Để đảm bảo lớp vỏ của tiêm kích F-22 đạt độ "tàng hình" tuyệt đối thì mọi kẽ hở trên chiếc chiến đấu cơ này đều phải được bịt kín. Loại keo được sử dụng trên F-22 là loại dung dịch đặc biệt, có chứa rất nhiều bạc và khi khô lại sẽ rất cứng. Nguồn ảnh: Sina.Chính vì vậy khi muốn cậy lớp keo phủ này ra, các kỹ sư bảo dưỡng F-22 của Mỹ sẽ phải dùng đến... dùi và đục. Đến thời điểm hiện tại, đây là cách duy nhất để bảo dưỡng phần vỏ của các chiến đấu cơ F-22 Raptor. Nguồn ảnh: Sina.Công việc này rất... mỏi lưng, mỏi cổ và cần sự tỉ mỉ, chính xác cao. Những vị trí sử dụng lớp sơn phủ bọc này thường là các bộ phận có độ dơ lớn như vị trí tiếp xúc giữa cánh tà và cánh máy bay. Việc phủ lớp sơn này lên sẽ làm tăng khả năng tàng hình của máy bay khi nó hấp thụ được sóng radar từ những kẽ hở trên bề mặt. Nguồn ảnh: Sina.Tuy nhiên lớp sơn này lại cần phải thay mới sau một thời gian sử dụng do nó sẽ bị mất phẩm chất dần dần. Để thay mới, lớp sơn cũ buộc phải bị loại bỏ, chính vì vậy các thợ bảo dưỡng F-22 phải sử dụng đến dùi đục để cậy lớp sơn cũ ra. Nguồn ảnh: Sina.Sau đó, họ phải phủ kín các kẽ hở trên chiếc F-22 bằng một lớp sơn mới. Nguồn ảnh: Sina.Loại sơn này thực chất là một dung dịch đặc biệt, có chứa rất nhiều bạc, có tác dụng hấp thụ và tránh phản xạ sóng radar. Có thể coi loại sơn này như lớp vỏ của chiến đấu cơ F-22 ở dạng lỏng, được sử dụng để tối ưu hóa khả năng tàng hình của chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: Sina.Quy trình bảo dưỡng lớp vỏ của chiến đấu cơ F-22 được thực hiện trong một khu nhà xưởng riêng với thiết kế đặc biệt. Riêng việc sơn lại lớp vỏ cho những chiếc chiến đấu cơ F-22 này cũng đã là một công việc cực kỳ phưc tạp. Nguồn ảnh: Sina.Tuy vậy, với những chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như F-22, F-35 của Mỹ hay T-50 của Nga thì lớp vỏ là thứ tối quan trọng, quyết định khả năng tàng hình-một khả năng mang yếu tố đặc thù của dòng máy bay thế hệ thứ 5 này. Nguồn ảnh: Sina.
Để đảm bảo lớp vỏ của tiêm kích F-22 đạt độ "tàng hình" tuyệt đối thì mọi kẽ hở trên chiếc chiến đấu cơ này đều phải được bịt kín. Loại keo được sử dụng trên F-22 là loại dung dịch đặc biệt, có chứa rất nhiều bạc và khi khô lại sẽ rất cứng. Nguồn ảnh: Sina.
Chính vì vậy khi muốn cậy lớp keo phủ này ra, các kỹ sư bảo dưỡng F-22 của Mỹ sẽ phải dùng đến... dùi và đục. Đến thời điểm hiện tại, đây là cách duy nhất để bảo dưỡng phần vỏ của các chiến đấu cơ F-22 Raptor. Nguồn ảnh: Sina.
Công việc này rất... mỏi lưng, mỏi cổ và cần sự tỉ mỉ, chính xác cao. Những vị trí sử dụng lớp sơn phủ bọc này thường là các bộ phận có độ dơ lớn như vị trí tiếp xúc giữa cánh tà và cánh máy bay. Việc phủ lớp sơn này lên sẽ làm tăng khả năng tàng hình của máy bay khi nó hấp thụ được sóng radar từ những kẽ hở trên bề mặt. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy nhiên lớp sơn này lại cần phải thay mới sau một thời gian sử dụng do nó sẽ bị mất phẩm chất dần dần. Để thay mới, lớp sơn cũ buộc phải bị loại bỏ, chính vì vậy các thợ bảo dưỡng F-22 phải sử dụng đến dùi đục để cậy lớp sơn cũ ra. Nguồn ảnh: Sina.
Sau đó, họ phải phủ kín các kẽ hở trên chiếc F-22 bằng một lớp sơn mới. Nguồn ảnh: Sina.
Loại sơn này thực chất là một dung dịch đặc biệt, có chứa rất nhiều bạc, có tác dụng hấp thụ và tránh phản xạ sóng radar. Có thể coi loại sơn này như lớp vỏ của chiến đấu cơ F-22 ở dạng lỏng, được sử dụng để tối ưu hóa khả năng tàng hình của chiến đấu cơ này. Nguồn ảnh: Sina.
Quy trình bảo dưỡng lớp vỏ của chiến đấu cơ F-22 được thực hiện trong một khu nhà xưởng riêng với thiết kế đặc biệt. Riêng việc sơn lại lớp vỏ cho những chiếc chiến đấu cơ F-22 này cũng đã là một công việc cực kỳ phưc tạp. Nguồn ảnh: Sina.
Tuy vậy, với những chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 như F-22, F-35 của Mỹ hay T-50 của Nga thì lớp vỏ là thứ tối quan trọng, quyết định khả năng tàng hình-một khả năng mang yếu tố đặc thù của dòng máy bay thế hệ thứ 5 này. Nguồn ảnh: Sina.