Myanmar mua tiêm kích JF-17 Trung Quốc qua ngả Pakistan

Google News

(Kiến Thức) - Quân đội Myanmar có thể đã đặt mua những chiếc tiêm kích đa năng JF-17 Thunder từ Pakistan nhầm tăng cường sức mạnh quân đội của nước này.

Báo Đài Loan đưa tin, mặc dù Bắc Kinh và Naypyidaw vẫn chưa giải quyết xong căng thẳng xung quanh việc Không quân Myanmar ném bom vào lãnh thổ Trung Quốc khiến 4 người thiệt mạng, thì lại xuất hiện thông tin Bộ Quốc phòng Pakistan đã ký kết hợp đồng bán tiêm kích đa năng JF-17 Thunder cho Quân đội Myanmar.
Cần nhắc lại rằng, tiêm kích đa năng JF-17 Thunder hay còn được gọi là FC -1 Xiaolong vốn là sản phẩm liên doanh giữ Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô của Trung Quốc với Khu liên hợp hàng không của Pakistan. Thông tin về hợp đồng này lại được chính kênh truyền hình của Pakistan đưa tin vào hôm 18/3.
Myanmar mua tiem kich JF-17 Trung Quoc qua nga Pakistan
Myanmar sẽ là quốc gia đầu tiên sở hữu JF-17 sau Pakistan.
Ngoài Myanmar, nhiều quốc gia khác trên thế giới như Nigeria, Bangladesh, Tajikistan cũng thể hiện sự quan tâm tới dòng máy bay tiêm kích đa năng JF-17 do Pakistan và Trung Quốc chế tạo. Lợi thế lớn nhất của JF-17 là nó có giá thành thấp hơn nhiều so với các dòng máy bay chiến đấu cùng loại như F-16 hay Eurofighter. 
Trước đó, truyền thông Myanmar cũng đưa tin về việc nước này đang lên kế hoạch mua thêm các máy bay chiến đấu thế hệ mới nhưng chính phủ Myanmar vẫn chưa xác nhận thông tin mua JF-17 từ Pakistan.
Bên cạnh đó, Myanmar cũng muốn Trung Quốc và Pakistan hỗ trợ nước này xây dựng một dây chuyền lắp ráp máy bay chiến đấu tại Myanmar khi nước này bắt đầu mua những chiếc JF-17. Bản thân Trung Quốc và Myanmar trước đây cũng đã từng cùng nhau hợp tác sản xuất các máy bay tiêm kích J-7 và cường kích Q-5 tại Myanmar.
Mặt khác, trong thời gian gần đây Pakistan liên tục giới thiệu JF-17 ra thị trường quốc tế và bước đầu đã tìm được một số khách hàng tiềm năng, tuy nhiên Pakistan vẫn chưa dành được bất cứ hợp đồng xuất khẩu tiêm kích JF-17 chính thức nào từ các khách hàng tiềm năng này.
Trà Khánh

Bình luận(0)