Hãng thông tấn Al Masdar News cho biết, vào hôm 18/11, một trực thăng vận tải đa dụng Mi-8 của không quân Syria đã bị rơi ở vùng ngoại ô tỉnh Hama, không lâu sau khi cất cánh.Hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 bị rơi trong tư thế lật nghiêng về phía trái, cánh quạt chính vẫn còn gắn với thân và bị gãy một nửa, máy bay vẫn tương đối nguyên vẹn.Được biết chiếc Mi-8 này vừa cất cánh để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho binh lính quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống lại các tay súng khủng bố cố thủ tại tỉnh Idlib.Vụ rơi máy bay trên đã khiến tổng cộng 3 quân nhân có mặt trên khoang thiệt mạng, chưa rõ có thêm thương vong với binh lính khác đi kèm hay người dưới mặt đất hay không?Mặc dù phiến quân khủng bố nhận trách nhiệm và khẳng định đã bắn hạ chiếc trực thăng Mi-8 này bằng tên lửa vác vai nhưng quân đội Syria bác bỏ và tuyên bố máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.Sự cố xảy ra hôm 18/11 chỉ là lỗi kỹ thuật đầu tiên xảy ra đối với phi đội trực thăng của Syria, bất chấp việc họ ở trong tình trạng thiếu thốn nhiều thứ và phải cất cánh để tấn công phiến quân đối lập trên khắp các chiến trường.Những chiếc trực thăng của không quân Syria thường xuyên cất cánh từ sân bay Hama mỗi ngày để làm nhiệm vụ tại khu vực chiến sự xung quanh trục Idlib - Hama, tuy nhiên rất hiếm khi xảy ra tai nạn như thế này.Được biết Mil Mi-8 (NATO đặt tên định danh Hip) là loại máy bay trực thăng vận tải - chiến đấu 2 động cơ được đưa vào phục vụ trong không quân Liên Xô từ năm 1967.Mi-8 được sử dụng ở hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới, phương tiện này được đánh giá cao ở khả năng bền bỉ, sức tải lớn, tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là khá cồng kềnh và nặng nề.Thông số cơ bản của trực thăng Mi-8 bao gồm kíp lái 3 người; chiều dài 18,17 m; đường kính rotor 21,29 m; chiều cao 5,65 m; trọng lượng rỗng 7.260 kg, có tải 11.100 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 12.000 kg.Máy bay được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117MT công suất 1.454 kW (1.950 mã lực) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 260 km/h, tầm bay 450 km, chuyển sân 960 km, trần bay 4.500 m.Khoang chở hàng của trực thăng Mi-8 có sức chứa 24 người hoặc nó có khả năng mang theo tải trọng 1.500 kg vũ khí dưới 6 giá treo bao gồm bom, rocket và tên lửa chống tăng.Có khả năng trong thời gian tới Nga sẽ cung cấp cho đồng minh Syria thêm một số trực thăng Mi-8 và cả phiên bản Mi-17 hiện đại hơn đang được họ cất trữ rất nhiều trong các kho bảo quản.Sự bổ sung phi đội trực thăng chiến đấu đa dụng cho quân đội Syria là rất cần thiết, sau khi lực lượng này được Nga cung cấp cho khá nhiều xe thiết giáp để triển khai trên chiến trường.
Hãng thông tấn Al Masdar News cho biết, vào hôm 18/11, một trực thăng vận tải đa dụng Mi-8 của không quân Syria đã bị rơi ở vùng ngoại ô tỉnh Hama, không lâu sau khi cất cánh.
Hình ảnh từ hiện trường cho thấy chiếc trực thăng Mi-8 bị rơi trong tư thế lật nghiêng về phía trái, cánh quạt chính vẫn còn gắn với thân và bị gãy một nửa, máy bay vẫn tương đối nguyên vẹn.
Được biết chiếc Mi-8 này vừa cất cánh để thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ hỏa lực cho binh lính quân đội chính phủ trong cuộc chiến chống lại các tay súng khủng bố cố thủ tại tỉnh Idlib.
Vụ rơi máy bay trên đã khiến tổng cộng 3 quân nhân có mặt trên khoang thiệt mạng, chưa rõ có thêm thương vong với binh lính khác đi kèm hay người dưới mặt đất hay không?
Mặc dù phiến quân khủng bố nhận trách nhiệm và khẳng định đã bắn hạ chiếc trực thăng Mi-8 này bằng tên lửa vác vai nhưng quân đội Syria bác bỏ và tuyên bố máy bay gặp trục trặc kỹ thuật.
Sự cố xảy ra hôm 18/11 chỉ là lỗi kỹ thuật đầu tiên xảy ra đối với phi đội trực thăng của Syria, bất chấp việc họ ở trong tình trạng thiếu thốn nhiều thứ và phải cất cánh để tấn công phiến quân đối lập trên khắp các chiến trường.
Những chiếc trực thăng của không quân Syria thường xuyên cất cánh từ sân bay Hama mỗi ngày để làm nhiệm vụ tại khu vực chiến sự xung quanh trục Idlib - Hama, tuy nhiên rất hiếm khi xảy ra tai nạn như thế này.
Được biết Mil Mi-8 (NATO đặt tên định danh Hip) là loại máy bay trực thăng vận tải - chiến đấu 2 động cơ được đưa vào phục vụ trong không quân Liên Xô từ năm 1967.
Mi-8 được sử dụng ở hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới, phương tiện này được đánh giá cao ở khả năng bền bỉ, sức tải lớn, tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là khá cồng kềnh và nặng nề.
Thông số cơ bản của trực thăng Mi-8 bao gồm kíp lái 3 người; chiều dài 18,17 m; đường kính rotor 21,29 m; chiều cao 5,65 m; trọng lượng rỗng 7.260 kg, có tải 11.100 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 12.000 kg.
Máy bay được trang bị 2 động cơ Klimov TV3-117MT công suất 1.454 kW (1.950 mã lực) mỗi chiếc cho tốc độ tối đa 260 km/h, tầm bay 450 km, chuyển sân 960 km, trần bay 4.500 m.
Khoang chở hàng của trực thăng Mi-8 có sức chứa 24 người hoặc nó có khả năng mang theo tải trọng 1.500 kg vũ khí dưới 6 giá treo bao gồm bom, rocket và tên lửa chống tăng.
Có khả năng trong thời gian tới Nga sẽ cung cấp cho đồng minh Syria thêm một số trực thăng Mi-8 và cả phiên bản Mi-17 hiện đại hơn đang được họ cất trữ rất nhiều trong các kho bảo quản.
Sự bổ sung phi đội trực thăng chiến đấu đa dụng cho quân đội Syria là rất cần thiết, sau khi lực lượng này được Nga cung cấp cho khá nhiều xe thiết giáp để triển khai trên chiến trường.