Hiện tại, tàu sân bay Charle de Gaulle nằm trong cảng sửa chữa để nâng cấp cũng như tái nạp lại lõi phản ứng hạt nhân sau hơn 20 năm hoạt động. Nguồn ảnh: Sina.Cụ thể tàu sân bay Charle de Gaulle của Pháp đã được hạ thủy từ năm 1994. Với công nghệ hiện tại, lõi phản ứng hạt nhân sẽ chỉ có tuổi thọ khoảng 25 năm là sẽ phân rã hết, vậy nên sau 23 năm hoạt động giờ là lúc chiếc tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và duy nhất của Pháp này phải nằm cảng để nhận được đợt nâng cấp lớn nhất kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 1994 tới nay. Nguồn ảnh: Sina.Lần tái nạp lõi phản ứng hạt nhân lần này sẽ giúp tàu sân bay Charle de Gaulle hoạt động thêm được khoảng 20 tới 25 năm tới. Tuy nhiên để có thể hoạt động được trong tương lai 20 năm nữa thì tàu sân bay Charle de Gaulle sẽ cần phải nâng cấp rất nhiều thứ khác. Nguồn ảnh: Sina.Đầu tiên là hệ thống trục chuyển động của tàu sân bay Charle de Gaulle đã quá lỗi thời với chỉ hai trục chuyển động dẫn lực tới hai chân vịt. Các chân vịt này dều là loại chân vịt cánh cứng kiểu cổ có độ cơ động rất kém. Nguồn ảnh: Sina.So với các tàu sân bay hạt nhân của Mỹ lớp Nimitz với hệ chuyển động 4 trục thì rõ ràng Charle de Gaulle có độ cơ động kém hơn, thêm vào đó, việc sử dụng chân vịt cánh cứng sẽ khiến tàu cực kỳ khó điều khiển trong những trường hợp nguy hiểm cần đổi hướng hoặc phanh gấp. Nguồn ảnh: Sina.Nếu được nâng cấp lên loại chân vịt có khả năng xoay hướng, tàu có thể đổi từ trạng thái tiến hết tốc lực sang lùi hết tốc lực ngay lập tức để tăng độ cơ động trong những tình huống tác chiến trên biển. Hiện tại, hệ thống chân vịt cánh cứng không cho phép tàu chuyển từ trạng thái tiến sang lùi mà bắt buộc tàu phải chờ chân vịt quay hết đà sau đó dừng lại rồi mới có thể cài số lùi được, rất mất thời gian. Nguồn ảnh: Sina.Một điểm nữa có thể cải tiến được trên tàu sân bay Charle de Gaulle đó là tốc độ tối đa. Cụ thể, khi hạ thủy tàu chỉ có tốc độ tối đa khoảng 24 hải lý tương đương với 44 km/h, sau đó được cải thiện công suất động cơ nâng tốc độ lên 27 hải lý tương đương với 50 km/h và nếu hệ thống trục chuyển động của Charle de Gaulle được nâng cấp thì rất có thể tốc độ tối đa của con tàu này cũng sẽ được cải thiện. Nguồn ảnh: Sina.Hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay Charle de Gaulle cũng có thể cải tiến được. Hiện tại tàu sân bay Pháp đang sử dụng công nghệ phóng máy bay thủy lực. Nếu cải tiến thay bằng hệ thống phóng máy bay sử dụng công nghệ từ trường hiện đại thì tốc độ cất cánh của máy bay sẽ được cải thiện và tri phí bảo trì hệ thống cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Nguồn ảnh: Sina.Hệ thống phóng máy bay thủy lực sử dụng áp suất từ nồi hơi để đẩy máy bay lên tốc độ khoảng 120 km/h trên quãng đường chỉ 200 mét giúp các máy bay cất cánh được trên đường băng ngắn của tàu sân bay. Tuy nhiên hệ thống này lại cần được bảo dưỡng thường xuyên và rất dễ hỏng hóc. Nguồn ảnh: Sina.Cuối cùng, chắc chắn là trong lần đại tu này tàu sân bay Charle de Gaulle sẽ được trang bị một vài hệ thống radar, cảnh báo và vũ khí tự vệ mới, tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay thì chưa chắc những cải tiến đó liệu có thể giúp con tàu này hoạt động thêm 20 năm nữa được hay không. Nguồn ảnh: Sina.
Hiện tại, tàu sân bay Charle de Gaulle nằm trong cảng sửa chữa để nâng cấp cũng như tái nạp lại lõi phản ứng hạt nhân sau hơn 20 năm hoạt động. Nguồn ảnh: Sina.
Cụ thể tàu sân bay Charle de Gaulle của Pháp đã được hạ thủy từ năm 1994. Với công nghệ hiện tại, lõi phản ứng hạt nhân sẽ chỉ có tuổi thọ khoảng 25 năm là sẽ phân rã hết, vậy nên sau 23 năm hoạt động giờ là lúc chiếc tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và duy nhất của Pháp này phải nằm cảng để nhận được đợt nâng cấp lớn nhất kể từ khi được đưa vào sử dụng từ năm 1994 tới nay. Nguồn ảnh: Sina.
Lần tái nạp lõi phản ứng hạt nhân lần này sẽ giúp tàu sân bay Charle de Gaulle hoạt động thêm được khoảng 20 tới 25 năm tới. Tuy nhiên để có thể hoạt động được trong tương lai 20 năm nữa thì tàu sân bay Charle de Gaulle sẽ cần phải nâng cấp rất nhiều thứ khác. Nguồn ảnh: Sina.
Đầu tiên là hệ thống trục chuyển động của tàu sân bay Charle de Gaulle đã quá lỗi thời với chỉ hai trục chuyển động dẫn lực tới hai chân vịt. Các chân vịt này dều là loại chân vịt cánh cứng kiểu cổ có độ cơ động rất kém. Nguồn ảnh: Sina.
So với các tàu sân bay hạt nhân của Mỹ lớp Nimitz với hệ chuyển động 4 trục thì rõ ràng Charle de Gaulle có độ cơ động kém hơn, thêm vào đó, việc sử dụng chân vịt cánh cứng sẽ khiến tàu cực kỳ khó điều khiển trong những trường hợp nguy hiểm cần đổi hướng hoặc phanh gấp. Nguồn ảnh: Sina.
Nếu được nâng cấp lên loại chân vịt có khả năng xoay hướng, tàu có thể đổi từ trạng thái tiến hết tốc lực sang lùi hết tốc lực ngay lập tức để tăng độ cơ động trong những tình huống tác chiến trên biển. Hiện tại, hệ thống chân vịt cánh cứng không cho phép tàu chuyển từ trạng thái tiến sang lùi mà bắt buộc tàu phải chờ chân vịt quay hết đà sau đó dừng lại rồi mới có thể cài số lùi được, rất mất thời gian. Nguồn ảnh: Sina.
Một điểm nữa có thể cải tiến được trên tàu sân bay Charle de Gaulle đó là tốc độ tối đa. Cụ thể, khi hạ thủy tàu chỉ có tốc độ tối đa khoảng 24 hải lý tương đương với 44 km/h, sau đó được cải thiện công suất động cơ nâng tốc độ lên 27 hải lý tương đương với 50 km/h và nếu hệ thống trục chuyển động của Charle de Gaulle được nâng cấp thì rất có thể tốc độ tối đa của con tàu này cũng sẽ được cải thiện. Nguồn ảnh: Sina.
Hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay Charle de Gaulle cũng có thể cải tiến được. Hiện tại tàu sân bay Pháp đang sử dụng công nghệ phóng máy bay thủy lực. Nếu cải tiến thay bằng hệ thống phóng máy bay sử dụng công nghệ từ trường hiện đại thì tốc độ cất cánh của máy bay sẽ được cải thiện và tri phí bảo trì hệ thống cũng sẽ giảm đi rất nhiều. Nguồn ảnh: Sina.
Hệ thống phóng máy bay thủy lực sử dụng áp suất từ nồi hơi để đẩy máy bay lên tốc độ khoảng 120 km/h trên quãng đường chỉ 200 mét giúp các máy bay cất cánh được trên đường băng ngắn của tàu sân bay. Tuy nhiên hệ thống này lại cần được bảo dưỡng thường xuyên và rất dễ hỏng hóc. Nguồn ảnh: Sina.
Cuối cùng, chắc chắn là trong lần đại tu này tàu sân bay Charle de Gaulle sẽ được trang bị một vài hệ thống radar, cảnh báo và vũ khí tự vệ mới, tuy nhiên với sự phát triển như vũ bão của công nghệ hiện nay thì chưa chắc những cải tiến đó liệu có thể giúp con tàu này hoạt động thêm 20 năm nữa được hay không. Nguồn ảnh: Sina.