BTR-50 là dòng xe thiết giáp chở quân bánh xích được sửa đổi dựa trên khung gầm xe tăng lội nước PT-76, đây cũng là dòng APC bánh xích hiếm hoi của Liên Xô vì sau đó họ chủ yếu sử dụng khung gầm xe thiết giáp bánh hơi.Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn; chiều dài 7,08 m; chiều rộng 3,14 m; chiều cao 2,03 m.Kiểu dáng của BTR-50 rất giống PT-76 khi được so sánh như một chiếc thuyền máy, tuy nhiên cấu trúc BTR-50 khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là động cơ.Giáp bảo vệ của BTR-50 tương đương PT-76 với độ dày 13 mm ở vòng cung phía trước, 10 mm ở hông và nóc xe, trong khi phần đuôi chỉ là 7 mm, như vậy vẫn đủ để chống lại vũ khí bộ binh hạng nhẹ có cỡ nòng tới 7,62 mm.Binh sĩ sẽ phải ra vào chiếc APC này thông qua cửa nóc, đây là một hạn chế lớn của những chiếc Taxi chiến trường Liên Xô thời đó, bù lại thì sức chứa của BTR-50 rất lớn, lên tới 20 lính bộ binh.Hiện tại Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn trong biên chế một số lượng nhỏ xe bọc thép chở quân bánh xích, do tuổi đời đã cao mà yêu cầu nâng cấp nếu còn ý định tiếp tục sử dụng đã trở nên cấp thiết.Mới đây hình ảnh về chiếc xe bọc thép chở quân BTR-50 nâng cấp đã được đăng tải trong phóng sự của kênh truyền hình ATN Kharkov, từ nhà máy kỹ thuật vận tải đặt theo tên của Chính ủy Nhân dân Vyacheslav Malyshev.Bề ngoài, biến thể này khác với phiên bản cơ sở bởi việc lắp đặt khép kín súng máy hạng nặng Utes 12,7 mm, các ống phóng lựu đạn khói ngụy trang ở phần trước và bổ sung tấm giáp phụ bên hông.Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng động cơ V-6 công suất 240 mã lực cũ đã được thay thế bằng động cơ OTD-2 công suất 400 mã lực, được sản xuất tại Independent.Ngoài ra hộp số năm cấp mới với cơ cấu chuyển động hành tinh đã được lắp đặt. Thiết bị liên lạc vô tuyến kỹ thuật số cũng được cập nhật, mang lại khả năng phối hợp tác chiến tốt hơn giữa các xe trong biên đội.Sau khi hình ảnh xe thiết giáp nói trên xuất hiện, các giả thiết bắt đầu được đưa ra rằng những chiếc thiết giáp BTR-50 sẽ được đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang Ukraine.Nhưng thực tế dòng APC này đã bị quân đội Ukraine biến thành sắt vụn từ lâu, sự phát triển này rõ ràng đang được thực hiện với mục đích hướng tới xuất khẩu.Truyền thông Ukraine cho biết, BTR-50 cùng với "người anh em song sinh" của nó là OT-62 do Tiệp Khắc chế tạo vẫn đang hoạt động ở một số quốc gia trên thế giới.Ví dụ, ở Ai Cập có khoảng 500 chiếc xe như vậy, tại Việt Nam và Indonesia cũng còn nhiều và đây chính là những khách hàng tiềm năng nhất.Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ nhà máy Kharkiv cũng có ý định tham gia vào quá trình sửa đổi xe tăng lội nước hạng nhẹ PT-76, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin về bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào.
BTR-50 là dòng xe thiết giáp chở quân bánh xích được sửa đổi dựa trên khung gầm xe tăng lội nước PT-76, đây cũng là dòng APC bánh xích hiếm hoi của Liên Xô vì sau đó họ chủ yếu sử dụng khung gầm xe thiết giáp bánh hơi.
Xe thiết giáp chở quân BTR-50 có trọng lượng chiến đấu 14,5 tấn; chiều dài 7,08 m; chiều rộng 3,14 m; chiều cao 2,03 m.
Kiểu dáng của BTR-50 rất giống PT-76 khi được so sánh như một chiếc thuyền máy, tuy nhiên cấu trúc BTR-50 khác biệt hoàn toàn với khoang lái ở phía trước, khoang chở quân ở giữa và sau cùng là động cơ.
Giáp bảo vệ của BTR-50 tương đương PT-76 với độ dày 13 mm ở vòng cung phía trước, 10 mm ở hông và nóc xe, trong khi phần đuôi chỉ là 7 mm, như vậy vẫn đủ để chống lại vũ khí bộ binh hạng nhẹ có cỡ nòng tới 7,62 mm.
Binh sĩ sẽ phải ra vào chiếc APC này thông qua cửa nóc, đây là một hạn chế lớn của những chiếc Taxi chiến trường Liên Xô thời đó, bù lại thì sức chứa của BTR-50 rất lớn, lên tới 20 lính bộ binh.
Hiện tại Quân đội nhân dân Việt Nam vẫn còn trong biên chế một số lượng nhỏ xe bọc thép chở quân bánh xích, do tuổi đời đã cao mà yêu cầu nâng cấp nếu còn ý định tiếp tục sử dụng đã trở nên cấp thiết.
Mới đây hình ảnh về chiếc xe bọc thép chở quân BTR-50 nâng cấp đã được đăng tải trong phóng sự của kênh truyền hình ATN Kharkov, từ nhà máy kỹ thuật vận tải đặt theo tên của Chính ủy Nhân dân Vyacheslav Malyshev.
Bề ngoài, biến thể này khác với phiên bản cơ sở bởi việc lắp đặt khép kín súng máy hạng nặng Utes 12,7 mm, các ống phóng lựu đạn khói ngụy trang ở phần trước và bổ sung tấm giáp phụ bên hông.
Bên cạnh đó, có thông tin cho rằng động cơ V-6 công suất 240 mã lực cũ đã được thay thế bằng động cơ OTD-2 công suất 400 mã lực, được sản xuất tại Independent.
Ngoài ra hộp số năm cấp mới với cơ cấu chuyển động hành tinh đã được lắp đặt. Thiết bị liên lạc vô tuyến kỹ thuật số cũng được cập nhật, mang lại khả năng phối hợp tác chiến tốt hơn giữa các xe trong biên đội.
Sau khi hình ảnh xe thiết giáp nói trên xuất hiện, các giả thiết bắt đầu được đưa ra rằng những chiếc thiết giáp BTR-50 sẽ được đưa vào biên chế trong lực lượng vũ trang Ukraine.
Nhưng thực tế dòng APC này đã bị quân đội Ukraine biến thành sắt vụn từ lâu, sự phát triển này rõ ràng đang được thực hiện với mục đích hướng tới xuất khẩu.
Truyền thông Ukraine cho biết, BTR-50 cùng với "người anh em song sinh" của nó là OT-62 do Tiệp Khắc chế tạo vẫn đang hoạt động ở một số quốc gia trên thế giới.
Ví dụ, ở Ai Cập có khoảng 500 chiếc xe như vậy, tại Việt Nam và Indonesia cũng còn nhiều và đây chính là những khách hàng tiềm năng nhất.
Bên cạnh đó, các chuyên gia đến từ nhà máy Kharkiv cũng có ý định tham gia vào quá trình sửa đổi xe tăng lội nước hạng nhẹ PT-76, tuy nhiên vẫn chưa có thông tin về bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào.