Theo Twitter Airbus Defence, hôm 7/7, hãng này đã đưa dòng máy bay săn ngầm C-295MPA tới Nội Bài trong chuyến "lưu diễn" vòng quanh châu Á kéo dài 2 tuần. Chuyến đi không gì khác ngoài mục đích chào hàng dòng máy bay tuần tra chống ngầm thế hệ mới này tới các khách hàng tiềm năng đang sử dụng sản phẩm quốc phòng của Airbus. Nguồn ảnh: Twitter Airbus DefenceKhông rõ nội dung cụ thể hoạt động trong những ngày C-295MPA tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, Airbus Defence tung ra các hình ảnh sĩ quan KQND Việt Nam thậm chí đã lên thăm và được giới thiệu các tính năng công nghệ hiện đại trên C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus DefenceMột sĩ quan Việt Nam chụp ảnh cùng hai nhân viên phi hành đoàn chiếc Airbus C-295MPA. Đáng chú ý, hiện Việt Nam cũng đang vận hành những chiếc vận tải cơ C-295M (thuộc Lữ đoàn 918) - nền tảng phát triển phiên bản C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus DefenceMột đồng chí sĩ quan cấp cao Hải quân Việt Nam đang được giới thiệu phòng điều hành hệ thống tác chiến trên biển của C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus DefenceSau đó, các máy bay C-295MPA đã tới căn cứ không quân Clark, Philippines vào hôm 10/7. Ngoài Việt Nam, Philippines, Airbus Defence sẽ đưa C-295MPA tới Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia. Nguồn ảnh: AirbusC-295MPA là phiên bản máy bay tuần tra - chống tàu ngầm do Airbus phát triển trên cơ sở sử dụng khung bệ dòng máy bay vận tải hạng trung C295. Bên cạnh vai trò chính là tuần tra-săn ngầm, C-295MPA còn có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như tuần tra, giám sát bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế; cứu hộ cứu nạn trên biển; do thám; thực thi pháp luật... Nguồn ảnh: Airlines.netHiện nay, Airbus Defence đã đạt được hợp đồng C-295MPA với Hải quân Chile (3 chiếc), Hải quân Bồ Đào Nha (5 chiếc), Mexico (5 chiếc). Đó là thành công lớn với dòng máy bay mới mẻ như C-295MPA vốn chưa “tích lũy nhiều kinh nghiệm”. Nguồn ảnh: Airlines.netĐể phục vụ vai trò tuần tra chống ngầm trên biển, theo một số nguồn tin, C-295MPA được tích hợp nhiều trang bị điện tử hiện đại bao gồm: radar tìm kiếm; cảm biến quang học/hồng ngoại; sonar; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống tình báo điện tử/áp chế điện tử... Trong ảnh, có thể thấy rõ dưới mũi máy bay có cảm biến hồng ngoại, dưới buồng lái có một ụ lắp bộ phận Sonar, đuôi có “que dài” – chính là hệ thống phát hiện từ tính lạ. Nguồn ảnh: Airlines.netVề vũ khí, tới nay Airbus vẫn đang trong giai đoạn phát triển các hệ thống vũ khí chống hạm, chống ngầm cho C-295MPA. Trước mắt, Airbus đã thử thành công bắn ngư lôi từ C-295MPA vòa năm 2010, tương lai nó có thể mang được tên lửa chống hạm, thủy lôi trên 6 mấu treo cánh. Nguồn ảnh: AirbusMáy bay sử dụng cặp động cơ turboprop PW127 với cánh quạt 5 lá cực bền cho tốc độ bay tối đa 480km/h, trần bay 7.620m, có khả năng bay liên tục trên không 11 tiếng và với cự ly tối đa 5.630km. Nguồn ảnh: Airlines.net
Theo Twitter Airbus Defence, hôm 7/7, hãng này đã đưa dòng máy bay săn ngầm C-295MPA tới Nội Bài trong chuyến "lưu diễn" vòng quanh châu Á kéo dài 2 tuần. Chuyến đi không gì khác ngoài mục đích chào hàng dòng máy bay tuần tra chống ngầm thế hệ mới này tới các khách hàng tiềm năng đang sử dụng sản phẩm quốc phòng của Airbus. Nguồn ảnh: Twitter Airbus Defence
Không rõ nội dung cụ thể hoạt động trong những ngày C-295MPA tại sân bay Nội Bài. Tuy nhiên, Airbus Defence tung ra các hình ảnh sĩ quan KQND Việt Nam thậm chí đã lên thăm và được giới thiệu các tính năng công nghệ hiện đại trên C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus Defence
Một sĩ quan Việt Nam chụp ảnh cùng hai nhân viên phi hành đoàn chiếc Airbus C-295MPA. Đáng chú ý, hiện Việt Nam cũng đang vận hành những chiếc vận tải cơ C-295M (thuộc Lữ đoàn 918) - nền tảng phát triển phiên bản C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus Defence
Một đồng chí sĩ quan cấp cao Hải quân Việt Nam đang được giới thiệu phòng điều hành hệ thống tác chiến trên biển của C-295MPA. Nguồn ảnh: Twitter Airbus Defence
Sau đó, các máy bay C-295MPA đã tới căn cứ không quân Clark, Philippines vào hôm 10/7. Ngoài Việt Nam, Philippines, Airbus Defence sẽ đưa C-295MPA tới Hàn Quốc, Thái Lan, Indonesia. Nguồn ảnh: Airbus
C-295MPA là phiên bản máy bay tuần tra - chống tàu ngầm do Airbus phát triển trên cơ sở sử dụng khung bệ dòng máy bay vận tải hạng trung C295. Bên cạnh vai trò chính là tuần tra-săn ngầm, C-295MPA còn có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác như tuần tra, giám sát bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế; cứu hộ cứu nạn trên biển; do thám; thực thi pháp luật... Nguồn ảnh: Airlines.net
Hiện nay, Airbus Defence đã đạt được hợp đồng C-295MPA với Hải quân Chile (3 chiếc), Hải quân Bồ Đào Nha (5 chiếc), Mexico (5 chiếc). Đó là thành công lớn với dòng máy bay mới mẻ như C-295MPA vốn chưa “tích lũy nhiều kinh nghiệm”. Nguồn ảnh: Airlines.net
Để phục vụ vai trò tuần tra chống ngầm trên biển, theo một số nguồn tin, C-295MPA được tích hợp nhiều trang bị điện tử hiện đại bao gồm: radar tìm kiếm; cảm biến quang học/hồng ngoại; sonar; hệ thống phát hiện từ tính lạ; hệ thống tình báo điện tử/áp chế điện tử... Trong ảnh, có thể thấy rõ dưới mũi máy bay có cảm biến hồng ngoại, dưới buồng lái có một ụ lắp bộ phận Sonar, đuôi có “que dài” – chính là hệ thống phát hiện từ tính lạ. Nguồn ảnh: Airlines.net
Về vũ khí, tới nay Airbus vẫn đang trong giai đoạn phát triển các hệ thống vũ khí chống hạm, chống ngầm cho C-295MPA. Trước mắt, Airbus đã thử thành công bắn ngư lôi từ C-295MPA vòa năm 2010, tương lai nó có thể mang được tên lửa chống hạm, thủy lôi trên 6 mấu treo cánh. Nguồn ảnh: Airbus
Máy bay sử dụng cặp động cơ turboprop PW127 với cánh quạt 5 lá cực bền cho tốc độ bay tối đa 480km/h, trần bay 7.620m, có khả năng bay liên tục trên không 11 tiếng và với cự ly tối đa 5.630km. Nguồn ảnh: Airlines.net