Hé lộ lý do tiêm kích F-16 chưa thể xuất hiện trên bầu trời Ukraine

Google News

Quá trình chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 của phương Tây sang Ukraine bị trì hoãn một thời gian dài do rào cản về ngôn ngữ, phụ tùng thay thế cũng như sự chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho các máy bay này, theo Bloomberg.

Theo tờ Bloomberg, trong khi Ukraine đang ngóng từng ngày để tiếp nhận các máy bay chiến đấu F-16 nhằm đối phó với không quân Nga, thì trên thực tế, việc chuyển giao F-16 từ các nước phương Tây cho Kiev vẫn chưa thể thực hiện với lý do tình trạng thiếu phụ tùng thay thế cũng như rào cản ngôn ngữ giữa các phi công Ukraine và huấn luyện viên nước ngoài. Ngoài ra, các đồng minh của Kiev cũng bày tỏ lo ngại về cơ sở hạ tầng dành cho F-16 vì hàng loạt sân bay của Ukraine thường xuyên bị lực lượng Nga tấn công.

Theo ấn phẩm này, Ukraine có thể vận hành một phi đội F-16, từ 15 đến 24 máy bay, ít hơn nhiều so với con số 300 máy bay chiến đấu mà các nhà lãnh đạo nước này yêu cầu. Một nguồn tin khác nói với Bloomberg rằng Ukraine dự kiến sẽ có 6 chiếc F-16 vào mùa hè này và thêm 14 chiếc vào cuối năm 2024.

He lo ly do tiem kich F-16 chua the xuat hien tren bau troi Ukraine

Bình luận về vấn đề này, một quan chức cấp cao thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiết lộ 3 vấn đề chính mà Kiev phải đối mặt trước khi tiếp nhận những máy bay này.

Thứ nhất, máy bay F-16 cần được hiện đại hóa theo nhiệm vụ của lực lượng vũ trang Ukraine, có thể là trinh sát hoặc tham gia chiến đấu. Thứ hai, Ukraine không có đường băng dài và chất lượng cao cần thiết để vận hành F-16 hoặc nơi trú ẩn an toàn để bảo vệ khỏi các cuộc tấn công của Nga. Thứ ba, hậu cần hỗ trợ máy bay rất phức tạp, từ nhu cầu về phụ tùng thay thế đến bảo dưỡng và các kỹ sư có trình độ.

Một quan chức NATO khác lưu ý rằng, Ukraine đang cố gắng khắc phục những hạn chế này trong thời gian qua.

Theo Quỳnh Như/Tiền phong

>> xem thêm

Bình luận(0)