Với tư cách là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của Nga không chỉ nâng cấp kho vũ khí của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong thời gian kỷ lục. Chúng cũng đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và tiến bộ đổi mới trong tương lai trong ngành công nghiệp vũ khí nội địa của Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27 do Trung Quốc phát triển.Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, Nga đối mặt với khó khăn kinh tế và cần ngoại hối, nên bán vũ khí ra nước ngoài trở thành nguồn thu quan trọng. Trong khi đó, Trung Quốc đang cải cách và hiện đại hóa quốc phòng, nhưng bị Mỹ và phương Tây trừng phạt, chỉ còn lại nguồn cung duy nhất là Nga. Ảnh: Các máy bay tiêm kích của Trung Quốc tại Bảo tàng, Su-27 ở ngoài cùng bên trái.Trước đây, khi Mỹ và các nước phương Tây đã triển khai nhiều máy bay thế hệ thứ ba và thứ tư, Trung Quốc vẫn chủ yếu dùng các mẫu cũ như J-6 và J-7. Su-27 của Nga gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm hàng không Paris và thu hút sự chú ý của Không quân Trung Quốc. Sau nhiều cuộc đàm phán, Trung Quốc nhận lô Su-27 đầu tiên từ Nga vào năm 1992. Ảnh: Máy bay Su-27 của Nga.Kể từ đó, Không quân Trung Quốc đã trở thành một trong những lực lượng không quân hàng đầu trên thế giới. Trong thời gian này, bất chấp sức ép của phương Tây, Nga vẫn kiên trì bán 76 chiếc Su-27 cho Bắc Kinh, thậm chí bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ. Động thái này đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển máy bay chiến đấu độc lập của Trung Quốc. Ảnh: Buồng lái Su-27 đời đầu.Dựa trên sức mạnh kỹ thuật của Su-27 và sau đó là kết hợp các máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến hơn, Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình, như J-11 và J-16. Nhiều chuyên gia Trung Quốc tin rằng, trong khi dòng Su-27 “Flanker” có nguồn gốc từ Nga thì phiên bản mạnh nhất, “Ultimate Flanker” hiện đang có mặt ở Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.Su-27CM3 của Trung Quốc được trang bị động cơ AL-31F (lực đẩy khoảng 27.560 Ibf), giống hệt động cơ trên Su-27 nguyên bản của Nga. Động cơ phản lực cánh quạt này do công ty Saturn của Nga phát triển, nổi tiếng với lực đẩy mạnh mẽ và độ tin cậy vượt trội. Ảnh: Động cơ AL-31F.Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Su-27CM3 phiên bản nội địa có một số sửa đổi và cải tiến để tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng bảo trì. Những nâng cấp này thường được thiết kế để nâng cao khả năng hoạt động của máy bay và kéo dài tuổi thọ của máy bay. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng chú ý với máy bay chiến đấu Su-27SM3, đặc biệt là về hệ thống điện tử hàng không. Họ đã kết hợp các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhằm nâng cao khả năng nhận biết tình huống và hiệu quả chiến đấu. Những cải tiến này bao gồm màn hình đa chức năng tiên tiến, hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số và hệ thống định vị được nâng cấp. Những cải tiến này cung cấp cho phi công khả năng kiểm soát vượt trội và thông tin chính xác hơn trong các nhiệm vụ. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.Về vũ khí, Su-27SM3 của Trung Quốc được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất tiên tiến, bao gồm các tên lửa không đối không PL-12 và PL-15 với tầm bắn ấn tượng và độ chính xác tuyệt đối. Nó cũng có thể được trang bị các loại đạn dẫn đường chính xác tiên tiến, giúp nâng cao khả năng thích ứng trong các tình huống chiến đấu. Ảnh: Phiên bản xuất khẩu của tên lửa PL-12 dưới cánh máy bay JF17 của Không quân Pakistan.Ảnh: 4 tên lửa PL-15 bên trong khoang vũ khí của máy bay Chengdu J-20..Hệ thống radar trên Su-27SM3 của Trung Quốc cũng được nâng cấp đáng kể. Radar ban đầu đã được thay thế bằng radar quét mảng điện tử chủ động, giúp nâng cao phạm vi phát hiện, khả năng theo dõi mục tiêu được cải thiện và khả năng chống chịu mạnh mẽ trước các biện pháp đối phó điện tử. Bản nâng cấp này giúp tăng cường đáng kể khả năng của máy bay trong việc phát hiện và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.Những cải tiến này đã giúp Su-27SM3 của Trung Quốc vượt trội hơn Su-27 của Nga nhờ tích hợp công nghệ và hệ thống tiên tiến. Với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, vũ khí tinh vi và khả năng radar vượt trội, máy bay này có lợi thế đáng kể trong cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Những nâng cấp này đảm bảo rằng biến thể của Trung Quốc có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn với hiệu suất cao hơn. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Với tư cách là nhà cung cấp vũ khí hàng đầu của Trung Quốc, hoạt động xuất khẩu của Nga không chỉ nâng cấp kho vũ khí của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong thời gian kỷ lục. Chúng cũng đặt nền tảng vững chắc cho hoạt động nghiên cứu, phát triển và tiến bộ đổi mới trong tương lai trong ngành công nghiệp vũ khí nội địa của Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27 do Trung Quốc phát triển.
Sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990, Nga đối mặt với khó khăn kinh tế và cần ngoại hối, nên bán vũ khí ra nước ngoài trở thành nguồn thu quan trọng. Trong khi đó, Trung Quốc đang cải cách và hiện đại hóa quốc phòng, nhưng bị Mỹ và phương Tây trừng phạt, chỉ còn lại nguồn cung duy nhất là Nga. Ảnh: Các máy bay tiêm kích của Trung Quốc tại Bảo tàng, Su-27 ở ngoài cùng bên trái.
Trước đây, khi Mỹ và các nước phương Tây đã triển khai nhiều máy bay thế hệ thứ ba và thứ tư, Trung Quốc vẫn chủ yếu dùng các mẫu cũ như J-6 và J-7. Su-27 của Nga gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm hàng không Paris và thu hút sự chú ý của Không quân Trung Quốc. Sau nhiều cuộc đàm phán, Trung Quốc nhận lô Su-27 đầu tiên từ Nga vào năm 1992. Ảnh: Máy bay Su-27 của Nga.
Kể từ đó, Không quân Trung Quốc đã trở thành một trong những lực lượng không quân hàng đầu trên thế giới. Trong thời gian này, bất chấp sức ép của phương Tây, Nga vẫn kiên trì bán 76 chiếc Su-27 cho Bắc Kinh, thậm chí bao gồm cả việc chuyển giao công nghệ. Động thái này đã thúc đẩy đáng kể sự phát triển máy bay chiến đấu độc lập của Trung Quốc. Ảnh: Buồng lái Su-27 đời đầu.
Dựa trên sức mạnh kỹ thuật của Su-27 và sau đó là kết hợp các máy bay chiến đấu Su-30 tiên tiến hơn, Trung Quốc đã có nhiều bước tiến đáng kể trong việc sản xuất máy bay chiến đấu của riêng mình, như J-11 và J-16. Nhiều chuyên gia Trung Quốc tin rằng, trong khi dòng Su-27 “Flanker” có nguồn gốc từ Nga thì phiên bản mạnh nhất, “Ultimate Flanker” hiện đang có mặt ở Trung Quốc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Su-27CM3 của Trung Quốc được trang bị động cơ AL-31F (lực đẩy khoảng 27.560 Ibf), giống hệt động cơ trên Su-27 nguyên bản của Nga. Động cơ phản lực cánh quạt này do công ty Saturn của Nga phát triển, nổi tiếng với lực đẩy mạnh mẽ và độ tin cậy vượt trội. Ảnh: Động cơ AL-31F.
Nhiều chuyên gia Trung Quốc cho rằng Su-27CM3 phiên bản nội địa có một số sửa đổi và cải tiến để tăng hiệu suất, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng bảo trì. Những nâng cấp này thường được thiết kế để nâng cao khả năng hoạt động của máy bay và kéo dài tuổi thọ của máy bay. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Trung Quốc đã có những tiến bộ đáng chú ý với máy bay chiến đấu Su-27SM3, đặc biệt là về hệ thống điện tử hàng không. Họ đã kết hợp các hệ thống điện tử hàng không tiên tiến nhằm nâng cao khả năng nhận biết tình huống và hiệu quả chiến đấu. Những cải tiến này bao gồm màn hình đa chức năng tiên tiến, hệ thống điều khiển chuyến bay kỹ thuật số và hệ thống định vị được nâng cấp. Những cải tiến này cung cấp cho phi công khả năng kiểm soát vượt trội và thông tin chính xác hơn trong các nhiệm vụ. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Về vũ khí, Su-27SM3 của Trung Quốc được trang bị một loạt tên lửa không đối không và không đối đất tiên tiến, bao gồm các tên lửa không đối không PL-12 và PL-15 với tầm bắn ấn tượng và độ chính xác tuyệt đối. Nó cũng có thể được trang bị các loại đạn dẫn đường chính xác tiên tiến, giúp nâng cao khả năng thích ứng trong các tình huống chiến đấu. Ảnh: Phiên bản xuất khẩu của tên lửa PL-12 dưới cánh máy bay JF17 của Không quân Pakistan.
Ảnh: 4 tên lửa PL-15 bên trong khoang vũ khí của máy bay Chengdu J-20..
Hệ thống radar trên Su-27SM3 của Trung Quốc cũng được nâng cấp đáng kể. Radar ban đầu đã được thay thế bằng radar quét mảng điện tử chủ động, giúp nâng cao phạm vi phát hiện, khả năng theo dõi mục tiêu được cải thiện và khả năng chống chịu mạnh mẽ trước các biện pháp đối phó điện tử. Bản nâng cấp này giúp tăng cường đáng kể khả năng của máy bay trong việc phát hiện và tấn công nhiều mục tiêu cùng một lúc. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.
Những cải tiến này đã giúp Su-27SM3 của Trung Quốc vượt trội hơn Su-27 của Nga nhờ tích hợp công nghệ và hệ thống tiên tiến. Với hệ thống điện tử hàng không hiện đại, vũ khí tinh vi và khả năng radar vượt trội, máy bay này có lợi thế đáng kể trong cả vai trò chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Những nâng cấp này đảm bảo rằng biến thể của Trung Quốc có thể xử lý các nhiệm vụ phức tạp hơn với hiệu suất cao hơn. Ảnh: Máy bay Su-27SM3 do Trung Quốc phát triển.