Dù không trực tiếp cầm súng, nhưng các đơn vị tiếp vận luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với khả năng không vận của Không quân Mỹ, khi họ là người đưa những chuyến hàng tiếp tế hậu cận, đạn dược hay cả xe tăng ra chiến trường có thể cách nơi họ làm việc hàng km. Nguồn ảnh: USAF.Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế đây lại là một công việc cực kỳ khó khăn. Để đảm bảo mọi chuyến hàng đến đúng người cần đến nó, các kỹ sư tiếp vận hàng không phải sắp xếp mọi thứ thật cân. Nguồn ảnh: USAF.Để có thể làm được công việc khó nhằn này, kỹ sư tiếp vận phải luôn nắm chính xác khối lượng và kích thước của từng kiện hàng và bố trí chúng một cách phù hợp nhất cho từng loại vận tải cơ. Nguồn ảnh: USAF.Cụ thể, với mỗi loại máy bay, khoang chứa hàng sẽ có độ dài ngắn khác nhau, lực nâng và hệ thống khung máy bay khác nhau nên việc xếp hàng cần phải tính toán loại dựa theo từng lần thực hiện nhiệm vụ. May mắn cho họ là các dòng vận tải cơ của Không quân Mỹ đều sử dụng chung một loại pallet hàng không tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: USAF.Mỗi kiện hàng dù có kích thước na ná nhau nhưng trọng lượng lại có thể khác nhau rất nhiều. Các kỹ sư tiếp vận không quan tâm bên trong kiện hàng là gì nhưng họ cần biết chính xác trọng lượng của kiện hàng để có thể sắp xếp chúng một cách chính xác, cân đối. Nguồn ảnh: USAF.Sắp xếp hàng hóa lên máy bay để thả dù thậm chí còn khó hơn nữa khi tất cả hàng hóa sẽ được đặt trên các pallet trượt tiêu chuẩn dành cho nhiệm vụ không vận. Nguồn ảnh: USAF.Nếu quá trình sắp xếp tải trọng cho máy bay không được tính toán kỹ càng hoặc tính toán sai, máy bay sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn để bay, không đạt được tầm bay dự kiến hoặc tệ hơn là gặp tai nạn ngay khi cất cánh do hàng hóa bên trong máy bay bị đặt lệch. Nguồn ảnh: USAF.Trong ảnh là các giá cố định kiêm luôn ray trượt cho các pallet hàng hóa được sử dụng trong các nhiệm vụ không vận của Mỹ. Khi đến điểm thả, các thanh trượt này sẽ giúp đẩy toàn bộ pallet hàng ra khỏi khoang máy bay, đồng thời dù trên các kiện hàng cũng sẽ được bung ra. Về cơ bản đây là quá trình khá phức tạp và chỉ một sai sót trong quá trình thả hàng cũng có thể dẫn tới một hậu quả nghiêm trọng. Nguồn ảnh: USAF.Nói như vậy để có thể thấy vai trò quan trọng của các đơn vị tiếp vận trong Không quân Mỹ, khi họ chính là một trong những hóm người giúp Không quân Mỹ có thể hoạt độngn 24/24 . Nguồn ảnh: USAF.Quá trình sắp xếp hàng hóa lên máy bay hoàn thành khi độ lệch về tải trọng của máy bay không quá 15% cho mỗi bên trái phải và trước sau. Nếu độ lệch lớn hơn 15% kỹ sư hàng không sẽ phải xếp lại hoặc bỏ bớt hàng hóa lại. Nguồn ảnh: Combat.Trong ảnh là các pallet dành được sử dụng cho nhiệm vụ không vận của Không quân Mỹ, ta có thể thấy mỗi pallet đều được trang bị sẵn một túi dù. Khi pallet hàng vừa rời khỏi khoang máy bay các túi dù này sẽ được mở. Nguồn ảnh: Kurd.
Dù không trực tiếp cầm súng, nhưng các đơn vị tiếp vận luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với khả năng không vận của Không quân Mỹ, khi họ là người đưa những chuyến hàng tiếp tế hậu cận, đạn dược hay cả xe tăng ra chiến trường có thể cách nơi họ làm việc hàng km. Nguồn ảnh: USAF.
Nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng thực tế đây lại là một công việc cực kỳ khó khăn. Để đảm bảo mọi chuyến hàng đến đúng người cần đến nó, các kỹ sư tiếp vận hàng không phải sắp xếp mọi thứ thật cân. Nguồn ảnh: USAF.
Để có thể làm được công việc khó nhằn này, kỹ sư tiếp vận phải luôn nắm chính xác khối lượng và kích thước của từng kiện hàng và bố trí chúng một cách phù hợp nhất cho từng loại vận tải cơ. Nguồn ảnh: USAF.
Cụ thể, với mỗi loại máy bay, khoang chứa hàng sẽ có độ dài ngắn khác nhau, lực nâng và hệ thống khung máy bay khác nhau nên việc xếp hàng cần phải tính toán loại dựa theo từng lần thực hiện nhiệm vụ. May mắn cho họ là các dòng vận tải cơ của Không quân Mỹ đều sử dụng chung một loại pallet hàng không tiêu chuẩn. Nguồn ảnh: USAF.
Mỗi kiện hàng dù có kích thước na ná nhau nhưng trọng lượng lại có thể khác nhau rất nhiều. Các kỹ sư tiếp vận không quan tâm bên trong kiện hàng là gì nhưng họ cần biết chính xác trọng lượng của kiện hàng để có thể sắp xếp chúng một cách chính xác, cân đối. Nguồn ảnh: USAF.
Sắp xếp hàng hóa lên máy bay để thả dù thậm chí còn khó hơn nữa khi tất cả hàng hóa sẽ được đặt trên các pallet trượt tiêu chuẩn dành cho nhiệm vụ không vận. Nguồn ảnh: USAF.
Nếu quá trình sắp xếp tải trọng cho máy bay không được tính toán kỹ càng hoặc tính toán sai, máy bay sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn để bay, không đạt được tầm bay dự kiến hoặc tệ hơn là gặp tai nạn ngay khi cất cánh do hàng hóa bên trong máy bay bị đặt lệch. Nguồn ảnh: USAF.
Trong ảnh là các giá cố định kiêm luôn ray trượt cho các pallet hàng hóa được sử dụng trong các nhiệm vụ không vận của Mỹ. Khi đến điểm thả, các thanh trượt này sẽ giúp đẩy toàn bộ pallet hàng ra khỏi khoang máy bay, đồng thời dù trên các kiện hàng cũng sẽ được bung ra. Về cơ bản đây là quá trình khá phức tạp và chỉ một sai sót trong quá trình thả hàng cũng có thể dẫn tới một hậu quả nghiêm trọng. Nguồn ảnh: USAF.
Nói như vậy để có thể thấy vai trò quan trọng của các đơn vị tiếp vận trong Không quân Mỹ, khi họ chính là một trong những hóm người giúp Không quân Mỹ có thể hoạt độngn 24/24 . Nguồn ảnh: USAF.
Quá trình sắp xếp hàng hóa lên máy bay hoàn thành khi độ lệch về tải trọng của máy bay không quá 15% cho mỗi bên trái phải và trước sau. Nếu độ lệch lớn hơn 15% kỹ sư hàng không sẽ phải xếp lại hoặc bỏ bớt hàng hóa lại. Nguồn ảnh: Combat.
Trong ảnh là các pallet dành được sử dụng cho nhiệm vụ không vận của Không quân Mỹ, ta có thể thấy mỗi pallet đều được trang bị sẵn một túi dù. Khi pallet hàng vừa rời khỏi khoang máy bay các túi dù này sẽ được mở. Nguồn ảnh: Kurd.