Ra đời từ năm 1956, máy bay trực thăng Yakovlev Yak-24 của Liên Xô được coi là phiên bản trực thăng hai trục song song hoàn thiện đầu tiên trên thế giới. Nguồn ảnh: Rumil.Bản thân loại trực thăng hai cánh quạt nổi tiếng nhất của Mỹ là CH-47 cũng phải mãi tới năm 1961 mới ra đời - nghĩa là sau Yak-24 tới nửa thập . Nguồn ảnh: Rumil.Trực thăng Yak-24 của Liên Xô có khả năng hoàn thiện tốt, hoạt động hoàn hảo theo đúng các tính năng yêu cầu được đề ra ban đầu. Nguồn ảnh: Rumil.Tuy nhiên có vẻ như giá thành xuất xưởng của loại trực thăng này khá cao nên nó chỉ được sử dụng rất ít ỏi trong lực lượng không quân Liên Xô. Nguồn ảnh: Rumil.Theo nhiều tài liệu, có khoảng từ 40 tới 100 chiếc trực thăng Yak-24 từng được sản xuất trong thời gian từ năm 1956 tới năm 1965. Nguồn ảnh: Rumil.Tuy nhiên Liên Xô cũng chỉ sử dụng loại trực thăng này trong nước, không xuất khẩu ra nước ngoài và thậm chí còn không sử dụng một cách phổ biến. Nguồn ảnh: Rumil.Để vận hành được Yak-24 cần tới phi hành đoàn bốn người, trong đó bao gồm hai phi công điều khiển trực thăng, một kỹ sư bay và một nhân viên phụ trách radio. Nguồn ảnh: Rumil.Loại trực thăng này được thiết kế tập trung vào khả năng vận tải người và hàng hoá theo như yêu cầu được lãnh tụ Stalin và cố vấn của ông đưa ra ngay từ trước khi Yakovlev đưa ra thiết kế đầu tiên. Nguồn ảnh: Rumil.Khi hoàn thiện, khả năng này của Yak-24 đã được coi là điểm mạnh nhất của loại trực thăng này khi nó mang theo được tối đa tới 40 lính cùng đầy đủ trang bị. Nguồn ảnh: Rumil.Với nhiệm vụ vận tải cứu thương, trực thăng vận tải Yak-24 có đủ chỗ trống cho 18 cáng cứu thương cùng các y bác sĩ. Nguồn ảnh: Rumil.Hoặc khi vận tải hàng hoá, loại trực thăng này sẽ mang theo được tối đa 3,5 tấn hàng chứa bên trong khoang bụng máy bay hoặc treo bên ngoài. Nguồn ảnh: Rumil.Trực thăng được trang bị hai động cơ Shvetsov-82V. Mỗi động cơ có 14 xi-lanh được xếp theo vòng tròn, cung cấp tổng công suất lên tới 3400 mã lực. Nguồn ảnh: Rumil.Nhiều phiên bản thử nghiệm dựa trên thiết kế của Yak-24 đã được ra đời, thậm chí còn có phiên bản Yak-24 cảnh báo sớm mang theo radar như trong hình. Nguồn ảnh: Rumil.Khác với khả năng mang vác tuyệt vời của mình, tốc độ tối đa của Yak-24 là khá thấp, chỉ khoảng 175 km/h và tầm hoạt động 265 km. Với một quốc gia rộng như Liên Xô cũ, tầm bay này rõ ràng là quá ít ỏi. Nguồn ảnh: Rumil.Hiện tại, còn rất ít nguyên mẫu của Yak-24 được lưu giữ nguyên bản tại các viện bảo tàng. Tất nhiên là sau hơn nửa thế kỷ kể từ khi ra đời, tới nay không còn bất cứ một chiếc Yak-24 nào có thể bay được. Nguồn ảnh: Rumil. Mời độc giả xem Video: Những thước phim quý về trực thăng Yak-24 của Liên Xô trong quá khứ.
Ra đời từ năm 1956, máy bay trực thăng Yakovlev Yak-24 của Liên Xô được coi là phiên bản trực thăng hai trục song song hoàn thiện đầu tiên trên thế giới. Nguồn ảnh: Rumil.
Bản thân loại trực thăng hai cánh quạt nổi tiếng nhất của Mỹ là CH-47 cũng phải mãi tới năm 1961 mới ra đời - nghĩa là sau Yak-24 tới nửa thập . Nguồn ảnh: Rumil.
Trực thăng Yak-24 của Liên Xô có khả năng hoàn thiện tốt, hoạt động hoàn hảo theo đúng các tính năng yêu cầu được đề ra ban đầu. Nguồn ảnh: Rumil.
Tuy nhiên có vẻ như giá thành xuất xưởng của loại trực thăng này khá cao nên nó chỉ được sử dụng rất ít ỏi trong lực lượng không quân Liên Xô. Nguồn ảnh: Rumil.
Theo nhiều tài liệu, có khoảng từ 40 tới 100 chiếc trực thăng Yak-24 từng được sản xuất trong thời gian từ năm 1956 tới năm 1965. Nguồn ảnh: Rumil.
Tuy nhiên Liên Xô cũng chỉ sử dụng loại trực thăng này trong nước, không xuất khẩu ra nước ngoài và thậm chí còn không sử dụng một cách phổ biến. Nguồn ảnh: Rumil.
Để vận hành được Yak-24 cần tới phi hành đoàn bốn người, trong đó bao gồm hai phi công điều khiển trực thăng, một kỹ sư bay và một nhân viên phụ trách radio. Nguồn ảnh: Rumil.
Loại trực thăng này được thiết kế tập trung vào khả năng vận tải người và hàng hoá theo như yêu cầu được lãnh tụ Stalin và cố vấn của ông đưa ra ngay từ trước khi Yakovlev đưa ra thiết kế đầu tiên. Nguồn ảnh: Rumil.
Khi hoàn thiện, khả năng này của Yak-24 đã được coi là điểm mạnh nhất của loại trực thăng này khi nó mang theo được tối đa tới 40 lính cùng đầy đủ trang bị. Nguồn ảnh: Rumil.
Với nhiệm vụ vận tải cứu thương, trực thăng vận tải Yak-24 có đủ chỗ trống cho 18 cáng cứu thương cùng các y bác sĩ. Nguồn ảnh: Rumil.
Hoặc khi vận tải hàng hoá, loại trực thăng này sẽ mang theo được tối đa 3,5 tấn hàng chứa bên trong khoang bụng máy bay hoặc treo bên ngoài. Nguồn ảnh: Rumil.
Trực thăng được trang bị hai động cơ Shvetsov-82V. Mỗi động cơ có 14 xi-lanh được xếp theo vòng tròn, cung cấp tổng công suất lên tới 3400 mã lực. Nguồn ảnh: Rumil.
Nhiều phiên bản thử nghiệm dựa trên thiết kế của Yak-24 đã được ra đời, thậm chí còn có phiên bản Yak-24 cảnh báo sớm mang theo radar như trong hình. Nguồn ảnh: Rumil.
Khác với khả năng mang vác tuyệt vời của mình, tốc độ tối đa của Yak-24 là khá thấp, chỉ khoảng 175 km/h và tầm hoạt động 265 km. Với một quốc gia rộng như Liên Xô cũ, tầm bay này rõ ràng là quá ít ỏi. Nguồn ảnh: Rumil.
Hiện tại, còn rất ít nguyên mẫu của Yak-24 được lưu giữ nguyên bản tại các viện bảo tàng. Tất nhiên là sau hơn nửa thế kỷ kể từ khi ra đời, tới nay không còn bất cứ một chiếc Yak-24 nào có thể bay được. Nguồn ảnh: Rumil.
Mời độc giả xem Video: Những thước phim quý về trực thăng Yak-24 của Liên Xô trong quá khứ.