Theo Sputnik, sau một loạt sự cố trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ trong chưa đầy hai tuần, truyền thông Phương Tây dường như đang khai thác hết cỡ đề tài này trên các mặt báo của mình, thậm chí họ còn so sánh con tàu cũ kỹ gần 30 năm tuổi này với các tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ và Châu Âu như một điều hiển nhiên. Nguồn ảnh: Sputnik.Tuy nhiên, truyền thông Phương Tây lại không hề đề cập tới việc trong vòng 25 năm qua tàu Đô đốc Kuznetsov chỉ để xảy ra bốn vụ tai nạn nghiệm trọng và hầu hết đều không gây thiệt hại về người. Ngoài ra Hải quân Nga cũng chỉ để mất thêm một chiếc Yak-141 trong một sự cố trên tàu sân bay Đô đốc Gorshkov vào năm 1991. Nguồn ảnh: War Is Boring.Trong một bài viết được tờ The Washington Post của Mỹ đăng tải hôm 1/12 cho rằng, hình ảnh của tàu Đô đốc Kuznetsov gần như nổi bật trên các vệ tinh do thám của nước này với vết khói đen mà nó để lại và Nga hoàn toàn không đủ khả năng để có thể bắt chước Mỹ xây dựng một biên đội tàu sân bay. Nguồn ảnh: Radio Free Europe.Còn tờ The Time lại trích dẫn lời Igor Sutyagin một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Royal United Services của Anh cho hay, có thể Nga có những chiến đấu cơ tốt nhất nhưng họ lại không có nhiều số phi công đủ trình độ để cất hạ cánh trên một tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sputnik.Dù vậy không phải tờ báo nào của Phương Tây cũng đăng đàn mỉa mai tàu Đô đốc Kuznetsov khi tạp chí tin tức Stern của Đức lại nhận xét, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể khá tệ nhưng ít ra nó vẫn chạy tốt hơn niềm tự hào của Hải quân Mỹ là khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt vốn “chết máy” ngay trong chuyến hải trình đầu tiên của mình tại kênh đào Panama và phải nhờ tới sự trợ giúp của tàu cứu kéo. Nguồn ảnh: Tampa Bay Times.Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể chưa thực sự tốt so với quy mô của nó, nhưng Hải quân Nga vẫn đang trong quá trình thích nghi với việc vận hành một biên đội tàu sân bay theo đúng nghĩa. Dĩ nhiên họ cũng sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định như những gì các nước Phương Tây trong đó có Mỹ đã từng trải qua trong quá khứ. Nguồn ảnh: Sputnik.Quay lại biên đội tàu sân bay của Mỹ. Mặc dù sở hữu và vận hành các biên đội tàu sân bay hoạt động khắp nơi trên thế giới từ Châu Á cho đến Trung Đông trong nhiều thập niên qua, nhưng con số hơn 100 tai nạn nghiêm trọng trên các tàu sân bay của Mỹ khiến khá nhiều người bất ngờ. Vụ việc gần đây nhất là một máy bay trinh sát chỉ huy sớm tên không Grumman E-2 Hawkeye AWACS bỗng nhiên bốc cháy khi đang hoạt động trên tàu sân bay USS Ronald Reagan. Nguồn ảnh: Sextant Blog.Trước đó là vào năm 2011, một chiếc tiêm kích F/A-18 Hornet đã bất ngờ nổ tung khi cố gắng cất cánh từ tàu sân bay USS John S. Stennis. Và còn hàng chục tai nạn không tên khác xảy ra trên các tàu sân bay của Mỹ trong suốt những năm qua. Nguồn ảnh: jalopnik.com.Tuy nhiên tai nạn nghiệm trọng nhất trong số đó vẫn là sự cố trên tàu sân bay USS Forrestal vào tháng 7/1967, khi một quả đạn rocket Zuni bất ngờ phát nổ trên boong tàu USS Forrestal kéo theo đó là một chuỗi các vụ nổ liên hoàn khiến 134 thủy thủ thiệt mạng và làm 161 người khác bị thương. Nguồn ảnh: Urban Ghosts Media.Vào thời điểm đó tàu USS Forrestal đang tham chiến tại Vịnh Bắc Bộ trong Chiến tranh Việt Nam và nó khá may mắn khi vẫn có thể hoạt động được sau sự cố trên. Tuy nhiên thiệt hại nó để lại tương đối lớn ước tính hơn 72 triệu USD tương đương 512 triệu USD theo tỉ lệ quy đổi hiện nay. Nguồn ảnh: navy.gov.au.Và với những dẫn chứng trên thực sự người Mỹ không có tư cách để chê bai Nga trong việc vận hành tàu sân bay, khi tàu Đô đốc Kuznetsov chỉ để mất 3 máy bay trong suốt 11 năm hoạt động và không có thiệt hại về người. Nguồn ảnh: Naval Today.Tuy nhiên Hải quân Nga cũng cần rút ra những bài học cho riêng mình sau những sự cố xảy ra gần đây nhất là trong việc đào tạo phi công hoạt động trên tàu sân bay. Mặt khác tàu Đô đốc Kuznetsov thực sự đã quá lỗi thời và nó không còn phù hợp với một cuộc chiến tranh hiện đại thay vì cố níu giữ Nga nên tìm đến một phương án khác hiệu quả hơn là duy trì một cỗ máy chiến tranh già nua như vậy. Nguồn ảnh: Alpha Coders.
Theo Sputnik, sau một loạt sự cố trên tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov chỉ trong chưa đầy hai tuần, truyền thông Phương Tây dường như đang khai thác hết cỡ đề tài này trên các mặt báo của mình, thậm chí họ còn so sánh con tàu cũ kỹ gần 30 năm tuổi này với các tàu sân bay hiện đại nhất của Mỹ và Châu Âu như một điều hiển nhiên. Nguồn ảnh: Sputnik.
Tuy nhiên, truyền thông Phương Tây lại không hề đề cập tới việc trong vòng 25 năm qua tàu Đô đốc Kuznetsov chỉ để xảy ra bốn vụ tai nạn nghiệm trọng và hầu hết đều không gây thiệt hại về người. Ngoài ra Hải quân Nga cũng chỉ để mất thêm một chiếc Yak-141 trong một sự cố trên tàu sân bay Đô đốc Gorshkov vào năm 1991. Nguồn ảnh: War Is Boring.
Trong một bài viết được tờ The Washington Post của Mỹ đăng tải hôm 1/12 cho rằng, hình ảnh của tàu Đô đốc Kuznetsov gần như nổi bật trên các vệ tinh do thám của nước này với vết khói đen mà nó để lại và Nga hoàn toàn không đủ khả năng để có thể bắt chước Mỹ xây dựng một biên đội tàu sân bay. Nguồn ảnh: Radio Free Europe.
Còn tờ The Time lại trích dẫn lời Igor Sutyagin một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Royal United Services của Anh cho hay, có thể Nga có những chiến đấu cơ tốt nhất nhưng họ lại không có nhiều số phi công đủ trình độ để cất hạ cánh trên một tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sputnik.
Dù vậy không phải tờ báo nào của Phương Tây cũng đăng đàn mỉa mai tàu Đô đốc Kuznetsov khi tạp chí tin tức Stern của Đức lại nhận xét, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể khá tệ nhưng ít ra nó vẫn chạy tốt hơn niềm tự hào của Hải quân Mỹ là khu trục hạm tàng hình USS Zumwalt vốn “chết máy” ngay trong chuyến hải trình đầu tiên của mình tại kênh đào Panama và phải nhờ tới sự trợ giúp của tàu cứu kéo. Nguồn ảnh: Tampa Bay Times.
Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov có thể chưa thực sự tốt so với quy mô của nó, nhưng Hải quân Nga vẫn đang trong quá trình thích nghi với việc vận hành một biên đội tàu sân bay theo đúng nghĩa. Dĩ nhiên họ cũng sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định như những gì các nước Phương Tây trong đó có Mỹ đã từng trải qua trong quá khứ. Nguồn ảnh: Sputnik.
Quay lại biên đội tàu sân bay của Mỹ. Mặc dù sở hữu và vận hành các biên đội tàu sân bay hoạt động khắp nơi trên thế giới từ Châu Á cho đến Trung Đông trong nhiều thập niên qua, nhưng con số hơn 100 tai nạn nghiêm trọng trên các tàu sân bay của Mỹ khiến khá nhiều người bất ngờ. Vụ việc gần đây nhất là một máy bay trinh sát chỉ huy sớm tên không Grumman E-2 Hawkeye AWACS bỗng nhiên bốc cháy khi đang hoạt động trên tàu sân bay USS Ronald Reagan. Nguồn ảnh: Sextant Blog.
Trước đó là vào năm 2011, một chiếc tiêm kích F/A-18 Hornet đã bất ngờ nổ tung khi cố gắng cất cánh từ tàu sân bay USS John S. Stennis. Và còn hàng chục tai nạn không tên khác xảy ra trên các tàu sân bay của Mỹ trong suốt những năm qua. Nguồn ảnh: jalopnik.com.
Tuy nhiên tai nạn nghiệm trọng nhất trong số đó vẫn là sự cố trên tàu sân bay USS Forrestal vào tháng 7/1967, khi một quả đạn rocket Zuni bất ngờ phát nổ trên boong tàu USS Forrestal kéo theo đó là một chuỗi các vụ nổ liên hoàn khiến 134 thủy thủ thiệt mạng và làm 161 người khác bị thương. Nguồn ảnh: Urban Ghosts Media.
Vào thời điểm đó tàu USS Forrestal đang tham chiến tại Vịnh Bắc Bộ trong Chiến tranh Việt Nam và nó khá may mắn khi vẫn có thể hoạt động được sau sự cố trên. Tuy nhiên thiệt hại nó để lại tương đối lớn ước tính hơn 72 triệu USD tương đương 512 triệu USD theo tỉ lệ quy đổi hiện nay. Nguồn ảnh: navy.gov.au.
Và với những dẫn chứng trên thực sự người Mỹ không có tư cách để chê bai Nga trong việc vận hành tàu sân bay, khi tàu Đô đốc Kuznetsov chỉ để mất 3 máy bay trong suốt 11 năm hoạt động và không có thiệt hại về người. Nguồn ảnh: Naval Today.
Tuy nhiên Hải quân Nga cũng cần rút ra những bài học cho riêng mình sau những sự cố xảy ra gần đây nhất là trong việc đào tạo phi công hoạt động trên tàu sân bay. Mặt khác tàu Đô đốc Kuznetsov thực sự đã quá lỗi thời và nó không còn phù hợp với một cuộc chiến tranh hiện đại thay vì cố níu giữ Nga nên tìm đến một phương án khác hiệu quả hơn là duy trì một cỗ máy chiến tranh già nua như vậy. Nguồn ảnh: Alpha Coders.