Nhạc sĩ Vinh Sử: "Tôi từng một đêm đốt 12 cây vàng"

Google News

(Kiến Thức) - Từng một đêm tiêu tốn 12 cây vàng, hiện tại ở tuổi thất thập, nhạc sĩ Vinh Sử sống cảnh hai bàn tay trắng, bệnh tật, cô đơn.

Gặp nhạc sĩ Vinh Sử khi ông ra Hà Nội chuẩn bị cho liveshow “Hai bàn tay trắng”, tổ chức vào hai đêm 1-2/8, tại Nhà hát Lớn, thấy ông khỏe mạnh và tràn đầy lạc quan. Tác giả của hàng loạt ca khúc nổi tiếng: “Người phu kéo mo cau”, “Nhẫn cỏ cho em”, “Không giờ rồi”… vẫn tếu táo trò chuyện, nụ cười hiền, giản dị.
Ông chia sẻ, liveshow “Hai bàn tay trắng” là lời tri ân của ông đến khán giả Hà Nội, những người đã yêu mến dòng nhạc boléro cùng các nhạc phẩm của ông và cả những khán giả đã giúp đỡ ông có thêm tiền chống chọi với căn bệnh ung thư đại tràng.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang
 Nhạc sĩ Vinh Sử trong buổi họp báo chiều 21/7, tại Hà Nội.
Đêm nhạc lấy tựa đề là tên ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Vinh Sử - “Hai bàn tay trắng”. Đây là nhạc phẩm ông viết thuở trai trẻ bần hàn nhưng dường như cũng vận vào cuộc đời ông ở thời điểm hiện tại.
Nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ: “Lúc đó tôi nghèo lắm, sống lang bạt nay đây mai đó, thậm chí còn có người nghĩ tôi điên. Lúc đó tôi hai bàn tay trắng, nhưng đến hiện tại cũng hai bàn tay trắng”.
Nhạc sĩ Vinh Sử sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ không biết chữ, gia đình ông sống bằng nghề làm bún. Gần 10 tuổi ông mới được đi học và ông cũng là người duy nhất trong gia đình 4 anh em được đi học. Thế nhưng, học được mấy năm ông bỏ ngang vì mê nhạc. Ông chuyển sang học nhạc và tập tành sáng tác. Các nhạc phẩm: “Gái nhà nghèo”, “Hai bàn tay trắng”, “Người phu kéo mo cau”… được ông sáng tác trong những ngày tập tành làm nhạc sĩ.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang-Hinh-2
 Ca sĩ Ngọc Châm và nhạc sĩ Vinh Sử.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang-Hinh-3
 Nhạc sĩ Nguyễn Quang và nhạc sĩ Vinh Sử.
Nhờ âm nhạc, cuộc đời nhạc sĩ Vinh Sử bỗng chốc trở thành ông hoàng. Tiền bán nhạc của ông dư sức mua xe hơi. Cũng bởi tiền dễ kiếm nên ông tiêu tiền không tiếc tay.
“Ngày xưa kiếm tiền quá dễ nên tôi tiêu đúng kiểu quăng tiền qua cửa sổ. Có đêm tiêu hết 12 cây vàng. Ngày đó quan niệm, nhiều tiền chết cũng không mang theo được, thế là để làm gì mà không tiêu. Giờ sống vất vả kiếm tiền mua thuốc, nghĩ lại ngày xưa thấy cũng uổng, nhưng không sao”, nhạc sĩ Vinh Sử chia sẻ.
Trải qua thời kỳ huy hoàng, hiện tại cuộc sống của nhạc sĩ Vinh Sử gói gọn trong căn nhà 15m2 tại một con ngõ ở Sài Gòn, phải đối diện với căn bệnh ung thư và nỗi khắc khoải kiếm tiền chữa bệnh. Ông sống bằng việc viết nhạc, tác quyền và tiền bạn bè, nghệ sĩ, người hâm mộ hỗ trợ.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang-Hinh-4
Nhạc sĩ Vinh Sử.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang-Hinh-5
 Cuộc sống hiện tại của nhạc sĩ Vinh Sử trong căn phòng 15m2.
Nhạc sĩ Vinh Sử kể, giờ ông sống được là nhờ thuốc, thế nên nhiều lúc việc uống thuốc đau khổ lắm mà ông vẫn phải uống. Ông ví von lúc nào cũng mang bịch thuốc như mang bịch vàng bên người. Cuộc đời ông vui buồn lẫn lộn và ông chấp nhận số phận, cái gì buồn thì né, đơn giản vậy thôi.
Từng nổi tiếng đào hoa, có tới bốn người phụ nữ, thế nhưng ông kể, ông chưa từng ly dị vợ vì cả 4 người vợ này sống với ông đều không có hôn thú và ông toàn bị vợ bỏ. Ông cũng từ chối nói về lý do vì sao những người đàn bà đến với ông rồi đi, với lý lẽ không muốn nói xấu phụ nữ.
Những năm tháng bên kia sườn dốc cuộc đời ông sống một mình, làm bạn với âm nhạc. Thời gian gần đây ông viết nhiều. Hiện ông đang cho thu âm các tác phẩm của mình để chuẩn bị ra tuyển tập. Trong liveshow sắp tới, ngoài những ca khúc nổi tiếng như: “Gõ cửa trái tim”, “Đêm lang thang”, “Qua ngõ nhà em”, “Nối lại tình xưa”… nhạc sĩ Vinh Sử cũng sẽ giới thiệu hai sáng tác mới: “Lỡ hẹn cùng tôn nữ” và “Thương quá cha tôi”.
Trong đó, ca khúc “Thương quá cha tôi”, do ca sĩ Ngọc Châm thể hiện, là nhạc phẩm ông viết cho cha còn “Lỡ hẹn cùng tôn nữ” ông viết cho một người đẹp xứ Huế. Nhạc phẩm này do ca sĩ Bảo Khánh, gà cưng của trung tâm âm nhạc hải ngoại Thúy Nga biểu diễn.
Nhac si Vinh Su Toi tung mot dem dot 12 cay vang-Hinh-6
 Ca sĩ Bảo Khánh và ca sĩ Ngọc Châm đến tập nhạc để chuẩn bị cho đêm diễn.
Liveshow “Hai bàn tay trắng” còn có sự góp mặt của các ca sĩ nổi tiếng như: Lệ Quyên, danh hài Chiến Thắng, Hạ Vân, Hồ Quang 8, Bách Nguyễn…
Nhạc sĩ Nguyễn Quang – đạo diễn của chương trình chia sẻ, trong đêm nhạc “Hai bàn tay trắng”, cùng với những tuyệt phẩm của nhạc sĩ Vinh Sử, ê-kíp chương trình “Vàng son một thuở” sẽ sử dụng tuyệt chiêu để mang đến sự thú vị cho khán giả. Điều đó được thể hiện một phần ở cách dàn dựng sân khấu. Nhạc sĩ Nguyễn Quang tiết lộ, ông sẽ mang hình ảnh của miền Nam ra Hà Nội.
Đêm nhạc “Hai bàn tay trắng” của nhạc sĩ Vinh Sử sẽ diễn ra vào hai ngày 1-2/8, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội.
Nguyệt Cát

Bình luận(0)