Trong quá khứ, Liên Xô là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo phương tiện máy bay lưỡng cư có khả năng cất hạ cánh cả trên mặt đất lẫn mặt biển.Tiêu biểu cho những dự án trên là chiếc Ekranoplan lớp Lun "quái vật biển Caspian" hay những thủy phi cơ Beriev A-40 và Be-200 hiện đại, tính năng cũng như kích thước vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh.ưTuy nhiên ít người biết rằng trong quá khứ, cụ thể là vào thập niên 1980, Liên Xô còn ấp ủ ý tưởng chế tạo một siêu thủy phi cơ có kích thước vượt trội, đó chính là chiếc Be-2500.Chiếc máy bay này được cho là lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc Ekranoplan lớp Lun khi có cách bố trí động cơ cũng như cấu tạo cánh tương đồng, nhưng nó có thể hoạt động ở độ cao rất lớn chứ không lướt là là trên mặt biển.Chiếc Be-200 được thông báo có trọng tải tối đa lên tới 1.000 tấn, trọng lượng cất cánh 2.500 tấn, sải cánh 125,5 m, chiều dài 115,5 m, tốc độ 800 km/h và phạm vi hoạt động dự kiến là 16.000 km.Nếu thành công thì đây sẽ là một phương tiện độc nhất vô nhị trong lịch sử hàng không thế giới, một con quái vật trên không thực sự với kích thước còn lớn hơn nhiều chiến hạm.Đáng tiếc rằng dự án Be-2500 đã bị đình chỉ theo sự tan rã của Liên bang Xô Viết. Hiện tại nó đang đứng trước cơ hội được quay trở lại nhất là khi nền khoa học công nghệ đã có quá nhiều thay đổi so với cách đây 40 năm.Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất của Nga cho biết, các kỹ sư hàng không của họ bắt đầu công việc nghiên cứu chế tạo một chiếc máy bay lưỡng cư có trọng lượng cất cánh tối đa 1.000 tấn.Văn phòng thiết kế Beriev là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầy tham vọng và có phần viễn tưởng này, nó được xem như phiên bản thu nhỏ của chiếc Be-2500 đình đám trong quá khứ.Phương tiện trên có thể vận chuyển hàng hóa và hành khách trên một khoảng cách lớn, ở độ cao và tốc độ vốn có của máy bay, nó có thể sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông của các cảng hàng không hiện tại.Mặc dù kích thước nhỏ hơn đáng kể so với chiếc Be-2500 nhưng máy bay lưỡng cư đang được Beriev nghiên cứu chế tạo vẫn vượt xa mọi đối thủ trên thế giới.Mặc dù vậy, có nhiều ý kiến cho rằng chương trình chế tạo phương tiện trên vẫn quá viễn tưởng, khi một chiếc máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa sánh ngang với một tàu hộ vệ tên lửa hạng trung.Điều này càng trở nên bất khả thi khi ngành công nghiệp chế tạo động cơ của Nga chưa thể thay thế Ukraine, trong khi đó ngay cả Kiev cũng chẳng chế tạo nổi động cơ siêu lớn cho chiếc máy bay lưỡng cư trên.Ngoài ra vấn đề kinh phí cũng được xem là một trở ngại rất lớn, ước tính ngân sách Nga sẽ phải chi ra số tiền khổng lồ mà hiệu quả thu lại được chưa chắc đã xứng dáng với những gì đã đầu tư.
Trong quá khứ, Liên Xô là quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực chế tạo phương tiện máy bay lưỡng cư có khả năng cất hạ cánh cả trên mặt đất lẫn mặt biển.
Tiêu biểu cho những dự án trên là chiếc Ekranoplan lớp Lun "quái vật biển Caspian" hay những thủy phi cơ Beriev A-40 và Be-200 hiện đại, tính năng cũng như kích thước vượt xa mọi đối thủ cạnh tranh.ư
Tuy nhiên ít người biết rằng trong quá khứ, cụ thể là vào thập niên 1980, Liên Xô còn ấp ủ ý tưởng chế tạo một siêu thủy phi cơ có kích thước vượt trội, đó chính là chiếc Be-2500.
Chiếc máy bay này được cho là lấy cảm hứng thiết kế từ chiếc Ekranoplan lớp Lun khi có cách bố trí động cơ cũng như cấu tạo cánh tương đồng, nhưng nó có thể hoạt động ở độ cao rất lớn chứ không lướt là là trên mặt biển.
Chiếc Be-200 được thông báo có trọng tải tối đa lên tới 1.000 tấn, trọng lượng cất cánh 2.500 tấn, sải cánh 125,5 m, chiều dài 115,5 m, tốc độ 800 km/h và phạm vi hoạt động dự kiến là 16.000 km.
Nếu thành công thì đây sẽ là một phương tiện độc nhất vô nhị trong lịch sử hàng không thế giới, một con quái vật trên không thực sự với kích thước còn lớn hơn nhiều chiến hạm.
Đáng tiếc rằng dự án Be-2500 đã bị đình chỉ theo sự tan rã của Liên bang Xô Viết. Hiện tại nó đang đứng trước cơ hội được quay trở lại nhất là khi nền khoa học công nghệ đã có quá nhiều thay đổi so với cách đây 40 năm.
Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất của Nga cho biết, các kỹ sư hàng không của họ bắt đầu công việc nghiên cứu chế tạo một chiếc máy bay lưỡng cư có trọng lượng cất cánh tối đa 1.000 tấn.
Văn phòng thiết kế Beriev là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án đầy tham vọng và có phần viễn tưởng này, nó được xem như phiên bản thu nhỏ của chiếc Be-2500 đình đám trong quá khứ.
Phương tiện trên có thể vận chuyển hàng hóa và hành khách trên một khoảng cách lớn, ở độ cao và tốc độ vốn có của máy bay, nó có thể sử dụng cơ sở hạ tầng giao thông của các cảng hàng không hiện tại.
Mặc dù kích thước nhỏ hơn đáng kể so với chiếc Be-2500 nhưng máy bay lưỡng cư đang được Beriev nghiên cứu chế tạo vẫn vượt xa mọi đối thủ trên thế giới.
Mặc dù vậy, có nhiều ý kiến cho rằng chương trình chế tạo phương tiện trên vẫn quá viễn tưởng, khi một chiếc máy bay có trọng lượng cất cánh tối đa sánh ngang với một tàu hộ vệ tên lửa hạng trung.
Điều này càng trở nên bất khả thi khi ngành công nghiệp chế tạo động cơ của Nga chưa thể thay thế Ukraine, trong khi đó ngay cả Kiev cũng chẳng chế tạo nổi động cơ siêu lớn cho chiếc máy bay lưỡng cư trên.
Ngoài ra vấn đề kinh phí cũng được xem là một trở ngại rất lớn, ước tính ngân sách Nga sẽ phải chi ra số tiền khổng lồ mà hiệu quả thu lại được chưa chắc đã xứng dáng với những gì đã đầu tư.