Nói như vậy có phần hơi quá lời nhưng với những gì đang diễn không khiến người ta không thể đặt câu hỏi ? lực lượng không quân đứng nhất nhì châu Á của Ấn Độ đang làm gì khi họ liên tục bị Trung Quốc qua mặt cả về chất lẫn lượng. Còn Không quân Ấn Độ thì lại bình chân như vại trước những thức thách mà họ đang đối mặt. Nguồn ảnh: indiatimes.com.Với quân số hơn 140 nghìn người cùng với đó là khoảng 1.700 máy bay quân sự các loại, Không quân Ấn Độ là một trong những lực lượng không quân mạnh nhất châu Á. Thậm chí lịch sử phát triển của họ cũng đã ngót nghét gần 90 năm nhưng những gì mà Quân đội Ấn Độ nhận lại được từ lực lượng không quân nước này gần như là một con số không. Nguồn ảnh: IBTimes UK.Dĩ nhiên với quy mô của mình Không quân Ấn Độ không hề thiếu các loại máy bay quân sự hiện đại thậm chí họ còn sở hữu các dòng chiến đấu cơ tốt nhất trên thế giới, tuy nhiên chất lượng thường phải đi kèm với kỹ năng và họ lại không có điều này. Bằng chứng là trong suốt 90 năm qua Không quân Ấn Độ đã thiệt hại tới hàng trăm máy bay quân sự các loại trong các sự cố lớn nhỏ khác nhau. Nguồn ảnh: Pacific Air Forces.Về nền tảng, Không quân Ấn Độ là sự kết hợp đa dạng giữa nhiều nền tảng quân sự khác nhau chủ yếu là từ phương Tây và Nga, nền công nghiệp hàng không nội địa của họ cũng không hề tệ. Nhưng chừng đó cũng không đủ giúp Không quân Ấn Độ thoát khỏi cái nhớp đen đủi của mình. Nguồn ảnh: AF.mil.Với hàng loạt tai nạn trong suốt 10 năm trở lại gần đây, Ấn Độ là quốc gia có số máy bay quân sự “rơi” nhiều nhất trên thế giới và nó không giới hạn ở bất kỳ dòng máy bay nào, từ chiến đấu cơ, máy bay vận tải cho đến cả trực thăng và từ bất cứ nguồn cung nào. Do đó vấn đề của Không quân Ấn Độ không phải là sở hữu máy bay tốt nhất mà là sử dụng chúng một cách tốt nhất. Nguồn ảnh: Yahoo News.Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Ấn Độ thậm chí còn chi hàng tỷ USD cho việc nội địa hóa các dòng chiến đấu cơ mua từ Nga hay phương Tây nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đâu lại vào đấy. Khi bóng ma tai nạn không chịu buông tha Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Aviation International.Khi còn biên chế các dòng chiến đấu cơ MiG lỗi thời của Liên Xô, lúc chúng gặp nạn Không quân Ấn Độ vẫn có thể đổ lỗi rằng do phi đội MiG đã quá lỗi thời và xuống cấp nhưng khi họ được trang bị cả tiêm kích đa năng Su-30MKI hiện đại nhất của Nga thì mọi chuyện vẫn không hề thay đổi. Nguồn ảnh: The Straits Times.Do đó chẳng thể nói rằng, những sự cố của Không quân Ấn Độ lỗi thuộc về các nhà cung cấp hàng không, khi mà giờ đây Ấn Độ đã tham gia vào chuỗi cung ứng chiến đấu cơ cho chính không quân nước này. Đó là chưa nói tới năng lực chiến đấu của Không quân Ấn Độ qua các thời kỳ khi họ không thể trở thành tay vươn dài cho lực lượng bộ binh. Nguồn ảnh: Aviation Analysis Wing.Trong tổng số hơn 1.700 máy bay quân sự, Không quân Ấn Độ chỉ có khoảng 500 chiến đấu cơ và chiếm đa phần trong số đó là Su-30MKI dòng chiến đấu cơ chủ lực của Ấn Độ. Trước đó nền tảng chính của Không quân Ấn Độ là những chiếc tiêm kích MiG-21. Nguồn ảnh: The New York Times.Ngoài Su-30MKI, hiện tại Ấn Độ cũng đã đặt bút ký mua thêm ít nhất 36 chiếc tiêm kích đa năng Dassault Rafale từ Pháp để củng cố lại lực lượng không quân đa quốc gia của mình. Bất chấp những cố gắng trên phi đội chiến đấu cơ của Ấn Độ cũng không bằng 1/5 phi đội chiến đấu cơ Trung Quốc. Nguồn ảnh: team-bhp.com.Mặc dù sử dụng nền tảng không quân đa quốc gia nhưng năng lực chiến đấu của Không quân Ấn Độ không hề được đánh giá cao, họ có thể vùng vẫy ở Nam Á nhưng chẳng thể nào tác chiến tầm xa. Càng ngạc nhiên hơn khi Ấn Độ không sở hữu bất cứ phi đội máy bay ném bom chiến lược nào. Nguồn ảnh: hindi.vishvatimes.com.Trong khi đó họ lại sở hữu nền tảng vận tải cơ quân sự khá mạnh với các dòng máy bay vận tải hạng nặng của Nga và Mỹ như C-17, IL-76 hay cả C-130, họ có tất cả mọi thứ cho một lực lượng hổ trợ không vận chiến lược. Nguồn ảnh: The Storypedia.Và trước một loạt bộn bề khó khăn như vậy Không quân Ấn Độ lại phải luôn trong tình trạng đối đầu với các lực lượng không quân mạnh nhất trong khu vực là Trung Quốc và Pakistan. Họ thực sự không đủ lực cho một cuộc chiến tranh tổng lực trên không càng không thể hổ trợ mặt đất cùng lúc ở nhiều mặt trận. Nguồn ảnh: indiandefencereview.com.Bù lại sự thiếu hụt của phi đội chiến đấu cơ, bộ binh Ấn Độ vẫn có thể đặt hy vọng vào phi đội trực thăng vũ trang nhưng nó cũng ở mức giới hạn nào đó. Khi Ấn Độ có khoảng 1.000 đơn vị trực thăng vũ trang các loại chủ yếu là do Nga sản xuất, đây sẽ là lực lượng hổ trợ nòng cốt cho các chiến dịch không vận của Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Dawn.com.Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng tìm cách tự chủ trong việc mở rộng các phi đội không vận bằng trực thăng của mình bằng các dòng trực thăng nội địa và họ đang thực sự làm tốt ở khoảng này. Ít ra là cho tới thời điểm hiện tại với những cái tên như HAL Dhruv, HAL Rudra và HAL LCH. Nguồn ảnh: iadnews.in.Tựu lại dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng Không quân Ấn Độ vẫn còn có những cơ hội nhất định để bản thân có thể lột xác từ một đứa trẻ đã quá già. Và với những cố gắng của New Delhi hiện tại hy vọng trong tương lai Không quân Ấn Độ sẽ trở thành một lực lượng không quân chiến lược theo đúng nghĩa để xứng đáng với vị thế của mình trên thế giới. Nguồn ảnh: defence.pk.
Nói như vậy có phần hơi quá lời nhưng với những gì đang diễn không khiến người ta không thể đặt câu hỏi ? lực lượng không quân đứng nhất nhì châu Á của Ấn Độ đang làm gì khi họ liên tục bị Trung Quốc qua mặt cả về chất lẫn lượng. Còn Không quân Ấn Độ thì lại bình chân như vại trước những thức thách mà họ đang đối mặt. Nguồn ảnh: indiatimes.com.
Với quân số hơn 140 nghìn người cùng với đó là khoảng 1.700 máy bay quân sự các loại, Không quân Ấn Độ là một trong những lực lượng không quân mạnh nhất châu Á. Thậm chí lịch sử phát triển của họ cũng đã ngót nghét gần 90 năm nhưng những gì mà Quân đội Ấn Độ nhận lại được từ lực lượng không quân nước này gần như là một con số không. Nguồn ảnh: IBTimes UK.
Dĩ nhiên với quy mô của mình Không quân Ấn Độ không hề thiếu các loại máy bay quân sự hiện đại thậm chí họ còn sở hữu các dòng chiến đấu cơ tốt nhất trên thế giới, tuy nhiên chất lượng thường phải đi kèm với kỹ năng và họ lại không có điều này. Bằng chứng là trong suốt 90 năm qua Không quân Ấn Độ đã thiệt hại tới hàng trăm máy bay quân sự các loại trong các sự cố lớn nhỏ khác nhau. Nguồn ảnh: Pacific Air Forces.
Về nền tảng, Không quân Ấn Độ là sự kết hợp đa dạng giữa nhiều nền tảng quân sự khác nhau chủ yếu là từ phương Tây và Nga, nền công nghiệp hàng không nội địa của họ cũng không hề tệ. Nhưng chừng đó cũng không đủ giúp Không quân Ấn Độ thoát khỏi cái nhớp đen đủi của mình. Nguồn ảnh: AF.mil.
Với hàng loạt tai nạn trong suốt 10 năm trở lại gần đây, Ấn Độ là quốc gia có số máy bay quân sự “rơi” nhiều nhất trên thế giới và nó không giới hạn ở bất kỳ dòng máy bay nào, từ chiến đấu cơ, máy bay vận tải cho đến cả trực thăng và từ bất cứ nguồn cung nào. Do đó vấn đề của Không quân Ấn Độ không phải là sở hữu máy bay tốt nhất mà là sử dụng chúng một cách tốt nhất. Nguồn ảnh: Yahoo News.
Để giải quyết dứt điểm vấn đề này, Ấn Độ thậm chí còn chi hàng tỷ USD cho việc nội địa hóa các dòng chiến đấu cơ mua từ Nga hay phương Tây nhưng chỉ sau một thời gian ngắn đâu lại vào đấy. Khi bóng ma tai nạn không chịu buông tha Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Aviation International.
Khi còn biên chế các dòng chiến đấu cơ MiG lỗi thời của Liên Xô, lúc chúng gặp nạn Không quân Ấn Độ vẫn có thể đổ lỗi rằng do phi đội MiG đã quá lỗi thời và xuống cấp nhưng khi họ được trang bị cả tiêm kích đa năng Su-30MKI hiện đại nhất của Nga thì mọi chuyện vẫn không hề thay đổi. Nguồn ảnh: The Straits Times.
Do đó chẳng thể nói rằng, những sự cố của Không quân Ấn Độ lỗi thuộc về các nhà cung cấp hàng không, khi mà giờ đây Ấn Độ đã tham gia vào chuỗi cung ứng chiến đấu cơ cho chính không quân nước này. Đó là chưa nói tới năng lực chiến đấu của Không quân Ấn Độ qua các thời kỳ khi họ không thể trở thành tay vươn dài cho lực lượng bộ binh. Nguồn ảnh: Aviation Analysis Wing.
Trong tổng số hơn 1.700 máy bay quân sự, Không quân Ấn Độ chỉ có khoảng 500 chiến đấu cơ và chiếm đa phần trong số đó là Su-30MKI dòng chiến đấu cơ chủ lực của Ấn Độ. Trước đó nền tảng chính của Không quân Ấn Độ là những chiếc tiêm kích MiG-21. Nguồn ảnh: The New York Times.
Ngoài Su-30MKI, hiện tại Ấn Độ cũng đã đặt bút ký mua thêm ít nhất 36 chiếc tiêm kích đa năng Dassault Rafale từ Pháp để củng cố lại lực lượng không quân đa quốc gia của mình. Bất chấp những cố gắng trên phi đội chiến đấu cơ của Ấn Độ cũng không bằng 1/5 phi đội chiến đấu cơ Trung Quốc. Nguồn ảnh: team-bhp.com.
Mặc dù sử dụng nền tảng không quân đa quốc gia nhưng năng lực chiến đấu của Không quân Ấn Độ không hề được đánh giá cao, họ có thể vùng vẫy ở Nam Á nhưng chẳng thể nào tác chiến tầm xa. Càng ngạc nhiên hơn khi Ấn Độ không sở hữu bất cứ phi đội máy bay ném bom chiến lược nào. Nguồn ảnh: hindi.vishvatimes.com.
Trong khi đó họ lại sở hữu nền tảng vận tải cơ quân sự khá mạnh với các dòng máy bay vận tải hạng nặng của Nga và Mỹ như C-17, IL-76 hay cả C-130, họ có tất cả mọi thứ cho một lực lượng hổ trợ không vận chiến lược. Nguồn ảnh: The Storypedia.
Và trước một loạt bộn bề khó khăn như vậy Không quân Ấn Độ lại phải luôn trong tình trạng đối đầu với các lực lượng không quân mạnh nhất trong khu vực là Trung Quốc và Pakistan. Họ thực sự không đủ lực cho một cuộc chiến tranh tổng lực trên không càng không thể hổ trợ mặt đất cùng lúc ở nhiều mặt trận. Nguồn ảnh: indiandefencereview.com.
Bù lại sự thiếu hụt của phi đội chiến đấu cơ, bộ binh Ấn Độ vẫn có thể đặt hy vọng vào phi đội trực thăng vũ trang nhưng nó cũng ở mức giới hạn nào đó. Khi Ấn Độ có khoảng 1.000 đơn vị trực thăng vũ trang các loại chủ yếu là do Nga sản xuất, đây sẽ là lực lượng hổ trợ nòng cốt cho các chiến dịch không vận của Không quân Ấn Độ. Nguồn ảnh: Dawn.com.
Bên cạnh đó, Ấn Độ cũng tìm cách tự chủ trong việc mở rộng các phi đội không vận bằng trực thăng của mình bằng các dòng trực thăng nội địa và họ đang thực sự làm tốt ở khoảng này. Ít ra là cho tới thời điểm hiện tại với những cái tên như HAL Dhruv, HAL Rudra và HAL LCH. Nguồn ảnh: iadnews.in.
Tựu lại dù còn nhiều khó khăn trước mắt, nhưng Không quân Ấn Độ vẫn còn có những cơ hội nhất định để bản thân có thể lột xác từ một đứa trẻ đã quá già. Và với những cố gắng của New Delhi hiện tại hy vọng trong tương lai Không quân Ấn Độ sẽ trở thành một lực lượng không quân chiến lược theo đúng nghĩa để xứng đáng với vị thế của mình trên thế giới. Nguồn ảnh: defence.pk.