Bản chất của cuộc giao tranh ở Ukraine là không thể nhầm lẫn, kết quả chiến đấu phần lớn vẫn do xe tăng quyết định. Tất nhiên, cả hai bên Nga và Ukraine, xe tăng và xe bọc thép đều bị tổn thất rất lớn.Về thiệt hại về xe tăng, xe bọc thép chính thức của Ukraine là bao nhiêu? Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, số liệu mới nhất là vào ngày 1/1/2022, Quân đội Ukraine có 3.630 xe tăng và các loại xe bọc thép khác nhau, gần như tất cả số này đều được kế thừa từ Quân đội Liên Xô.Theo ước tính của các chuyên gia Nga, Quân đội Ukraine có không quá 3.015 xe có thể được sử dụng; nhưng số liệu này không đáng tin cậy. Nhưng cho là số liệu nào, thì cũng không thể đánh giá thấp sức mạnh lực lượng tăng – thiết giáp của Quân đội Ukraine.Sau khi cuộc xung đột bắt đầu, quân đội Nga đã phá hủy một phần xưởng sửa chữa xe tăng của Ukraine. Người ta ước tính rằng, những chiếc xe tăng còn lại ở Kyiv, chỉ bằng một phần ba so với số lượng có ở đầu cuộc chiến.Theo ước tính của các chuyên gia, Quân đội Nga hiện có không dưới 2.500 xe tăng và các loại xe bọc thép khác ở Ukraine. Các thiết bị này chủ yếu đến từ Quân khu phía Nam, Quân khu phía Tây và Hạm đội Biển Đen của Nga. Nghĩa là nếu xét về xe tăng, xe bọc thép, thì Quân đội Nga có ưu thế gần gấp 3 lần Quân đội Ukraine.Nhưng điều đặc biệt quan trọng đó là, Quân đội Nga có thể tăng số lượng xe bọc thép trên chiến trường Ukraine lên nhiều lần, vào bất kỳ thời điểm nào. Theo ước tính của trang Global Firepower của Mỹ, chỉ tính riêng Nga đã có 12.000 xe tăng chiến đấu chủ lực; chủ yếu là T-80 và T-72 cải tiến. Không còn nghi ngờ gì nữa, như trường hợp của Ukraine, hầu hết các xe tăng của họ đều ở trong tình trạng kỹ thuật kém; các nhà máy sửa chữa xe tăng bị thiệt hại nặng. Nhưng các nhà máy sửa chữa xe tăng của Nga, chưa bao giờ bị tấn công hay đánh bom.Như vậy, nếu thấy cần thiết, chỉ cần Moscow ra lệnh, các nhà máy này ngay lập tức có thể chạy hết công suất, để nâng sức tấn công của Quân đội Nga lên mức cần thiết. Ngoài ra, Quân đội Nga còn xe tăng T-80 và T-72 ở Quân khu phía Đông, Quân khu Trung tâm, Thái Bình Dương (2.940 chiếc).Các nhà chức trách Ukraine cần nhanh chóng làm điều gì để khắc phục? Điều duy nhất có thể làm là xin phương Tây hỗ trợ càng sớm càng tốt, trước hết là cung cấp xe tăng của Liên Xô.Hiện có rất nhiều xe tăng cũ như vậy ở các nước thành viên Khối Hiệp ước Warsaw trước đây, chủ yếu là T-72 và những phiện bản cải tiến của nó. Những chiếc xe tăng này có thể nhanh chóng đưa vào chiến trường, vì bộ đội thiết giáp Ukraine có thể trực tiếp sử dụng mà không cần huấn luyện thêm.Theo báo chí đưa tin, lô 30 xe tăng T-72 đầu tiên đã rời Cộng hòa Séc đến Ukraine vào ngày 5/4. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến kết quả của cuộc chiến, và Kyiv cần ít nhất gấp 100 lần con số đó.Vì vậy, quốc gia nhiều xe tăng T-72, hiện tại chỉ Ba Lan có khả năng cung cấp. Theo thống kê, Ba Lan hiện có hơn 500 xe tăng T-72 các loại.Ukraine, Mỹ và Ba Lan đã thống nhất phương án sau: Mỹ sẽ bán 250 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams và các thiết bị liên quan cho Warsaw và số xe tăng này, sẽ được bàn giao cho Quân đội Ba Lan để thay thế số T-72M1; còn Ba Lan sẽ chuyển giao những chiếc T-72M1 cho Ukraine.Tuy nhiên điều này tạo ra hai vấn đề; thứ nhất, ngay cả khi ý tưởng này được thực hiện, thì Quân đội Ukraine có thể cải thiện khả năng tác chiến của mình đến mức nào? Ba Lan đã có nhiều cải tiến đối với xe tăng T-72M1, nhưng điều quan trọng nhất vẫn chưa thực hiện được, đó là T-72M1 chưa được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA). Ngày nay, không một quốc gia lớn nào sản xuất xe tăng mà không có giáp phản ứng nổ. Nếu xe tăng không có giáp phản ứng nổ, thì giáp xe phải rất dày, thậm chí là bằng uranium nghèo như M1A2 của Mỹ; nếu không, ngay cả một khẩu súng phóng lựu chống tăng kiểu cũ, cũng có thể phá hủy xe tăng. Câu hỏi thứ hai: làm thế nào để vận chuyển những chiếc xe tăng này từ Lviv đến Donbass, Nikolayev hoặc Odessa? Nó không thể tự di chuyển đường xa, vì những chiếc xe tăng quá lớn và nặng. Sử dụng xe tải đặc biệt thì quá chậm và dễ bị máy bay trinh sát và vệ tinh của Nga phát hiện.Con đường duy nhất còn lại là đường sắt. Xe tăng trên tàu hỏa có thể được che đậy, ngụy trang, nhưng hoàn toàn không thể bị phát hiện. Nhưng một khi Nga phát hiện phía Ukraine vận chuyển xe tăng bằng đường sắt, Quân đội Nga chắc chắn sẽ thực hiện các cuộc không kích vào các đầu mối đường sắt liên quan ở miền Trung Ukraine.
Bản chất của cuộc giao tranh ở Ukraine là không thể nhầm lẫn, kết quả chiến đấu phần lớn vẫn do xe tăng quyết định. Tất nhiên, cả hai bên Nga và Ukraine, xe tăng và xe bọc thép đều bị tổn thất rất lớn.
Về thiệt hại về xe tăng, xe bọc thép chính thức của Ukraine là bao nhiêu? Trước khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, số liệu mới nhất là vào ngày 1/1/2022, Quân đội Ukraine có 3.630 xe tăng và các loại xe bọc thép khác nhau, gần như tất cả số này đều được kế thừa từ Quân đội Liên Xô.
Theo ước tính của các chuyên gia Nga, Quân đội Ukraine có không quá 3.015 xe có thể được sử dụng; nhưng số liệu này không đáng tin cậy. Nhưng cho là số liệu nào, thì cũng không thể đánh giá thấp sức mạnh lực lượng tăng – thiết giáp của Quân đội Ukraine.
Sau khi cuộc xung đột bắt đầu, quân đội Nga đã phá hủy một phần xưởng sửa chữa xe tăng của Ukraine. Người ta ước tính rằng, những chiếc xe tăng còn lại ở Kyiv, chỉ bằng một phần ba so với số lượng có ở đầu cuộc chiến.
Theo ước tính của các chuyên gia, Quân đội Nga hiện có không dưới 2.500 xe tăng và các loại xe bọc thép khác ở Ukraine. Các thiết bị này chủ yếu đến từ Quân khu phía Nam, Quân khu phía Tây và Hạm đội Biển Đen của Nga. Nghĩa là nếu xét về xe tăng, xe bọc thép, thì Quân đội Nga có ưu thế gần gấp 3 lần Quân đội Ukraine.
Nhưng điều đặc biệt quan trọng đó là, Quân đội Nga có thể tăng số lượng xe bọc thép trên chiến trường Ukraine lên nhiều lần, vào bất kỳ thời điểm nào. Theo ước tính của trang Global Firepower của Mỹ, chỉ tính riêng Nga đã có 12.000 xe tăng chiến đấu chủ lực; chủ yếu là T-80 và T-72 cải tiến.
Không còn nghi ngờ gì nữa, như trường hợp của Ukraine, hầu hết các xe tăng của họ đều ở trong tình trạng kỹ thuật kém; các nhà máy sửa chữa xe tăng bị thiệt hại nặng. Nhưng các nhà máy sửa chữa xe tăng của Nga, chưa bao giờ bị tấn công hay đánh bom.
Như vậy, nếu thấy cần thiết, chỉ cần Moscow ra lệnh, các nhà máy này ngay lập tức có thể chạy hết công suất, để nâng sức tấn công của Quân đội Nga lên mức cần thiết. Ngoài ra, Quân đội Nga còn xe tăng T-80 và T-72 ở Quân khu phía Đông, Quân khu Trung tâm, Thái Bình Dương (2.940 chiếc).
Các nhà chức trách Ukraine cần nhanh chóng làm điều gì để khắc phục? Điều duy nhất có thể làm là xin phương Tây hỗ trợ càng sớm càng tốt, trước hết là cung cấp xe tăng của Liên Xô.
Hiện có rất nhiều xe tăng cũ như vậy ở các nước thành viên Khối Hiệp ước Warsaw trước đây, chủ yếu là T-72 và những phiện bản cải tiến của nó. Những chiếc xe tăng này có thể nhanh chóng đưa vào chiến trường, vì bộ đội thiết giáp Ukraine có thể trực tiếp sử dụng mà không cần huấn luyện thêm.
Theo báo chí đưa tin, lô 30 xe tăng T-72 đầu tiên đã rời Cộng hòa Séc đến Ukraine vào ngày 5/4. Tuy nhiên, điều này sẽ không ảnh hưởng gì đến kết quả của cuộc chiến, và Kyiv cần ít nhất gấp 100 lần con số đó.
Vì vậy, quốc gia nhiều xe tăng T-72, hiện tại chỉ Ba Lan có khả năng cung cấp. Theo thống kê, Ba Lan hiện có hơn 500 xe tăng T-72 các loại.
Ukraine, Mỹ và Ba Lan đã thống nhất phương án sau: Mỹ sẽ bán 250 xe tăng chiến đấu chủ lực M1A2 Abrams và các thiết bị liên quan cho Warsaw và số xe tăng này, sẽ được bàn giao cho Quân đội Ba Lan để thay thế số T-72M1; còn Ba Lan sẽ chuyển giao những chiếc T-72M1 cho Ukraine.
Tuy nhiên điều này tạo ra hai vấn đề; thứ nhất, ngay cả khi ý tưởng này được thực hiện, thì Quân đội Ukraine có thể cải thiện khả năng tác chiến của mình đến mức nào?
Ba Lan đã có nhiều cải tiến đối với xe tăng T-72M1, nhưng điều quan trọng nhất vẫn chưa thực hiện được, đó là T-72M1 chưa được trang bị giáp phản ứng nổ (ERA).
Ngày nay, không một quốc gia lớn nào sản xuất xe tăng mà không có giáp phản ứng nổ. Nếu xe tăng không có giáp phản ứng nổ, thì giáp xe phải rất dày, thậm chí là bằng uranium nghèo như M1A2 của Mỹ; nếu không, ngay cả một khẩu súng phóng lựu chống tăng kiểu cũ, cũng có thể phá hủy xe tăng.
Câu hỏi thứ hai: làm thế nào để vận chuyển những chiếc xe tăng này từ Lviv đến Donbass, Nikolayev hoặc Odessa? Nó không thể tự di chuyển đường xa, vì những chiếc xe tăng quá lớn và nặng. Sử dụng xe tải đặc biệt thì quá chậm và dễ bị máy bay trinh sát và vệ tinh của Nga phát hiện.
Con đường duy nhất còn lại là đường sắt. Xe tăng trên tàu hỏa có thể được che đậy, ngụy trang, nhưng hoàn toàn không thể bị phát hiện. Nhưng một khi Nga phát hiện phía Ukraine vận chuyển xe tăng bằng đường sắt, Quân đội Nga chắc chắn sẽ thực hiện các cuộc không kích vào các đầu mối đường sắt liên quan ở miền Trung Ukraine.