Hôm 6/12, trên trang web mua sắm của Chính phủ Nga bất chấp ngờ xuất hiện thông tin cho rằng mặc dù tiêm kích Su-57 đã bước vào sản xuất hàng loạt, nhưng thực tế quá trình chế tạo "Sản phẩm 30" (động cơ Izdeliye 30) vẫn bị đình trệ nghiêm trọng.Nếu ban đầu có báo cáo rằng những động cơ này sẽ được lắp đặt trên các tiêm kích thế hệ thứ năm vào năm 2019, thì theo thông tin mới nhất, quá trình thử nghiệm động cơ đầy đủ vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn.Theo thông tin về đơn đặt hàng số 31908608459, năm 2020 dự kiến chỉ hoàn thành các thử nghiệm của bộ đốt sau, đây chỉ là một trong những chi tiết tạo nên động cơDo nhu cầu thử nghiệm toàn diện của hệ thống động lực mới, các chuyên gia nghi ngờ về việc động cơ Izdeliye 30 sẽ được hoàn thành ngay vào năm 2020Các nhà phân tích lưu ý rằng nếu không có động cơ của giai đoạn hai, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hoàn toàn chưa đạt trạng thái hoàn hảoVới động cơ AL-41F1S, khả năng của Su-57 thực tế không khác gì Su-35, đây là máy bay thế hệ thứ tư. Chính vì lý do này mà Bộ Quốc phòng Nga không vội vàng ký kết các hợp đồng lớn để mua Su-57, các chuyên gia lưu ýCần phải làm rõ rằng theo một số nguồn tin, trong quá trình phát triển và thử nghiệm, có khá nhiều vấn đề với "Sản phẩm 30", giải pháp khắc phục yêu cầu tiêu tốn khá nhiều thời gian, khiến dự án bị đình trệ Nhưng chỉ một ngày sau, Giám đốc cụm công nghiệp hàng không tại Tập đoàn nhà nước Rostec, ông Anatoly Serdyukov tuyên bố rằng trong thực tế, tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga đã tích cực thử nghiệm động cơ mới nhất Izdeliye 30"Hiện tại, các thử nghiệm kỹ thuật của một động cơ đầy hứa hẹn đang diễn ra, sự phát triển đang được tiến hành như một phần của các bài kiểm tra cấp nhà nước” “Vào tháng 10/2019, các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo đã được thực hiện với các đặc tính sản phẩm được kiểm tra trong những chế độ bay khác nhau""Bài kiểm tra bao gồm hoạt động của vòi phun điều khiển vector lực đẩy và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong tình trạng quá tải”“Tổng cộng 16 chuyến bay đã được hoàn thành trong thử nghiệm và cho kết quả tích cực", hãng thông tấn TASS trích lời ông Anatoly Serdyukov cho biết TASS lưu ý thêm rằng việc thử nghiệm động cơ Izdeliye 30 đã được tiến hành từ năm 2017, các chuyên gia tin rằng nó được hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa có bình luận chính thức nào từ tập đoàn Rostec về chủ đề nàyTheo ước tính sơ bộ, động cơ thế hệ mới sẽ cung cấp lực đẩy mạnh hơn, từ đó nâng cao khả năng của máy bay chiến đấu NgaĐộng cơ mới sẽ khiến máy bay Su-57 nhanh hơn và cơ động hơn, ngoài ra còn che giấu được tín hiệu hồng ngoại trước phương tiện trinh sát điện tử đối phươngDự kiến nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga sẽ chính thức trang bị động cơ này từ lô sản xuất hàng loạt thứ hai, tức là từ chiếc thứ 17 trở đi, mốc thời gian bắt đầu từ năm 2021
Hôm 6/12, trên trang web mua sắm của Chính phủ Nga bất chấp ngờ xuất hiện thông tin cho rằng mặc dù tiêm kích Su-57 đã bước vào sản xuất hàng loạt, nhưng thực tế quá trình chế tạo "Sản phẩm 30" (động cơ Izdeliye 30) vẫn bị đình trệ nghiêm trọng.
Nếu ban đầu có báo cáo rằng những động cơ này sẽ được lắp đặt trên các tiêm kích thế hệ thứ năm vào năm 2019, thì theo thông tin mới nhất, quá trình thử nghiệm động cơ đầy đủ vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn.
Theo thông tin về đơn đặt hàng số 31908608459, năm 2020 dự kiến chỉ hoàn thành các thử nghiệm của bộ đốt sau, đây chỉ là một trong những chi tiết tạo nên động cơ
Do nhu cầu thử nghiệm toàn diện của hệ thống động lực mới, các chuyên gia nghi ngờ về việc động cơ Izdeliye 30 sẽ được hoàn thành ngay vào năm 2020
Các nhà phân tích lưu ý rằng nếu không có động cơ của giai đoạn hai, máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Nga hoàn toàn chưa đạt trạng thái hoàn hảo
Với động cơ AL-41F1S, khả năng của Su-57 thực tế không khác gì Su-35, đây là máy bay thế hệ thứ tư. Chính vì lý do này mà Bộ Quốc phòng Nga không vội vàng ký kết các hợp đồng lớn để mua Su-57, các chuyên gia lưu ý
Cần phải làm rõ rằng theo một số nguồn tin, trong quá trình phát triển và thử nghiệm, có khá nhiều vấn đề với "Sản phẩm 30", giải pháp khắc phục yêu cầu tiêu tốn khá nhiều thời gian, khiến dự án bị đình trệ
Nhưng chỉ một ngày sau, Giám đốc cụm công nghiệp hàng không tại Tập đoàn nhà nước Rostec, ông Anatoly Serdyukov tuyên bố rằng trong thực tế, tiêm kích thế hệ thứ năm của Nga đã tích cực thử nghiệm động cơ mới nhất Izdeliye 30
"Hiện tại, các thử nghiệm kỹ thuật của một động cơ đầy hứa hẹn đang diễn ra, sự phát triển đang được tiến hành như một phần của các bài kiểm tra cấp nhà nước”
“Vào tháng 10/2019, các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo đã được thực hiện với các đặc tính sản phẩm được kiểm tra trong những chế độ bay khác nhau"
"Bài kiểm tra bao gồm hoạt động của vòi phun điều khiển vector lực đẩy và hoạt động của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong tình trạng quá tải”
“Tổng cộng 16 chuyến bay đã được hoàn thành trong thử nghiệm và cho kết quả tích cực", hãng thông tấn TASS trích lời ông Anatoly Serdyukov cho biết
TASS lưu ý thêm rằng việc thử nghiệm động cơ Izdeliye 30 đã được tiến hành từ năm 2017, các chuyên gia tin rằng nó được hoàn thành vào cuối năm 2020, nhưng đến nay vẫn chưa có bình luận chính thức nào từ tập đoàn Rostec về chủ đề này
Theo ước tính sơ bộ, động cơ thế hệ mới sẽ cung cấp lực đẩy mạnh hơn, từ đó nâng cao khả năng của máy bay chiến đấu Nga
Động cơ mới sẽ khiến máy bay Su-57 nhanh hơn và cơ động hơn, ngoài ra còn che giấu được tín hiệu hồng ngoại trước phương tiện trinh sát điện tử đối phương
Dự kiến nếu mọi việc tiến triển thuận lợi thì tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Su-57 của Nga sẽ chính thức trang bị động cơ này từ lô sản xuất hàng loạt thứ hai, tức là từ chiếc thứ 17 trở đi, mốc thời gian bắt đầu từ năm 2021