Đầu tiên là xe tăng hạng nặng A7V, người Đức bị sốc khi đối mặt với xe tăng của Vương quốc Anh trong Thế chiến thứ I. Sau đó, họ bắt đầu nghiên cứu, chế tạo xe tăng, tập trung giải quyết những hạn chế, tồn tại của chiếc xe đầu tiên thường bị mắc kẹt trong bùn và đất ở mặt trận phía Tây.Đến tháng 3/1918, xe tăng hạng nặng A7V đầu tiên của Đức bắt đầu ra trận. A7V đã được điều chỉnh, dùng khung gầm của máy kéo Holt, thêm một vỏ bọc thép bọc xung quanh. Một khẩu súng 57mm được lắp đặt ở phía trước của mỗi chiếc xe tăng, với 6 hoặc 7 khẩu súng máy Maxim được gắn ở các cổng bắn quanh phần còn lại. Thứ hai là xe tăng Panzer I, vào năm 1933 Đức trang bị cho quân đội những chiếc xe tăng mới, với nhiều ưu thế và thiện chiến hơn. Xe tăng này sử dụng công nghệ bọc thép hiện đại hơn, để kiên cố và hoạt động hiệu quả hơn và Panzer I, là sản phẩm đầu tiên của chương trình này.Sau khi được đưa vào sản xuất, Panzer I bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1934. Đó là một chiếc xe tăng hạng nhẹ, chỉ có 2 kíp lái và 2 súng máy. Tuy nhiên, trong thực chiến, Panzer I có giáp không đủ chắc chắn, nên không chống lại được những đòn tấn công của súng chống tăng.Bất chấp những bất cập đó, Panzer I vẫn được sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược Ba Lan vào năm 1939 và Pháp năm 1940, những mặt trận vốn thiếu hụt xe tăng hạng nặng. Một số ít cũng được điều tham gia vào cuộc xâm lược Liên Xô, vào năm 1941 nhưng nhanh chóng bị loại khỏi tuyến đầu.Thứ ba là mẫu tăng Panzer III, dựa trên hiệu suất của Panzer I và vũ khí kế nhiệm là chiếc Panzer II, những chiếc Panzer III đã ra đời, cùng với xe tăng hỗ trợ Panzer IV.Panzer III là một xe tăng hạng trung. Các mô hình ban đầu được trang bị một khẩu súng 37mm, nhưng không đủ để xuyên thủng lớp vỏ xe tăng hiện đại và sau đó được thay thế bằng một khẩu súng ngắn nòng 50mm. Ngoài ra, Panzer III còn được trang bị 2 khẩu súng máy, một cái ở thân và một khẩu khác gắn với súng chính.Khoảng 100 chiếc Panzer III được điều tham gia vào cuộc xâm lược Ba Lan và 350 chiếc khác đến Pháp. Hàng ngàn chiếc xe tăng khác cũng được sản xuất trong những năm sau đó. Tuy nhiên, cũng như Panzer I, bộ giáp của Panzer III không đủ kiên cố để chống lại sức tấn công của địch.Thứ tư là xe tăng Tiger, việc xe tăng T-34 của Nga xuất hiện, đã buộc người Đức phải nghiên cứu, phát triển xe tăng hạng nặng vào năm 1937. Sau đó, hai chiếc xe tăng được thiết kế nhanh chóng và chiếc có kết cấu đơn giản hơn, được đưa vào sản xuất năm 1942, với tên gọi là Tiger.Tiger là một bước tiến lớn từ các mô hình Panzer. Giáp trước của nó có khả năng chống đạn tốt hơn. Khẩu pháo chính 88mm của nó, có thể xuyên qua lớp giáp 100mm ở khoảng cách lên đến 1km. Đó là chiếc xe tăng ấn tượng nhất trên thế giới, nổi tiếng cả sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.Đương nhiên, xe tăng hạng nặng Tiger cũng có một số hạn chế. Khả năng cơ động của nó không thực sự linh hoạt, vì vậy, những đối thủ có kỹ năng đôi khi có thể vượt qua nó. Ngoài ra, nếu động cơ không hoạt động, tháp pháo phải được di chuyển bằng tay. Mặc dù vậy, sức mạnh và độ dẻo dai của Tiger vẫn là những điểm mạnh gây chú ý.Thứ năm là xe tăng Panther V, cũng được kỳ vọng đối đầu với T-34 của Nga, Panther V là một tăng hạng trung, được tạo ra bởi Maschinenfabrik Augsburg-Nürnberg và đưa vào sản xuất hồi tháng 11/1942.Với khối lượng lên tới 45 tấn, do bộ giáp dày tới 120mm, nên xe tăng hạng trung Panther V nặng hơn hầu hết các xe tăng khác. Kích thước vũ khí trang bị trên xe tăng cũng tạo ra hiệu suất tuyệt vời trên chiến trường. Súng 75mm, dài gấp 2 lần so với súng của Panther IV, mang lại sức mạnh và tầm bắn lớn hơn. Panther V là một trong những xe tăng tốt nhất tham dự cuộc chiến tranh thế giới, nó cũng có độ hiện đại gần tiệm cận với các xe tăng chủ lực, ra đời sau cuộc chiến.Cuối cùng là Leopard 1, là một loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Đức, lần đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 1965. Việc thiết kế bắt đầu bằng một dự án hợp tác giữa Đức và Pháp vào những năm 1950, nhưng các quan hệ đối tác đã kết thúc và thiết kế cuối cùng được đặt hàng bởi Bundeswehr, sản xuất bắt đầu vào năm 1965. Leopard nhanh chóng trở thành một mẫu tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu và nó là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới. Cho tới năm 1990, Leopard 1 dần dần được thay thế bằng các loại tăng khác hiện đại hơn.Trong quân đội Cộng hòa Liên bang Đức, Leopard 1 đã chính thức ngừng hoạt động trong biên chế các lực lượng tăng - thiết giáp vào năm 2003 và nó được thay thế bởi loại xe tăng Leopard 2 - thứ vũ khí được các chuyên gia quân sự đánh giá là loại xe tăng hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Pinterest. Không chỉ là bậc thầy về xe tăng, Đức quốc xã còn là bậc thầy về súng chống tăng cho bộ binh. Nguồn: USAM.
Đầu tiên là xe tăng hạng nặng A7V, người Đức bị sốc khi đối mặt với xe tăng của Vương quốc Anh trong Thế chiến thứ I. Sau đó, họ bắt đầu nghiên cứu, chế tạo xe tăng, tập trung giải quyết những hạn chế, tồn tại của chiếc xe đầu tiên thường bị mắc kẹt trong bùn và đất ở mặt trận phía Tây.
Đến tháng 3/1918, xe tăng hạng nặng A7V đầu tiên của Đức bắt đầu ra trận. A7V đã được điều chỉnh, dùng khung gầm của máy kéo Holt, thêm một vỏ bọc thép bọc xung quanh. Một khẩu súng 57mm được lắp đặt ở phía trước của mỗi chiếc xe tăng, với 6 hoặc 7 khẩu súng máy Maxim được gắn ở các cổng bắn quanh phần còn lại.
Thứ hai là xe tăng Panzer I, vào năm 1933 Đức trang bị cho quân đội những chiếc xe tăng mới, với nhiều ưu thế và thiện chiến hơn. Xe tăng này sử dụng công nghệ bọc thép hiện đại hơn, để kiên cố và hoạt động hiệu quả hơn và Panzer I, là sản phẩm đầu tiên của chương trình này.
Sau khi được đưa vào sản xuất, Panzer I bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1934. Đó là một chiếc xe tăng hạng nhẹ, chỉ có 2 kíp lái và 2 súng máy. Tuy nhiên, trong thực chiến, Panzer I có giáp không đủ chắc chắn, nên không chống lại được những đòn tấn công của súng chống tăng.
Bất chấp những bất cập đó, Panzer I vẫn được sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược Ba Lan vào năm 1939 và Pháp năm 1940, những mặt trận vốn thiếu hụt xe tăng hạng nặng. Một số ít cũng được điều tham gia vào cuộc xâm lược Liên Xô, vào năm 1941 nhưng nhanh chóng bị loại khỏi tuyến đầu.
Thứ ba là mẫu tăng Panzer III, dựa trên hiệu suất của Panzer I và vũ khí kế nhiệm là chiếc Panzer II, những chiếc Panzer III đã ra đời, cùng với xe tăng hỗ trợ Panzer IV.
Panzer III là một xe tăng hạng trung. Các mô hình ban đầu được trang bị một khẩu súng 37mm, nhưng không đủ để xuyên thủng lớp vỏ xe tăng hiện đại và sau đó được thay thế bằng một khẩu súng ngắn nòng 50mm. Ngoài ra, Panzer III còn được trang bị 2 khẩu súng máy, một cái ở thân và một khẩu khác gắn với súng chính.
Khoảng 100 chiếc Panzer III được điều tham gia vào cuộc xâm lược Ba Lan và 350 chiếc khác đến Pháp. Hàng ngàn chiếc xe tăng khác cũng được sản xuất trong những năm sau đó. Tuy nhiên, cũng như Panzer I, bộ giáp của Panzer III không đủ kiên cố để chống lại sức tấn công của địch.
Thứ tư là xe tăng Tiger, việc xe tăng T-34 của Nga xuất hiện, đã buộc người Đức phải nghiên cứu, phát triển xe tăng hạng nặng vào năm 1937. Sau đó, hai chiếc xe tăng được thiết kế nhanh chóng và chiếc có kết cấu đơn giản hơn, được đưa vào sản xuất năm 1942, với tên gọi là Tiger.
Tiger là một bước tiến lớn từ các mô hình Panzer. Giáp trước của nó có khả năng chống đạn tốt hơn. Khẩu pháo chính 88mm của nó, có thể xuyên qua lớp giáp 100mm ở khoảng cách lên đến 1km. Đó là chiếc xe tăng ấn tượng nhất trên thế giới, nổi tiếng cả sau khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc.
Đương nhiên, xe tăng hạng nặng Tiger cũng có một số hạn chế. Khả năng cơ động của nó không thực sự linh hoạt, vì vậy, những đối thủ có kỹ năng đôi khi có thể vượt qua nó. Ngoài ra, nếu động cơ không hoạt động, tháp pháo phải được di chuyển bằng tay. Mặc dù vậy, sức mạnh và độ dẻo dai của Tiger vẫn là những điểm mạnh gây chú ý.
Thứ năm là xe tăng Panther V, cũng được kỳ vọng đối đầu với T-34 của Nga, Panther V là một tăng hạng trung, được tạo ra bởi Maschinenfabrik Augsburg-Nürnberg và đưa vào sản xuất hồi tháng 11/1942.
Với khối lượng lên tới 45 tấn, do bộ giáp dày tới 120mm, nên xe tăng hạng trung Panther V nặng hơn hầu hết các xe tăng khác. Kích thước vũ khí trang bị trên xe tăng cũng tạo ra hiệu suất tuyệt vời trên chiến trường. Súng 75mm, dài gấp 2 lần so với súng của Panther IV, mang lại sức mạnh và tầm bắn lớn hơn. Panther V là một trong những xe tăng tốt nhất tham dự cuộc chiến tranh thế giới, nó cũng có độ hiện đại gần tiệm cận với các xe tăng chủ lực, ra đời sau cuộc chiến.
Cuối cùng là Leopard 1, là một loại xe tăng chiến đấu chủ lực được thiết kế và sản xuất tại Đức, lần đầu tiên đi vào phục vụ vào năm 1965. Việc thiết kế bắt đầu bằng một dự án hợp tác giữa Đức và Pháp vào những năm 1950, nhưng các quan hệ đối tác đã kết thúc và thiết kế cuối cùng được đặt hàng bởi Bundeswehr, sản xuất bắt đầu vào năm 1965.
Leopard nhanh chóng trở thành một mẫu tăng tiêu chuẩn của các lực lượng vũ trang châu Âu và nó là xe tăng chiến đấu chủ lực tại hơn một chục quốc gia trên toàn thế giới. Cho tới năm 1990, Leopard 1 dần dần được thay thế bằng các loại tăng khác hiện đại hơn.
Trong quân đội Cộng hòa Liên bang Đức, Leopard 1 đã chính thức ngừng hoạt động trong biên chế các lực lượng tăng - thiết giáp vào năm 2003 và nó được thay thế bởi loại xe tăng Leopard 2 - thứ vũ khí được các chuyên gia quân sự đánh giá là loại xe tăng hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Nguồn ảnh: Pinterest.
Không chỉ là bậc thầy về xe tăng, Đức quốc xã còn là bậc thầy về súng chống tăng cho bộ binh. Nguồn: USAM.