Theo trang tin quân sự Air Recognition đưa tin cho hay, Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đang lên kế hoạch hiện đại hóa phi đội máy bay vận tải quân sự của nước này khi hầu hết các dòng máy bay vận tải quân sự của RTAF đều đã lạc hậu và xuống cấp. Và hai ứng viên tiềm năng nhất của RTAF hiện tại là Lockheed Martin C-130J Super Hercules của Mỹ và Y-9 của Tổng công ty hàng không Thiểm Tây, Trung Quốc.Theo một nguồn tin của Không quân Hoàng gia Thái Lan cho biết, hiện tại ngoài các ứng viên tiềm năng đến từ Trung Quốc và Mỹ thì RTAF cũng đang để ý tới một số thiết kế máy bay vận tải quân sự khác trên thế giới. Tuy nhiên cho tới nay RTAF vẫn chưa hề công bố bất cứ thông tin chính thức nào về kế hoạch này.Cựu tư lệnh Không quân Thái Lan – Tướng Trithod Sonchaeng khẳng định rằng, RTAF đang có kế hoạch đưa vào trang bị một phi đội máy bay vận tải quân sự thế hệ mới sử dụng động cơ quạt. Chúng sẽ thay thế cho những chiếc C-130H Hercules đã lỗi thời vốn phục vụ trong Không quân Hoàng gia Thái Lan từ những năm 1980.Trong vài năm qua đã có ít nhất 15 quốc gia đặt hàng hơn 300 chiếc C-130J từ Lockheed Martin, biến thiết kế này trở thành mẫu máy bay vận tải quân sự phổ biến nhất trên thế giới. Do đó tiềm năng của C-130J tại Thái Lan là rất lớn chưa kể tới việc các phi công của RTAF vốn đã quen với những chiếc C-130H.Trong khi đó mẫu máy bay vận tải Y-9 của Trung Quốc chỉ là một phiên bản nâng cấp từ máy bay vận tải Y-8 (biến thể sao chép An-12 của Liên Xô). Quốc gia làng giềng của Thái Lan là Myanmar cũng đang có trong biên chế phi đội 10 chiếc Y-8 mua từ Trung Quốc.Dù ngân sách cũng như thời gian triển khai kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay vận tải quân sự của Thái Lan chưa được xác định, nhưng chắc chắn rằng C-130H sẽ ngưng hoạt động chỉ trong vài năm tới. Giá trị của một chiếc C-130J ước tính từ 100-120 triệu USD còn con số này đối với Y-9 có lẽ sẽ thấp hơn nhiều.Đầu tháng này, một chiếc Y-9 của Không quân Trung Quốc cũng đã tham gia tập trận chung với Thái Lan trong đợt tập trận hỗn hợp mang tên AM-Hex 2016 tại căn cứ không quân hải quân U-Tapao ở miền đông Thái Lan. Một chiếc vận tải cơ Y-9 được thiết kế để có thể chở theo tới 25 tấn hàng hóa, 106 hành khách hoặc 132 lính dù.Trong tháng 8 vừa rồi Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đã đưa vào trang bị hai chiếc Sukhoi Superjet 100LR biến thể VIP do Tổng công ty hàng không Sukhoi của Nga sản xuất với giá trị ước tính 34 triệu USD mỗi chiếc. Hai chiếc máy bay này được sử dụng để chuyên chở các thành viên thuộc Hoàng gia Thái Lan cùng các quan chức cấp cao của nước này.Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đang có kế hoạch trang bị thêm ít nhất bốn chiếc tiêm kích đa năng Saab JAS 39, nâng tổng số JAS 39 của nước này lên 16 chiếc. Đa số phi đội JAS 39 của RTAF đều đóng quân tại miền nam Thái Lan.
Theo trang tin quân sự Air Recognition đưa tin cho hay, Không quân Hoàng gia Thái Lan (RTAF) đang lên kế hoạch hiện đại hóa phi đội máy bay vận tải quân sự của nước này khi hầu hết các dòng máy bay vận tải quân sự của RTAF đều đã lạc hậu và xuống cấp. Và hai ứng viên tiềm năng nhất của RTAF hiện tại là Lockheed Martin C-130J Super Hercules của Mỹ và Y-9 của Tổng công ty hàng không Thiểm Tây, Trung Quốc.
Theo một nguồn tin của Không quân Hoàng gia Thái Lan cho biết, hiện tại ngoài các ứng viên tiềm năng đến từ Trung Quốc và Mỹ thì RTAF cũng đang để ý tới một số thiết kế máy bay vận tải quân sự khác trên thế giới. Tuy nhiên cho tới nay RTAF vẫn chưa hề công bố bất cứ thông tin chính thức nào về kế hoạch này.
Cựu tư lệnh Không quân Thái Lan – Tướng Trithod Sonchaeng khẳng định rằng, RTAF đang có kế hoạch đưa vào trang bị một phi đội máy bay vận tải quân sự thế hệ mới sử dụng động cơ quạt. Chúng sẽ thay thế cho những chiếc C-130H Hercules đã lỗi thời vốn phục vụ trong Không quân Hoàng gia Thái Lan từ những năm 1980.
Trong vài năm qua đã có ít nhất 15 quốc gia đặt hàng hơn 300 chiếc C-130J từ Lockheed Martin, biến thiết kế này trở thành mẫu máy bay vận tải quân sự phổ biến nhất trên thế giới. Do đó tiềm năng của C-130J tại Thái Lan là rất lớn chưa kể tới việc các phi công của RTAF vốn đã quen với những chiếc C-130H.
Trong khi đó mẫu máy bay vận tải Y-9 của Trung Quốc chỉ là một phiên bản nâng cấp từ máy bay vận tải Y-8 (biến thể sao chép An-12 của Liên Xô). Quốc gia làng giềng của Thái Lan là Myanmar cũng đang có trong biên chế phi đội 10 chiếc Y-8 mua từ Trung Quốc.
Dù ngân sách cũng như thời gian triển khai kế hoạch nâng cấp phi đội máy bay vận tải quân sự của Thái Lan chưa được xác định, nhưng chắc chắn rằng C-130H sẽ ngưng hoạt động chỉ trong vài năm tới. Giá trị của một chiếc C-130J ước tính từ 100-120 triệu USD còn con số này đối với Y-9 có lẽ sẽ thấp hơn nhiều.
Đầu tháng này, một chiếc Y-9 của Không quân Trung Quốc cũng đã tham gia tập trận chung với Thái Lan trong đợt tập trận hỗn hợp mang tên AM-Hex 2016 tại căn cứ không quân hải quân U-Tapao ở miền đông Thái Lan. Một chiếc vận tải cơ Y-9 được thiết kế để có thể chở theo tới 25 tấn hàng hóa, 106 hành khách hoặc 132 lính dù.
Trong tháng 8 vừa rồi Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đã đưa vào trang bị hai chiếc Sukhoi Superjet 100LR biến thể VIP do Tổng công ty hàng không Sukhoi của Nga sản xuất với giá trị ước tính 34 triệu USD mỗi chiếc. Hai chiếc máy bay này được sử dụng để chuyên chở các thành viên thuộc Hoàng gia Thái Lan cùng các quan chức cấp cao của nước này.
Không quân Hoàng gia Thái Lan cũng đang có kế hoạch trang bị thêm ít nhất bốn chiếc tiêm kích đa năng Saab JAS 39, nâng tổng số JAS 39 của nước này lên 16 chiếc. Đa số phi đội JAS 39 của RTAF đều đóng quân tại miền nam Thái Lan.