Tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) trực thuộc Tổng công ty Sukhoi - một phần của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) là nơi chịu trách nhiệm sản xuất tiêm kích tàng hình Su-57.Theo kế hoạch thì đơn vị đã phải bàn giao chiếc Su-57 Felon đầu tiên cho Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga từ tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên đáng tiếc là điều này đã không trở thành hiện thực.Cần nhắc lại rằng chiếc tiêm kích Su-57 phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên mang số hiệu nhà máy là 51001 đã bị rơi vào tháng 12/2019 tại một khu rừng ở vùng lãnh thổ Khabarovsk - khu vực Viễn Đông của Nga.Tai nạn nói trên của Su-57 được cho là ít nhiều liên quan đến động cơ, khi hiện tại nó chưa được trang bị "trái tim" đủ chuẩn đó là loại Izdeliye 30, mà đang phải tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S vốn dành cho tiêm kích thế hệ 4,5 Su-35.Sau đó đến tháng 7/2020, hình ảnh của chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt thứ hai trong lô chế tạo đầu tiên đã được cung cấp cho báo chí nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga - Đại tướng Sergei Shoigu.Chiếc Su-57 này hiện được gọi là T-50S-2 và mang số hiệu 51002 khi còn ở trong nhà máy KnAAZ. Đây là các chiến đấu cơ nằm trong hợp đồng 76 máy bay mà Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng từ Sukhoi, dự kiến sẽ được bàn giao đầy đủ vào năm 2027.Mới đây nhất, chiếc máy bay chiến đấu Su-57 nói trên đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Theo truyền thông phương, "chiếc Su-57 đầu tiên thứ hai" đã cất cánh lên bầu trời và hạ cánh thành công.Được biết chuyến bay này của chiếc Su-57 sản xuất loạt diễn ra tại sân bay KnAAZ. Trước đó nhà máy hứa rằng nó sẽ cất cánh vào cuối tháng 10, việc bàn giao máy bay chiến đấu cho Bộ Quốc phòng sẽ diễn ra trước cuối năm nay.Trên mạng xã hội, chiếc Su-57 này được gọi là "thứ hai nối tiếp đầu tiên", vì máy bay sản xuất hàng loạt thứ nhất từ lô lắp ráp hai chiếc ban đầu đã bị rơi. Sau sự cố trên, tất cả các chuyến bay của Su-57 đều bị đình chỉ.Hiện tại KnAAZ đang hoàn thành hợp đồng ký năm 2019 về việc cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga để trang bị cho 3 trung đoàn tiêm kích.Thời gian bắt đầu giao máy bay theo hợp đồng này dự kiến vào năm 2021, mốc thời gian hoàn thành được ấn định vào năm 2027. Tuy nhiên có thể thấy rằng tương đối khó đạt được mong muốn nói trên.Như đã đưa tin trước đó, những chiếc máy bay chiến đấu sản xuất đầu tiên sẽ được trang bị động cơ giai đoạn một AL-41F1S đang lắp trên Su-35 và Su-57 trang bị động cơ giai đoạn hai Izdeliye 30 dự kiến sẽ được nhận từ năm 2025.Mới đây một đại diện trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tiến độ hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 đang diễn ra nhanh hơn dự kiến và có thể lắp đặt trên tiêm kích Su-57 ngay trong năm 2020.Tuy vậy ý kiến trên bị xem là đốt cháy giai đoạn, nhất là khi người Nga còn phải cẩn trọng nhằm không để xảy ra thảm kịch như với chiếc Su-57 đầu tiên, bởi vậy có lẽ cũng phải sau năm 2022 thì điều đó mới diễn ra.
Tổ hợp chế tạo hàng không Komsomolsk-on-Amur (KnAAZ) trực thuộc Tổng công ty Sukhoi - một phần của Tập đoàn chế tạo máy bay thống nhất (UAC) là nơi chịu trách nhiệm sản xuất tiêm kích tàng hình Su-57.
Theo kế hoạch thì đơn vị đã phải bàn giao chiếc Su-57 Felon đầu tiên cho Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga từ tháng 12 năm ngoái, tuy nhiên đáng tiếc là điều này đã không trở thành hiện thực.
Cần nhắc lại rằng chiếc tiêm kích Su-57 phiên bản sản xuất hàng loạt đầu tiên mang số hiệu nhà máy là 51001 đã bị rơi vào tháng 12/2019 tại một khu rừng ở vùng lãnh thổ Khabarovsk - khu vực Viễn Đông của Nga.
Tai nạn nói trên của Su-57 được cho là ít nhiều liên quan đến động cơ, khi hiện tại nó chưa được trang bị "trái tim" đủ chuẩn đó là loại Izdeliye 30, mà đang phải tạm thời sử dụng động cơ AL-41F1S vốn dành cho tiêm kích thế hệ 4,5 Su-35.
Sau đó đến tháng 7/2020, hình ảnh của chiếc Su-57 sản xuất hàng loạt thứ hai trong lô chế tạo đầu tiên đã được cung cấp cho báo chí nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga - Đại tướng Sergei Shoigu.
Chiếc Su-57 này hiện được gọi là T-50S-2 và mang số hiệu 51002 khi còn ở trong nhà máy KnAAZ. Đây là các chiến đấu cơ nằm trong hợp đồng 76 máy bay mà Bộ Quốc phòng Nga đặt hàng từ Sukhoi, dự kiến sẽ được bàn giao đầy đủ vào năm 2027.
Mới đây nhất, chiếc máy bay chiến đấu Su-57 nói trên đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm. Theo truyền thông phương, "chiếc Su-57 đầu tiên thứ hai" đã cất cánh lên bầu trời và hạ cánh thành công.
Được biết chuyến bay này của chiếc Su-57 sản xuất loạt diễn ra tại sân bay KnAAZ. Trước đó nhà máy hứa rằng nó sẽ cất cánh vào cuối tháng 10, việc bàn giao máy bay chiến đấu cho Bộ Quốc phòng sẽ diễn ra trước cuối năm nay.
Trên mạng xã hội, chiếc Su-57 này được gọi là "thứ hai nối tiếp đầu tiên", vì máy bay sản xuất hàng loạt thứ nhất từ lô lắp ráp hai chiếc ban đầu đã bị rơi. Sau sự cố trên, tất cả các chuyến bay của Su-57 đều bị đình chỉ.
Hiện tại KnAAZ đang hoàn thành hợp đồng ký năm 2019 về việc cung cấp 76 máy bay chiến đấu Su-57 cho Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga để trang bị cho 3 trung đoàn tiêm kích.
Thời gian bắt đầu giao máy bay theo hợp đồng này dự kiến vào năm 2021, mốc thời gian hoàn thành được ấn định vào năm 2027. Tuy nhiên có thể thấy rằng tương đối khó đạt được mong muốn nói trên.
Như đã đưa tin trước đó, những chiếc máy bay chiến đấu sản xuất đầu tiên sẽ được trang bị động cơ giai đoạn một AL-41F1S đang lắp trên Su-35 và Su-57 trang bị động cơ giai đoạn hai Izdeliye 30 dự kiến sẽ được nhận từ năm 2025.
Mới đây một đại diện trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga cho biết, tiến độ hoàn thiện động cơ Izdeliye 30 đang diễn ra nhanh hơn dự kiến và có thể lắp đặt trên tiêm kích Su-57 ngay trong năm 2020.
Tuy vậy ý kiến trên bị xem là đốt cháy giai đoạn, nhất là khi người Nga còn phải cẩn trọng nhằm không để xảy ra thảm kịch như với chiếc Su-57 đầu tiên, bởi vậy có lẽ cũng phải sau năm 2022 thì điều đó mới diễn ra.