Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Phó thiết kế sư trưởng của Ilyushin - Olga Kruglyakova cho hay, trong tương lai gần mẫu máy bay chở khách IL-96-400TZ nhiều khả năng sẽ được phát triển thành các biến thể vận tải cơ quân sự tương tự như một số dòng máy bay thương mại khác từng được chuyển đổi trên thế giới. Nguồn ảnh: fishki.net.Cũng theo Kruglyakova nói, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị Ilyushin phát triển một biến thể tiếp nhiên liệu trên không từ những chiếc Ilyushin IL-96 để trang bị cho Không quân Nga. Hiện vai trò này đang bị đè nặng lên đôi cánh của dòng máy bay vận tải quân sự hạng nặng Ilyushin IL-76. Nguồn ảnh: cavok.comNgoài việc các hãng hàng không nội địa Nga sử dụng, Ilyushin IL-96 còn là một trong những dòng chuyên cơ ưa thích của chính phủ lẫn Bộ Quốc phòng Nga, trong đó có một vài chiếc được sử dụng làm chuyên cơ dành riêng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Do đó việc IL-96 hay IL-96-400TZ được lựa chọn là mẫu máy bay vận tải quân sự mới không phải là điều gì đó quá lạ. Nguồn ảnh: sdelanounas.ruTừ năm 2015, Ilyushin đã đặt hàng nhà máy chế tạo máy bay Voronezh chế tạo hai nguyên mẫu máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới từ nền tảng của IL-96-400TZ dành cho Không quân Nga và bước đầu nguyên mẫu đầu tiên đang trải qua quá trình thử nghiệm sơ bộ. Bản thân IL-96-400TZ cũng phù hợp hơn với nhiệm vụ này nếu so với IL-76. Nguồn ảnh: fishki.net“Các chuyên bay thử nghiệm ban đầu cho thấy IL-96-400TZ hoàn toàn tương thích với nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không dành cho một số dòng chiến đấu cơ của Nga và trong tương lai danh sách thử nghiệm sẽ được mở rộng sang các tất cả chiến đấu cơ có trong biên chế của Không quân Nga", Nikolai Talikov – Thiết kế sư trưởng của Ilyushin cho biết. Nguồn ảnh: nevskii-bastionTrong khi đó nguyên mẫu máy bay IL-96-400TZ tiếp nhiên liệu trên không thứ hai sẽ được đưa vào sản xuất trong năm 2018 sau khi chiếc đầu tiên hoàn tất các bài kiểm tra cấp nhà nước của Nga. Bước sau cùng của kế hoạch này chính là việc đưa biến thể này vào sản xuất đại trà. Nguồn ảnh: skyships.ruTheo thiết kế, một chiếc IL-96-400TZ tiếp nhiên liệu trên không có thể mang theo tới 65 tấn nhiên liệu máy bay và có tầm hoạt động lên đến 3.500km. Nó được trang bị hệ thống vòi tiếp nhiên liệu tiêu chuẩn Zvezda UPAZ-1 vốn cũng đang được trang bị trên máy bay tiếp nhiên liệu IL-78. Nguồn ảnh: nevskii-bastionDự kiến nếu được Bộ Quốc phòng Nga thông qua, Không quân Nga sẽ đặt mua ít nhất 30 chiếc IL-96-400TZ trong đó không chỉ có biến thể tiếp nhiên liệu trên không mà còn có máy bay vận tải quân sự, trung tâm chỉ huy trên không và một số biến thể chuyên cơ. Trong ảnh là một chiếc IL-78 với hệ thống vòi tiếp nhiên liệu Zvezda UPAZ-1 được gắn thêm ở sau đuôi máy bay. Nguồn ảnh: Wikimedia
Hãng thông tấn Sputnik dẫn lời Phó thiết kế sư trưởng của Ilyushin - Olga Kruglyakova cho hay, trong tương lai gần mẫu máy bay chở khách IL-96-400TZ nhiều khả năng sẽ được phát triển thành các biến thể vận tải cơ quân sự tương tự như một số dòng máy bay thương mại khác từng được chuyển đổi trên thế giới. Nguồn ảnh: fishki.net.
Cũng theo Kruglyakova nói, đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị Ilyushin phát triển một biến thể tiếp nhiên liệu trên không từ những chiếc Ilyushin IL-96 để trang bị cho Không quân Nga. Hiện vai trò này đang bị đè nặng lên đôi cánh của dòng máy bay vận tải quân sự hạng nặng Ilyushin IL-76. Nguồn ảnh: cavok.com
Ngoài việc các hãng hàng không nội địa Nga sử dụng, Ilyushin IL-96 còn là một trong những dòng chuyên cơ ưa thích của chính phủ lẫn Bộ Quốc phòng Nga, trong đó có một vài chiếc được sử dụng làm chuyên cơ dành riêng cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Do đó việc IL-96 hay IL-96-400TZ được lựa chọn là mẫu máy bay vận tải quân sự mới không phải là điều gì đó quá lạ. Nguồn ảnh: sdelanounas.ru
Từ năm 2015, Ilyushin đã đặt hàng nhà máy chế tạo máy bay Voronezh chế tạo hai nguyên mẫu máy bay tiếp nhiên liệu trên không mới từ nền tảng của IL-96-400TZ dành cho Không quân Nga và bước đầu nguyên mẫu đầu tiên đang trải qua quá trình thử nghiệm sơ bộ. Bản thân IL-96-400TZ cũng phù hợp hơn với nhiệm vụ này nếu so với IL-76. Nguồn ảnh: fishki.net
“Các chuyên bay thử nghiệm ban đầu cho thấy IL-96-400TZ hoàn toàn tương thích với nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không dành cho một số dòng chiến đấu cơ của Nga và trong tương lai danh sách thử nghiệm sẽ được mở rộng sang các tất cả chiến đấu cơ có trong biên chế của Không quân Nga", Nikolai Talikov – Thiết kế sư trưởng của Ilyushin cho biết. Nguồn ảnh: nevskii-bastion
Trong khi đó nguyên mẫu máy bay IL-96-400TZ tiếp nhiên liệu trên không thứ hai sẽ được đưa vào sản xuất trong năm 2018 sau khi chiếc đầu tiên hoàn tất các bài kiểm tra cấp nhà nước của Nga. Bước sau cùng của kế hoạch này chính là việc đưa biến thể này vào sản xuất đại trà. Nguồn ảnh: skyships.ru
Theo thiết kế, một chiếc IL-96-400TZ tiếp nhiên liệu trên không có thể mang theo tới 65 tấn nhiên liệu máy bay và có tầm hoạt động lên đến 3.500km. Nó được trang bị hệ thống vòi tiếp nhiên liệu tiêu chuẩn Zvezda UPAZ-1 vốn cũng đang được trang bị trên máy bay tiếp nhiên liệu IL-78. Nguồn ảnh: nevskii-bastion
Dự kiến nếu được Bộ Quốc phòng Nga thông qua, Không quân Nga sẽ đặt mua ít nhất 30 chiếc IL-96-400TZ trong đó không chỉ có biến thể tiếp nhiên liệu trên không mà còn có máy bay vận tải quân sự, trung tâm chỉ huy trên không và một số biến thể chuyên cơ. Trong ảnh là một chiếc IL-78 với hệ thống vòi tiếp nhiên liệu Zvezda UPAZ-1 được gắn thêm ở sau đuôi máy bay. Nguồn ảnh: Wikimedia