình còn mượn của bà Bùi Thị Mỹ Lệ 50 triệu đồng (bà Lệ - vợ của ông Ngô Văn Toàn, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề và Xúc tiến việc làm); bà Ngô Thị Hoàng 30 triệu đồng; bà Lê Thị Luyến 13.115.000 đồng; và nợ tiền vật tư, thiết bị Tiệm điện Ánh Sáng 35.761.000 đồng; DNTN Thương mại và dịch vụ Tân Nhật Thanh 25.120.000 đồng; Cty TNHH Tin học Viễn thông Việt com 10.100.000 đồng. Tổng số tiền nợ là 214 triệu đồng. Đây cũng là số tiền mà Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam nợ Cty Cường Quốc Thịnh trong việc thi công sửa chữa trụ sở làm việc kéo dài đến năm 2015.
Chu tich Lien minh HTX “ep” chu no gop tien de di “quan he”?
 
Ngày 17/8/2015, ông Đoàn Văn Lên, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam đã triệu tập cuộc họp đưa ra “điều kiện” nếu 7 chủ nợ nói trên muốn UBND tỉnh, Sở Tài chính và Kho bạc chuyển nhanh 214 triệu đồng tiền nợ đọng XDCB cho Cty Cường Quốc Thịnh để lấy nợ thì mỗi người phải “góp” 3 triệu đồng để ông Lên trực tiếp đi “quan hệ” với với Sở Tài chính và Kho bạc Nhà nước tỉnh Quảng Nam.
Tuy nhiên chỉ có 4 chủ nợ chấp nhận góp 12 triệu đồng cho ông Lên đi “quan hệ” là: bà Nguyễn Thị Hồng Hoàng, bà Bùi Thị Mỹ Lệ, DNTN Tân Nhật Thanh, Tiệm điện Ánh Sáng.
Bà Hồng Hoàng cho biết, do vợ ông Bình làm cùng cơ quan nên bà Hồng Hoàng tin tưởng cho vợ chồng ông Bình mượn 260 triệu đồng để mua vật tư sửa chữa trụ sở cơ quan. Vợ chồng ông Bình đã trả trước cho bà Hồng Hoàng 210 triệu đồng, còn 50 triệu, vợ ông Bình nói khi nào Liên minh HTX thanh toán luôn 214 triệu đồng sẽ trả.
Ngày 13/11/2015, Công ty Cường Quốc Thịnh đã nhận đủ 214 triệu đồng tiền nợ đọng XDCB từ Sở Tài chính, Kho bạc được chuyển vào tài khoản Cty mở tại Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh TP Tam Kỳ. Chiều cùng ngày, Công ty Cường Quốc Thịnh đã thông báo cho bà Hồng Hoàng đến ngân hàng nhận 50 triệu đồng tiền nợ còn lại.
Khi bà Hoàng đến ngân hàng nhận tiền thì đã thấy ông Ngô Văn Toàn và bà Huỳnh Thị Phương Linh (kế toán Liên minh HTX) đứng chờ sẵn. Ông Toàn yêu cầu Công ty Cường Quốc Thịnh phải đưa 214 triệu đồng đem về cơ quan để ông Lên trực tiếp đứng ra trả nợ cho 7 chủ nợ.
Ngày 16/11/2015, ông Đoàn Văn Lên triệu tập cuộc họp đột xuất cơ quan Liên minh HTX để xử lý bà Hoàng là: Tự tiện can thiệp vào việc thanh toán tiền của cơ quan Liên minh; Cầm đầu, chủ mưu việc thanh toán của Công ty Cường Quốc Thịnh; Cấu kết với các đối tượng lừa đảo gây ảnh hưởng cho công việc chung; Đề nghị nộp lại số tiền 50 triệu đồng cho Liên minh khi bên bà Luyến chuyển trả.
Được biết, ông Ngô Thanh Bình đã viết giấy ủy quyền cho Liên minh HTX trực tiếp đứng ra trả nợ cho 7 chủ nợ của Công ty Cường Quốc Thịnh.
Thừa nhận ép chủ nợ chi tiền để “quan hệ”
Trả lời các cơ quan báo chí về phản ánh của bà Hồng Hoàng, ông Đoàn Văn Lên thừa nhận: “Muốn lấy được 214 triệu đồng tiền nợ đọng XDCB từ tỉnh phải làm việc rất nhiều cơ quan của tỉnh thống nhất chứ không phải dễ dàng gì lấy như vậy. Vậy tôi kêu gọi “vận động” 7 chủ nợ này mỗi người mỗi người phải nộp 3 triệu đồng để tôi trực tiếp đi làm việc, quan hệ với các cơ quan của tỉnh... vận động “tự nguyện” mà. Bây giờ tôi phải đi quan hệ với các cơ quan tỉnh để lấy được 214 triệu đồng nợ đọng XDCB để mới có tiền trả nợ cho 7 chủ nợ này chứ.”
Chu tich Lien minh HTX “ep” chu no gop tien de di “quan he”?-Hinh-2
 Ông Lên thừa nhận việc nhận tiền để “quan hệ”.
Tuy nhiên trước câu hỏi của báo chí về việc ông đem tiền đi “quan hệ” với những ai, cơ quan nào của tỉnh thì ông Chủ tịch Liên minh HTX cho biết là không thể nói được. Ông Lên chỉ nói rằng Liên minh HTX thay chủ nợ của Cty Cường Quốc Thịnh đi làm công tác “quan hệ” mà thôi.
Về việc bà Hoàng bị xử lí kỷ luật, ông Lên cho rằng vì mình là đứng đầu cơ quan nên phải chỉ đạo kiểm điểm làm rõ cái sai của bà Hoàng là đã tự ý lên ngân hàng để nhận 50 triệu đồng mà không thông qua Liên minh nên đã sai phạm.
Liên quan đến việc này, ngày 7/1, ông Đinh Văn Thu – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ra công văn yêu cầu Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam có văn bản giải trình cụ thể về việc thanh toán nợ, “chung tiền để đi quan hệ với các cơ quan giải ngân tỉnh” và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trước 16h ngày 8/1.
Ngày 11/1, trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Quang - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, sáng ngày 11/1 ông Đoàn Văn Lên mới chính thức làm xong báo cáo giải trình gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Ông Quang cho biết, UBND tỉnh chưa thể cung cấp cho báo chí nội dung báo cáo giải trình của ông Lên được. Trong vài ngày tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản trả lời rõ ràng trước công luận sự việc này.
Cũng trong ngày 11/1, ông Đoàn Văn Lên đã chỉ đạo bà Chu Thị Nguyệt (cán bộ Văn phòng) – người mà ông Lên nhờ thu giùm tiền - gọi điện mời 4 đơn vị, cá nhân là bà Nguyễn Thị Hồng Hoàng, bà Bùi Thị Mỹ Lệ, Doanh nghiệp tư nhân Tân Nhật Thanh, Tiệm điện Ánh Sáng lên để trả lại 12 triệu đồng đã thu của họ cách đây 6 tháng.
Trần Phong

Bình luận(0)