Chuyện lạ: Một lính Liên Xô ép 2.000 quân Nhật đầu hàng

Google News

(Kiến Thức) - Một lính đặc nhiệm cùng đơn vị thuộc quân đội Liên Xô đã ép hơn 2.000 lính phát xít Nhật phải đầu hàng trong khi họ bị bao vây.

Theo We Are The Mighty, tháng 2/2017, tàu gián điệp của Hải quân Nga xuất hiện ngoài khơi bờ biển Norfolk, Virginia. Con tàu được đặt tên là Viktor Leonov, anh hùng lực lượng vũ trang Liên Xô. Người 2 lần được vinh dự nhận huân chương Anh hùng Liên bang Xô Viết.

Ngoài ra, ông còn nhận được Huân chương Lenin và 2 Huân chương Cờ đỏ vì thành tích dũng cảm trong chiến đấu. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, Leonov từng lập chiến công hiển hách khi ép 2.000 lính Nhật phải đầu hàng trong khi đơn vị của ông đang ở trong thế bị quân Nhật bao vây trong Thế chiến II.

Là một thủy thủ trẻ, Leonov bắt đầu con đường binh nghiệp trên tàu ngầm của Hải quân Liên Xô. Cuộc xâm lược của phát xít Đức vào Liên Xô đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của ông. Leonov được đào tạo thành trinh sát đặc nhiệm, người nhái của Hải quân Liên Xô chuyên thực hiện nhiệm vụ phá hoại tàu chiến Đức quốc xã và các đơn vị đóng quân dọc theo bờ biển. Ông Leonov đã thực hiện khoảng 50 sứ mệnh thành công trong năm đầu tiên của Mặt trận phía Đông.

Chuyen la: Mot linh Lien Xo ep 2.000 quan Nhat dau hang
Viktor Leonov CCB-175, con tàu gián điệp vinh danh người Anh hùng quân đội Liên Xô trong Thế chiến II. Ảnh: Military. 

Trong quá trình chiến đấu với quân đội Đức quốc xã, Leonov đã chỉ huy nhiều nhiệm vụ bí mật như phá hủy máy bay, bắt hàng trăm binh lính, thậm chí còn dẫn dắt cuộc tuần hành kéo dài 2 ngày để chiếm kho vũ khí của Đức và sử dụng chúng để chống lại các vị trí pháo binh của Đức quốc xã.

Sau khi Đức quốc xã bị đánh bại vào tháng 5/1945, Liên Xô tuyên chiến với Đế quốc Nhật ở phía đông, Leonov cùng đơn vị đặc nhiệm được điều động đến chiến trường làm nhiệm vụ. Đơn vị của Leonov khoảng 140 người đổ bộ tại một sân bay của Nhật chiếm đóng gần cảng Wonsan, Triều Tiên.

Các nguồn tin tình báo trước đó cho biết sân bay này có lực lượng bảo vệ mỏng nhưng thực tế có khoảng 3.500 lính Nhật đóng quân tại đây. Sau cuộc đụng độ ác liệt, quân Nhật bao vây 10 sĩ quan đặc nhiệm của đơn vị, trong đó có Leonov và ép phải đầu hàng.

Chỉ huy lực lượng Liên Xô yêu cầu được đàm phán với chỉ huy quân đội Nhật tại đây. Trong quá trình đàm phám, Leonov giận giữ ngắt lời và nói rằng: “Chúng tôi đã chiến đấu ở phương Tây trong suốt cuộc chiến và chúng tôi có đủ kinh nghiệm để đánh giá tình hình. Chúng tôi sẽ không bị bắt làm con tin, các ngươi sẽ chết như chuột khi chúng ta thoát khỏi đây”.

Sau đó, Leonov bất ngờ rút lựu đạn trong người và dọa giết chết bản thân và đồng đội nếu bị bắt làm con tin. Một số binh sĩ Nhật gần đó hoảng loạn và buông súng đầu hàng, tạo cơ hội cho đơn vị của ông phản công. Đơn vị của Leonov đã bắt khoảng 2.200 lính Nhật, thu giữ 3 khẩu pháo, 5 máy bay và nhiều đạn dược.

Nhờ những chiến công đặc biệt, Leonov được vinh dự đặt tên cho con tàu gián điệp chuyên thực hiện các hoạt động thu thập thông tin tình báo trên toàn cầu của Hải quân Nga ngày nay.

Quốc Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)