Aurora Flight Sciences - một công ty công nghệ của Mỹ cho biết họ đang tiến hành phát triển một biến thể không người lái của dòng trực thăng vận tải UH-1H "Huey". Nó được thiết kế để vận chuyển nhanh hàng hóa hoặc trang thiết bị quân sự ra chiến trường. Nguồn ảnh: Pinterest.Theo Aurora, một trong những mục tiêu chính của việc phát triển biến thể không người lái của UH-1H là huấn luyện đào tạo bay cho các học viên phi công mới, hoặc hoạt động như một hệ thống hỗ trợ bay cho phi công trong các tình huống khó khăn, chẳng hạn như thời tiết xấu hoặc hạ cánh trên những khu vực nhiều chướng ngại vật.Được đưa vào trang bị từ những năm 1950 cho tới nay, UH-1 là dòng trực thăng quân sự thành công nhất của Mỹ với hơn 16.000 chiếc được chế tạo. Hiện tại Quân đội Mỹ vẫn còn sử dụng UH-1 với biến thể UH-1Y phục vụ chủ yếu trong lực lượng lính thủy đánh bộ nước này.Dù vậy Quân đội Mỹ vẫn đang niêm cất hàng ngàn chiếc UH-1 trong các kho dự trữ chiến lược khi dòng trực thăng này mới chỉ bị loại biên từ những năm 2000, do đó việc tái trang bị chúng sẽ không phải là điều gì quá khó khăn. Từ đó UH-1 hoàn toàn có thể cất cánh trở lại thông quan biến thể không người lái của Aurora. Nguồn ảnh: You Tube.Đáng lưu ý, hiện Việt Nam cũng nằm trong hàng chục quốc gia ngoài Mỹ đang sử dụng dòng trực thăng vận tải UH-1H. Với quan hệ hợp tác quốc phòng đang ngày càng tốt đẹp với Mỹ, không loại trừ khả năng chúng ta có cơ hội cho thêm UH-1H một vai trò mới. Nguồn ảnh: WikipediaĐây không phải là lần đầu tiên Aurora tiến hành tự động hóa các mẫu trực thăng của Quân đội Mỹ khi trước đó là dòng trực thăng Bell 206 JetRanger và chúng đều được trang bị hệ thống bay tự động dùng cho vận tải đa dụng (AACUS) và hệ thống bay tiếp tế hậu cần chiến lược tự động (TALOS). Hệ thống này cũng được Aurora thử nghiệm trên dòng trực thăng không người lái Boeing H-6U Unmanned Little Bird (ULB). Nguồn ảnh: Above Top Secret.AACUS ban đầu được thiết kế để điều khiển cho các mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng với vai trò vận tải có hoặc không có người lái. Khi đang bay, AACUS/TALOS sẽ tự động quét không gian và địa hình xung quanh để xác định đường bay an toàn đến đích. Nó có thể phát hiện các chướng ngại vật trên cao như đường dây điện hay chướng ngại vật trên mặt đất và chủ động tránh. Nguồn ảnh: Boeing.Aurora còn mô tả các hệ thống AACUS/TALOS có thể được tích hợp lên trên bất kỳ dòng trực thăng hiện đại nào và ta hoàn toàn có thể nghĩ tới một dòng trực thăng tấn công người lái trong tương lai gần. Nguồn ảnh: Boeing.Bên cạnh việc ứng dụng trong chương trình phát triển trực thăng không người các hệ thống như AACUS/TALOS hoàn toàn có thể được trang bị cho mẫu trực thăng có người lái như một hệ thống cảnh báo va chạm dành cho các phi công. Theo dự kiến Aurora sẽ cho ra mắt biến thể UH-1H không người lái đầu tiên trong giai đoạn 2017-2018. Nguồn ảnh: Korean Air.
Aurora Flight Sciences - một công ty công nghệ của Mỹ cho biết họ đang tiến hành phát triển một biến thể không người lái của dòng trực thăng vận tải UH-1H "Huey". Nó được thiết kế để vận chuyển nhanh hàng hóa hoặc trang thiết bị quân sự ra chiến trường. Nguồn ảnh: Pinterest.
Theo Aurora, một trong những mục tiêu chính của việc phát triển biến thể không người lái của UH-1H là huấn luyện đào tạo bay cho các học viên phi công mới, hoặc hoạt động như một hệ thống hỗ trợ bay cho phi công trong các tình huống khó khăn, chẳng hạn như thời tiết xấu hoặc hạ cánh trên những khu vực nhiều chướng ngại vật.
Được đưa vào trang bị từ những năm 1950 cho tới nay, UH-1 là dòng trực thăng quân sự thành công nhất của Mỹ với hơn 16.000 chiếc được chế tạo. Hiện tại Quân đội Mỹ vẫn còn sử dụng UH-1 với biến thể UH-1Y phục vụ chủ yếu trong lực lượng lính thủy đánh bộ nước này.
Dù vậy Quân đội Mỹ vẫn đang niêm cất hàng ngàn chiếc UH-1 trong các kho dự trữ chiến lược khi dòng trực thăng này mới chỉ bị loại biên từ những năm 2000, do đó việc tái trang bị chúng sẽ không phải là điều gì quá khó khăn. Từ đó UH-1 hoàn toàn có thể cất cánh trở lại thông quan biến thể không người lái của Aurora. Nguồn ảnh: You Tube.
Đáng lưu ý, hiện Việt Nam cũng nằm trong hàng chục quốc gia ngoài Mỹ đang sử dụng dòng trực thăng vận tải UH-1H. Với quan hệ hợp tác quốc phòng đang ngày càng tốt đẹp với Mỹ, không loại trừ khả năng chúng ta có cơ hội cho thêm UH-1H một vai trò mới. Nguồn ảnh: Wikipedia
Đây không phải là lần đầu tiên Aurora tiến hành tự động hóa các mẫu trực thăng của Quân đội Mỹ khi trước đó là dòng trực thăng Bell 206 JetRanger và chúng đều được trang bị hệ thống bay tự động dùng cho vận tải đa dụng (AACUS) và hệ thống bay tiếp tế hậu cần chiến lược tự động (TALOS). Hệ thống này cũng được Aurora thử nghiệm trên dòng trực thăng không người lái Boeing H-6U Unmanned Little Bird (ULB). Nguồn ảnh: Above Top Secret.
AACUS ban đầu được thiết kế để điều khiển cho các mẫu máy bay cất hạ cánh thẳng đứng với vai trò vận tải có hoặc không có người lái. Khi đang bay, AACUS/TALOS sẽ tự động quét không gian và địa hình xung quanh để xác định đường bay an toàn đến đích. Nó có thể phát hiện các chướng ngại vật trên cao như đường dây điện hay chướng ngại vật trên mặt đất và chủ động tránh. Nguồn ảnh: Boeing.
Aurora còn mô tả các hệ thống AACUS/TALOS có thể được tích hợp lên trên bất kỳ dòng trực thăng hiện đại nào và ta hoàn toàn có thể nghĩ tới một dòng trực thăng tấn công người lái trong tương lai gần. Nguồn ảnh: Boeing.
Bên cạnh việc ứng dụng trong chương trình phát triển trực thăng không người các hệ thống như AACUS/TALOS hoàn toàn có thể được trang bị cho mẫu trực thăng có người lái như một hệ thống cảnh báo va chạm dành cho các phi công. Theo dự kiến Aurora sẽ cho ra mắt biến thể UH-1H không người lái đầu tiên trong giai đoạn 2017-2018. Nguồn ảnh: Korean Air.