Thực tế, từ đầu năm 2019, cơ quan quản lý vũ khí thông thường Liên Hợp quốc đã đăng tải báo cáo việc Nga đã chuyển giao 2 xe sửa chữa – phục hồi bọc thép BREM-1 cho Việt Nam. Tuy vậy, từ đó tới nay chưa có hình ảnh nào chứng minh việc Việt Nam có BREM-1.Mãi mới đây, trong chương trình phóng sự "Bộ đội Tăng Thiết giáp – 60 năm một chặng đường lịch sử" do Binh chủng Tăng Thiết giáp thực hiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, hình ảnh đầu tiên về BREM-1 mới được công bố một cách “chớp nhoáng”. Trong ảnh, BREM-1 nằm ở góc trong cùng (dấu đỏ) đằng sau đội hình xe tăng T-90S.BREM-1 là dòng xe bọc thép được thiết kế cho nhiệm vụ phục hồi các loại xe tăng và cả thiết giáp bị hư hỏng trên chiến trường. Nó có thể kéo phương tiện bị hư hỏng tới nơi trú ẩn gần nhất, tiến hành lắp ráp hoặc bảo trì, sửa chữa các bộ phận. Ngoài ra, BREM-1 cũng có thể cứu kéo phương tiện bị mắc kẹt, ngập nước hoặc lật. Ảnh: WikipediaXe bọc thép BREM-1 được thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A được sửa đổi nhiều. Chiếc xe nặng 41 tấn, dài 9,53m, rộng 3,37m, cao 2,43m. Ảnh: WikipediaĐáng chú ý, mặc dù được thiết kế từ những năm 1980 cho nhiệm vụ bảo đảm hỗ trợ lực lượng T-72, nhưng sau đó Quân đội Liên Xô và cả Nga vẫn tận dụng xe bọc thép BREM-1 phục vụ lực lượng xe tăng T-80 và cả T-90. Ảnh: Military-TodayTrong ảnh có thể thấy, BREM-1 gỡ bỏ hoàn toàn tháp pháo T-72 và thay bằng cấu trục thượng tầng mới, nó được trang bị một lưỡi ủi ở phía trước, cần cẩu, tời và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Ảnh: Military-TodayPhương tiện được vận hành bởi kíp xe chỉ 3 người gồm trưởng xe, lái xe và sĩ quan kỹ thuật. Với động cơ diesel 780hp, chiếc xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60km/h, tầm hoạt động 700km. Ảnh: Military-TodayCần cẩu của BREM-1 dài khoảng 4,4m với tải trọng 19 tấn nếu nâng ở độ cao 2m và 3 tấn nếu nâng lên 4,4m. Nó được sử dụng để nâng các phương tiện bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt. Ngoài ra, cần cẩu có thể sử dụng để nâng các phương tiện phục vụ sửa chữa. Ảnh: Military-TodayNếu phải kéo xe tăng thiết giáp bị hư hỏng, BREM-1 được trang bị dây tời siêu bền dài 200m có khả năng kéo phương tiện nặng tới 50 tấn di chuyển liên tục 220km, tốc độ trung bình khi kéo xe tăng trên đường đất lên tới 12km/h. Ảnh: Military-TodayỞ phía đầu có lưỡi ủi rộng 3,1m dùng để đào hoặc dọn dẹp đống đổ nát, lấp hố bom, mương cống. Đặc biệt, BREM-1 với lưỡi ủi này có thể chuẩn bị vị trí bắn cho xe tăng trong vòng chỉ 12-20 phút tùy vào loại đất. Ảnh: Military-TodayĐáng kinh ngạc, BREM-1 còn có cả thiết bị để hàn sửa chữa, có thể chở 1,5 tấn hàng hóa các loại khi cần. Ảnh: Military-TodayVề cấp độ bảo vệ, BREM-1 dùng khung gầm xe tăng T-72 nên giáp composite vẫn được giữ nguyên, ngoài ra vẫn sẽ có hệ thống phòng vệ xạ - sinh - hóa NBC và hệ thống dập lửa tự động. Trên xe có bố trí cả ụ súng 12,7mm cùng 840 viên đạn. Nguồn ảnh: Wikipedia
Thực tế, từ đầu năm 2019, cơ quan quản lý vũ khí thông thường Liên Hợp quốc đã đăng tải báo cáo việc Nga đã chuyển giao 2 xe sửa chữa – phục hồi bọc thép BREM-1 cho Việt Nam. Tuy vậy, từ đó tới nay chưa có hình ảnh nào chứng minh việc Việt Nam có BREM-1.
Mãi mới đây, trong chương trình phóng sự "Bộ đội Tăng Thiết giáp – 60 năm một chặng đường lịch sử" do Binh chủng Tăng Thiết giáp thực hiện nhân kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống, hình ảnh đầu tiên về BREM-1 mới được công bố một cách “chớp nhoáng”. Trong ảnh, BREM-1 nằm ở góc trong cùng (dấu đỏ) đằng sau đội hình xe tăng T-90S.
BREM-1 là dòng xe bọc thép được thiết kế cho nhiệm vụ phục hồi các loại xe tăng và cả thiết giáp bị hư hỏng trên chiến trường. Nó có thể kéo phương tiện bị hư hỏng tới nơi trú ẩn gần nhất, tiến hành lắp ráp hoặc bảo trì, sửa chữa các bộ phận. Ngoài ra, BREM-1 cũng có thể cứu kéo phương tiện bị mắc kẹt, ngập nước hoặc lật. Ảnh: Wikipedia
Xe bọc thép BREM-1 được thiết kế trên khung gầm xe tăng chủ lực T-72A được sửa đổi nhiều. Chiếc xe nặng 41 tấn, dài 9,53m, rộng 3,37m, cao 2,43m. Ảnh: Wikipedia
Đáng chú ý, mặc dù được thiết kế từ những năm 1980 cho nhiệm vụ bảo đảm hỗ trợ lực lượng T-72, nhưng sau đó Quân đội Liên Xô và cả Nga vẫn tận dụng xe bọc thép BREM-1 phục vụ lực lượng xe tăng T-80 và cả T-90. Ảnh: Military-Today
Trong ảnh có thể thấy, BREM-1 gỡ bỏ hoàn toàn tháp pháo T-72 và thay bằng cấu trục thượng tầng mới, nó được trang bị một lưỡi ủi ở phía trước, cần cẩu, tời và nhiều thiết bị chuyên dụng khác. Ảnh: Military-Today
Phương tiện được vận hành bởi kíp xe chỉ 3 người gồm trưởng xe, lái xe và sĩ quan kỹ thuật. Với động cơ diesel 780hp, chiếc xe có thể di chuyển với tốc độ tối đa 60km/h, tầm hoạt động 700km. Ảnh: Military-Today
Cần cẩu của BREM-1 dài khoảng 4,4m với tải trọng 19 tấn nếu nâng ở độ cao 2m và 3 tấn nếu nâng lên 4,4m. Nó được sử dụng để nâng các phương tiện bị hư hỏng hoặc bị mắc kẹt. Ngoài ra, cần cẩu có thể sử dụng để nâng các phương tiện phục vụ sửa chữa. Ảnh: Military-Today
Nếu phải kéo xe tăng thiết giáp bị hư hỏng, BREM-1 được trang bị dây tời siêu bền dài 200m có khả năng kéo phương tiện nặng tới 50 tấn di chuyển liên tục 220km, tốc độ trung bình khi kéo xe tăng trên đường đất lên tới 12km/h. Ảnh: Military-Today
Ở phía đầu có lưỡi ủi rộng 3,1m dùng để đào hoặc dọn dẹp đống đổ nát, lấp hố bom, mương cống. Đặc biệt, BREM-1 với lưỡi ủi này có thể chuẩn bị vị trí bắn cho xe tăng trong vòng chỉ 12-20 phút tùy vào loại đất. Ảnh: Military-Today
Đáng kinh ngạc, BREM-1 còn có cả thiết bị để hàn sửa chữa, có thể chở 1,5 tấn hàng hóa các loại khi cần. Ảnh: Military-Today
Về cấp độ bảo vệ, BREM-1 dùng khung gầm xe tăng T-72 nên giáp composite vẫn được giữ nguyên, ngoài ra vẫn sẽ có hệ thống phòng vệ xạ - sinh - hóa NBC và hệ thống dập lửa tự động. Trên xe có bố trí cả ụ súng 12,7mm cùng 840 viên đạn. Nguồn ảnh: Wikipedia