Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Airshow China 2021 được tổ chức ở Chu Hải, các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc đã giới thiệu một tiêm kích hạm với thiết kế rất độc đáo, được phân loại thuộc thế hệ thứ sáu.Các chuyên gia hướng sự chú ý đến thực tế là máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thiết kế tương tự như chiếc "Đại bàng vàng" Su-47 Berkut của Nga, vốn không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt.Những bức ảnh được giới thiệu bởi các phương tiện truyền thông địa phương đã cho thấy cái nhìn sơ bộ về phương tiện tác chiến này.Mặc dù thực tế là cho đến nay chúng ta chỉ nói riêng về cách bố trí, chiếc máy bay chiến đấu vẫn trông "rất tương lai", có lẽ đây chính là lý do để phân loại nó thành tiêm kích thế hệ thứ sáu.Dựa trên những thông tin cơ bản về tiêm kích hạm tương lai của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng chúng ta đang nói về một chiếc máy bay được thiết kế với công nghệ "tàng hình".Không chỉ có vậy, dựa trên kích thước khá nhỏ gọn và một số tính năng thiết kế đặc biệt, chiến đấu cơ này có thể được phi công điều khiển trực tiếp hoặc vận hành ở chế độ không người lái.Cần nhắc lại trước đó Trung Quốc rất quan tâm đến Su-47 Berkut Nga với đôi cánh ngược, đây có lẽ là lý do để Bắc Kinh sử dụng thiết kế này làm căn cứ phát triển tiêm kích hạm thế hệ sáu của mình.Nhưng nguyên mẫu trình diễn này mới chỉ đơn giản là một mô hình cùng kích thước, tương tự những gì Nga làm với Su-75 Checkmate tại Triển lãm MAKS 2021, nếu quyết tâm theo đuổi dự án thì cũng phải rất lâu nữa chiếc tiêm kích nói trên mới có thể cất cánh.Su-47 Berkut nguyên gốc là dự án tiêm kích trên hạm tiên tiến do viện thiết kế Sukhoi phát triển. Máy bay có cánh hình mũi tên ngược, kết cấu sử dụng nhiều vật liệu composite.Ban đầu, thiết kế được phát triển như một mẫu tiêm kích với cánh hình mũi tên ngược cho không quân Liên Xô trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu từ năm 1983, nhưng bị đóng lại vào năm 1988.Sau đó Hải quân Liên Xô trở thành đơn vị tiếp quản dự án này. Sau khi Liên Xô tan rã và khủng hoảng ở Nga trong thập niên 1990, ngân sách nhà nước bị cắt và dự án được tiếp tục chỉ nhờ nguồn kinh phí của bản thân Sukhoi.Máy bay đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm hàng không MAKS 1999 với tên gọi S-37 Berkut, sau đó tới triển lãm MAKS 2001 nó được đặt tên là Su-47 Berkut.Thiết kế cánh ngược về phía trước mang lại rất nhiều lợi thế về lực nâng, cho khả năng cơ động cao, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn. Thiết kế này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không.Tuy nhiên chưa một mẫu máy bay cánh ngược nào được đi vào phục vụ như một chiến đấu cơ thực thụ, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ cho dù khái niệm này đã ra đời trên 70 năm.Với kết cấu cánh ngược luồng không khí hướng vào bên trong tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc chữ V giữa cánh và thân máy bay. Mô men xoắn này tạo ra lực đủ lớn để bẻ gãy cánh của máy bay khi bay ở tốc độ cao.Đây chính là lý do lớn nhất giải thích tại sao không một thiết kế chiến đấu cơ cánh ngược nào được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước trên thế giới.Mặc dù sự ra đời của vật liệu composite với độ bền cơ học cao hơn rất nhiều lần nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra nứt hoặc gãy cánh khi bay ở tốc độ cao.Mặt khác, thiết kế cánh ngược đòi hỏi kết cấu khung thân phi cơ phải cực kỳ vững chắc để chịu được lực kéo của cánh máy bay, điều này khiến chi phí chế tạo tăng lên rất nhiều lần.
Trong khuôn khổ Triển lãm Hàng không và Vũ trụ Quốc tế Airshow China 2021 được tổ chức ở Chu Hải, các nhà sản xuất máy bay Trung Quốc đã giới thiệu một tiêm kích hạm với thiết kế rất độc đáo, được phân loại thuộc thế hệ thứ sáu.
Các chuyên gia hướng sự chú ý đến thực tế là máy bay chiến đấu của Trung Quốc có thiết kế tương tự như chiếc "Đại bàng vàng" Su-47 Berkut của Nga, vốn không bao giờ được đưa vào sản xuất hàng loạt.
Những bức ảnh được giới thiệu bởi các phương tiện truyền thông địa phương đã cho thấy cái nhìn sơ bộ về phương tiện tác chiến này.
Mặc dù thực tế là cho đến nay chúng ta chỉ nói riêng về cách bố trí, chiếc máy bay chiến đấu vẫn trông "rất tương lai", có lẽ đây chính là lý do để phân loại nó thành tiêm kích thế hệ thứ sáu.
Dựa trên những thông tin cơ bản về tiêm kích hạm tương lai của Trung Quốc, các chuyên gia cho rằng chúng ta đang nói về một chiếc máy bay được thiết kế với công nghệ "tàng hình".
Không chỉ có vậy, dựa trên kích thước khá nhỏ gọn và một số tính năng thiết kế đặc biệt, chiến đấu cơ này có thể được phi công điều khiển trực tiếp hoặc vận hành ở chế độ không người lái.
Cần nhắc lại trước đó Trung Quốc rất quan tâm đến Su-47 Berkut Nga với đôi cánh ngược, đây có lẽ là lý do để Bắc Kinh sử dụng thiết kế này làm căn cứ phát triển tiêm kích hạm thế hệ sáu của mình.
Nhưng nguyên mẫu trình diễn này mới chỉ đơn giản là một mô hình cùng kích thước, tương tự những gì Nga làm với Su-75 Checkmate tại Triển lãm MAKS 2021, nếu quyết tâm theo đuổi dự án thì cũng phải rất lâu nữa chiếc tiêm kích nói trên mới có thể cất cánh.
Su-47 Berkut nguyên gốc là dự án tiêm kích trên hạm tiên tiến do viện thiết kế Sukhoi phát triển. Máy bay có cánh hình mũi tên ngược, kết cấu sử dụng nhiều vật liệu composite.
Ban đầu, thiết kế được phát triển như một mẫu tiêm kích với cánh hình mũi tên ngược cho không quân Liên Xô trong khuôn khổ chương trình nghiên cứu từ năm 1983, nhưng bị đóng lại vào năm 1988.
Sau đó Hải quân Liên Xô trở thành đơn vị tiếp quản dự án này. Sau khi Liên Xô tan rã và khủng hoảng ở Nga trong thập niên 1990, ngân sách nhà nước bị cắt và dự án được tiếp tục chỉ nhờ nguồn kinh phí của bản thân Sukhoi.
Máy bay đã được giới thiệu tới công chúng tại triển lãm hàng không MAKS 1999 với tên gọi S-37 Berkut, sau đó tới triển lãm MAKS 2001 nó được đặt tên là Su-47 Berkut.
Thiết kế cánh ngược về phía trước mang lại rất nhiều lợi thế về lực nâng, cho khả năng cơ động cao, duy trì góc tấn lớn ở tốc độ rất thấp, quãng đường cất hạ cánh ngắn hơn. Thiết kế này từng được kỳ vọng sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực công nghệ hàng không.
Tuy nhiên chưa một mẫu máy bay cánh ngược nào được đi vào phục vụ như một chiến đấu cơ thực thụ, tất cả chỉ dừng lại ở mức độ thử nghiệm công nghệ cho dù khái niệm này đã ra đời trên 70 năm.
Với kết cấu cánh ngược luồng không khí hướng vào bên trong tạo ra mô men xoắn rất lớn tại góc chữ V giữa cánh và thân máy bay. Mô men xoắn này tạo ra lực đủ lớn để bẻ gãy cánh của máy bay khi bay ở tốc độ cao.
Đây chính là lý do lớn nhất giải thích tại sao không một thiết kế chiến đấu cơ cánh ngược nào được đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội các nước trên thế giới.
Mặc dù sự ra đời của vật liệu composite với độ bền cơ học cao hơn rất nhiều lần nhưng vẫn không hoàn toàn loại bỏ được các nguy cơ tiềm ẩn xảy ra nứt hoặc gãy cánh khi bay ở tốc độ cao.
Mặt khác, thiết kế cánh ngược đòi hỏi kết cấu khung thân phi cơ phải cực kỳ vững chắc để chịu được lực kéo của cánh máy bay, điều này khiến chi phí chế tạo tăng lên rất nhiều lần.