Hôm đầu tuần vừa rồi, xe bọc thép đã xuất hiện tại Yangoon, Myitkyina và Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine. Đây là lần đầu tiên các phương tiện này được triển khai trên quy mô lớn như vậy, kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.Lực lượng an ninh Myanmar thậm chí đã nổ súng giải tán đám đông bên ngoài một nhà máy ở Myitkyina, không rõ họ dùng đạn cao su hay đạn thật. Hãng truyền thông 74 Media cho biết, chính quyền đã bắt giữ 5 nhà báo trong vụ việc.Quân đội Myanmar ngày 1/2 đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, lãnh đạo thực tế của nước này, cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử, với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.Động thái này đã châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar. Nhiều người lao động đình công để bày tỏ quan điểm phản đối. Để vãn hồi trật tự, quân đội Myanmar đã phải điều động hàng loạt xe bọc thép BTR-3U để lập lại tình hình.BTR-3U là loại xe chiến đấu bộ binh kiêm thiết giáp chở quân được Myanmar kết hợp sản xuất cùng với Ukraine.Myanmar đã mua ít nhất 10 chiếc xe chiến đấu bộ binh BTR-3U từ năm 2001 với hợp đồng trị giá nửa tỷ USD. Tới năm 2004, Ukraine chuyển giao cho Myanmar ít nhất 1000 bộ phụ tùng để nước này có thể tự lắp ráp xe.Tính tới năm 2013, Myanmar đã tự lắp ráp được khoảng 500 xe chiến đấu bộ binh BTR-3U. Các xe bọc thép được lắp ráp tại cơ sở mới, nằm cách thị trấn Meiktila 12-15km.Myanmar sẽ lắp ráp khoảng 600 chiếc BTR-3U và 200 xe thiết giáp đa năng MT-LB theo giấy phép từ Ukraine.Xe thiết giáp chở quân BTR-3U được phát triển trong giai đoạn 2000-2001 bởi liên doanh quốc tế gồm: Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine); công ty ADCOM của UAE và Trung tâm Khoa học Kĩ thuật Súng – pháo Nhà nước Ukraine.Đây được xem là biến thể cải tiến dựa trên mẫu xe bọc thép BTR-80 được phát triển dưới thời Liên Xô.BTR-3U được trang bị tháp pháo một người lái Shkval, gắn pháo cao tốc 30mm có thể bắn 350 phát/phút, một súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và 4 tên lửa chống tăng.BTR-3U có trọng lượng 16,4 tấn, chiều dài 7,65m, chiều rộng 2,9m và chiều cao 2,8m.Về cơ động, BTR-3U trang bị động cơ Diesel PF6M1015 công suất 326 mã lực cho phép xe có thể chạy với vận tốc tối đa 85km/h trên đường bằng và 10km/h khi bơi.Giáp của BTR-3U đươc đánh giá tốt hơn hẳn BTR-80 giúp bảo vệ kíp lái và người ngồi trong xe khỏi hỏa lực từ vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Xe cũng được trang bị hệ thống dập lửa tự động.Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống áp suất lốp trung tâm, cho phép điều chỉnh áp suất lốp phù hợp với điều kiện địa hình. Hiện BTR-3U là loại thiết giáp chở quân kiêm xe chiến đấu bộ binh "xương sống" của quân đội Myanmar.
Hôm đầu tuần vừa rồi, xe bọc thép đã xuất hiện tại Yangoon, Myitkyina và Sittwe, thủ phủ của bang Rakhine. Đây là lần đầu tiên các phương tiện này được triển khai trên quy mô lớn như vậy, kể từ cuộc đảo chính hôm 1/2.
Lực lượng an ninh Myanmar thậm chí đã nổ súng giải tán đám đông bên ngoài một nhà máy ở Myitkyina, không rõ họ dùng đạn cao su hay đạn thật. Hãng truyền thông 74 Media cho biết, chính quyền đã bắt giữ 5 nhà báo trong vụ việc.
Quân đội Myanmar ngày 1/2 đã bắt giữ Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi, lãnh đạo thực tế của nước này, cùng các quan chức cấp cao trong chính quyền dân cử, với cáo buộc có gian lận trong cuộc bầu cử tháng 11/2020.
Động thái này đã châm ngòi những cuộc biểu tình lớn nhất trong hơn một thập kỷ qua tại Myanmar. Nhiều người lao động đình công để bày tỏ quan điểm phản đối. Để vãn hồi trật tự, quân đội Myanmar đã phải điều động hàng loạt xe bọc thép BTR-3U để lập lại tình hình.
BTR-3U là loại xe chiến đấu bộ binh kiêm thiết giáp chở quân được Myanmar kết hợp sản xuất cùng với Ukraine.
Myanmar đã mua ít nhất 10 chiếc xe chiến đấu bộ binh BTR-3U từ năm 2001 với hợp đồng trị giá nửa tỷ USD. Tới năm 2004, Ukraine chuyển giao cho Myanmar ít nhất 1000 bộ phụ tùng để nước này có thể tự lắp ráp xe.
Tính tới năm 2013, Myanmar đã tự lắp ráp được khoảng 500 xe chiến đấu bộ binh BTR-3U. Các xe bọc thép được lắp ráp tại cơ sở mới, nằm cách thị trấn Meiktila 12-15km.
Myanmar sẽ lắp ráp khoảng 600 chiếc BTR-3U và 200 xe thiết giáp đa năng MT-LB theo giấy phép từ Ukraine.
Xe thiết giáp chở quân BTR-3U được phát triển trong giai đoạn 2000-2001 bởi liên doanh quốc tế gồm: Cục thiết kế chế tạo máy Kharkiv Morozov (Ukraine); công ty ADCOM của UAE và Trung tâm Khoa học Kĩ thuật Súng – pháo Nhà nước Ukraine.
Đây được xem là biến thể cải tiến dựa trên mẫu xe bọc thép BTR-80 được phát triển dưới thời Liên Xô.
BTR-3U được trang bị tháp pháo một người lái Shkval, gắn pháo cao tốc 30mm có thể bắn 350 phát/phút, một súng máy 7,62mm, súng phóng lựu tự động 30mm và 4 tên lửa chống tăng.
BTR-3U có trọng lượng 16,4 tấn, chiều dài 7,65m, chiều rộng 2,9m và chiều cao 2,8m.
Về cơ động, BTR-3U trang bị động cơ Diesel PF6M1015 công suất 326 mã lực cho phép xe có thể chạy với vận tốc tối đa 85km/h trên đường bằng và 10km/h khi bơi.
Giáp của BTR-3U đươc đánh giá tốt hơn hẳn BTR-80 giúp bảo vệ kíp lái và người ngồi trong xe khỏi hỏa lực từ vũ khí nhỏ và mảnh đạn pháo. Xe cũng được trang bị hệ thống dập lửa tự động.
Ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống áp suất lốp trung tâm, cho phép điều chỉnh áp suất lốp phù hợp với điều kiện địa hình. Hiện BTR-3U là loại thiết giáp chở quân kiêm xe chiến đấu bộ binh "xương sống" của quân đội Myanmar.