Đầu năm 1941, chính quyền Hitler chỉ đạo công ty Krupp nghiên cứu phát triển mẫu xe tăng hạng nặng nhằm đối chọi với Liên Xô trên chiến trường. Trong những tháng đầu tiên năm 1942 Krupp đã bắt tay vào việc thiết kế xe tăng hạng nặng Panzerkampfwagen VII Lowe (đề án VK7001). Nguồn ảnh: vilingstoreTheo thiết kế của Krupp, VK7001 có pháo chính 150mm-Kanone L/37 (hoặc L/40) hoặc 105mm-KwK L/70. Lowe sử dụng các góc cạnh và các bộ phận của King Tiger nhằm hợp nhất việc sản xuất và bảo dưỡng. Nguồn ảnh: World of tankCác nhà phát triển có kế hoạch chế tạo hai phiên bản xe tăng hạng nặng Lowe gồm: phiên bản hạng nhẹ - cách bố trí truyền thống và phiên bản hạng nặng thiết kế tháp pháo đặt ở đuôi xe tăng. Cả hai đều được trang bị pháo 105mm-L/70 và một súng máy. Nguồn ảnh: World of tankTrong đó, phiên bản tăng hạng nhẹ (leichte) có giáp bảo vệ trước dày 100mm, nặng 76 tấn. Phiên bản hạng nặng (schwere) sẽ có giáp mặt trước 120mm và nặng 90 tấn. Nguồn ảnh: StartpaginaPhiên bản 90 tấn phải có cách bố trí truyền thống và hình dáng phải giống với King Tiger. Cả hai phương án đều được bố trí kíp lái 5 người. Theo tính toán sơ bộ, tốc độ tối đa hai dòng này lần lượt là 27km/h và 23km/h. Nguồn ảnh: World of tankTuy nhiên, Hitler đã ra lệnh dừng phát triển biến thể xe tăng hạng nhẹ Lowe leichte và tập trung tất cả nguồn lực vào việc hoàn thiện biến thể xe tăng hạng nặng. Nguồn ảnh: World of tankXe tăng hạng nặng Lowe đã được thiết kế lại để nó có thể lắp được pháo 150 mm L/40 hoặc 150 mm L/37 (có lẽ là 150 mm-KwK 44 L/38) và giáp phía trước tăng lên đến 140mm. Để cải thiện hiệu suất chiến đấu, chiều rộng bánh xích tăng lên 900-1.000 mm, còn tốc độ lên đến 30km/h. Nguồn ảnh: ArtstationNhưng đến cuối năm 1942, dự án này đã bị đóng cửa, và tất cả mọi nguồn lực lại được tập trung vào phát triển xe tăng hạng nặng Maus. Nguồn ảnh: ArtstationPanzer VIII Maus đã làm tốt hơn một chút đề án Lowe vốn chỉ tồn tại trên giấy, tuy nhiên Maus ra đời quá muộn khi mà chiến cục đã ngã ngũ. Thậm chí, chỉ có một nguyên mẫu Maus được hoàn thiện và không kịp tham chiến. Nguồn ảnh: Tank EncylopediaTrong khi đó, họ hàng xe tăng hạng nặng Tiger của Henschel làm tốt hơn như thế, chúng được sản xuất với số lượng tới hơn 1.000 chiếc. Tuy nhiên, đó là không đủ để thay đổi cán cân quân sự trên chiến trường với Liên Xô. Trong ảnh, lính đồng minh ngồi trên một chiếc King Tiger bị bắt sống. Nguồn ảnh: Warthunder
Đầu năm 1941, chính quyền Hitler chỉ đạo công ty Krupp nghiên cứu phát triển mẫu xe tăng hạng nặng nhằm đối chọi với Liên Xô trên chiến trường. Trong những tháng đầu tiên năm 1942 Krupp đã bắt tay vào việc thiết kế xe tăng hạng nặng Panzerkampfwagen VII Lowe (đề án VK7001). Nguồn ảnh: vilingstore
Theo thiết kế của Krupp, VK7001 có pháo chính 150mm-Kanone L/37 (hoặc L/40) hoặc 105mm-KwK L/70. Lowe sử dụng các góc cạnh và các bộ phận của King Tiger nhằm hợp nhất việc sản xuất và bảo dưỡng. Nguồn ảnh: World of tank
Các nhà phát triển có kế hoạch chế tạo hai phiên bản xe tăng hạng nặng Lowe gồm: phiên bản hạng nhẹ - cách bố trí truyền thống và phiên bản hạng nặng thiết kế tháp pháo đặt ở đuôi xe tăng. Cả hai đều được trang bị pháo 105mm-L/70 và một súng máy. Nguồn ảnh: World of tank
Trong đó, phiên bản tăng hạng nhẹ (leichte) có giáp bảo vệ trước dày 100mm, nặng 76 tấn. Phiên bản hạng nặng (schwere) sẽ có giáp mặt trước 120mm và nặng 90 tấn. Nguồn ảnh: Startpagina
Phiên bản 90 tấn phải có cách bố trí truyền thống và hình dáng phải giống với King Tiger. Cả hai phương án đều được bố trí kíp lái 5 người. Theo tính toán sơ bộ, tốc độ tối đa hai dòng này lần lượt là 27km/h và 23km/h. Nguồn ảnh: World of tank
Tuy nhiên, Hitler đã ra lệnh dừng phát triển biến thể xe tăng hạng nhẹ Lowe leichte và tập trung tất cả nguồn lực vào việc hoàn thiện biến thể xe tăng hạng nặng. Nguồn ảnh: World of tank
Xe tăng hạng nặng Lowe đã được thiết kế lại để nó có thể lắp được pháo 150 mm L/40 hoặc 150 mm L/37 (có lẽ là 150 mm-KwK 44 L/38) và giáp phía trước tăng lên đến 140mm. Để cải thiện hiệu suất chiến đấu, chiều rộng bánh xích tăng lên 900-1.000 mm, còn tốc độ lên đến 30km/h. Nguồn ảnh: Artstation
Nhưng đến cuối năm 1942, dự án này đã bị đóng cửa, và tất cả mọi nguồn lực lại được tập trung vào phát triển xe tăng hạng nặng Maus. Nguồn ảnh: Artstation
Panzer VIII Maus đã làm tốt hơn một chút đề án Lowe vốn chỉ tồn tại trên giấy, tuy nhiên Maus ra đời quá muộn khi mà chiến cục đã ngã ngũ. Thậm chí, chỉ có một nguyên mẫu Maus được hoàn thiện và không kịp tham chiến. Nguồn ảnh: Tank Encylopedia
Trong khi đó, họ hàng xe tăng hạng nặng Tiger của Henschel làm tốt hơn như thế, chúng được sản xuất với số lượng tới hơn 1.000 chiếc. Tuy nhiên, đó là không đủ để thay đổi cán cân quân sự trên chiến trường với Liên Xô. Trong ảnh, lính đồng minh ngồi trên một chiếc King Tiger bị bắt sống. Nguồn ảnh: Warthunder