Giới phân tích cho rằng, nếu Moscow buộc phải thực hiện các cuộc không kích vào sâu trong phòng tuyến đối phương - nơi có lưới lửa phòng không cực mạnh - thì "chiến thần" Su-57 sẽ là cái tên đầu tiên được lựa chọn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng, Nga có thể tập kích những mục tiêu nằm sâu trong phòng tuyến của đối phương nếu tình thế đòi buộc.Giới phân tích cho rằng, nếu điều này diễn ra thì gần như Moscow sẽ phải huy động Su-57 xuất kích.Với lợi thế tàng hình, Su-57 có thể chọc thủng lưới lửa phòng thủ của đối phương để tập kích các mục tiêu quan trọng.Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga được phát triển để cạnh tranh với các mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 khác trên thế giới.Dòng chiến đấu cơ này được kỳ vọng sẽ nâng cao sức mạnh không quân Nga cũng như thu được nguồn lợi lớn khi xuất khẩu.Tiêm kích tàng hình Su-57 là mẫu tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga được thiết kế để cạnh tranh với F-35 và F-22 của Mỹ, cùng J-20 của Trung Quốc.Loại chiến đấu cơ này được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1/2010, sau nhiều lần trì hoãn.Đầu năm 2018, Nga triển khai Su-57 tới thử nghiệm trên chiến trường Syria. Hồi tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga quyết định đặt mua 76 tiêm kích Su-57, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.Tuy nhiên sau đó có thông tin rằng Nga đã âm thầm rút bớt số lượng đặt mua xuống mức tối thiểu cho lần sản xuất loạt đầu tiên.Tiêm kích Su-57 được Nga triển khai tới Syria lần hai để kiểm tra hoạt động và thử nghiệm hồi tháng 12/2019 vẫn thuộc nguyên mẫu thử nghiệm.Sukhoi từng lên kế hoạch bàn giao toàn bộ hợp đồng đầu tiên của chiến đấu cơ Su-57 cho không quân Nga trước năm 2028.Họ cũng dự định biên chế ít nhất thêm 3 chiếc vào phi đội 1 chiếc Su-57 đã biên chế trước đó vào năm 2022, tuy nhiên cuối cùng đã không thực hiện được.Dù số lượng được biên chế chỉ nhỏ giọt, nhưng giới quan sát tin rằng Nga đã có khoảng 2 chiếc trong lô sản xuất loạt đầu tiên đang trực chiến.Trong khi đó một phi đội thử nghệm của dòng chiến đấu cơ này đang có khoảng 12 chiếc. Chúng đều là những nguyên mẫu thử nghiệm được chế tạo riêng lẻ.Phần lớn các ý kiến chuyên gia nhận định vấn đề động cơ vẫn là "tử huyệt" của loại chiến đấu cơ Su-57 khiến nó liên tục bị trễ hẹn vào biên chế.Có nhiều tiêu chí quy chuẩn dành cho tiêm kích thế hệ thứ 5, tuy nhiên tựu chung nhất vẫn là đông cơ, hệ thống radar mảng pha chủ động và độ bộc lộ radar ít.Nếu Nga đã phần nào thành công khi giải được bài ít bộc lộ radar cũng như họ cũng đã phát triển thành công radar mảng pha chủ động, tuy nhiên mảng động cơ vẫn là "nút thắt" mà Nga đang loay hoay tìm cách giải quyết.Mặc dù tiêm kích Su-57 đã bước vào sản xuất hàng loạt, nhưng thực tế quá trình chế tạo "Sản phẩm 30" (động cơ Izdeliye 30 dành cho Su-57) vẫn bị đình trệ nghiêm trọng.Nếu ban đầu có báo cáo rằng những động cơ này sẽ được lắp đặt trên các tiêm kích thế hệ thứ năm vào năm 2019, thì theo thông tin mới nhất, quá trình thử nghiệm động cơ đầy đủ tới nay vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn.Các chuyên gia cho rằng, với tiến độ và kết quả thu được trong thử nghiệm hiện tại về việc động cơ Izdeliye 30, gần như chắc chắn Su-57 sẽ khó có động cơ đủ chuẩn vào một hai năm tới.Hiện tại các chiến đấu cơ Su-57 được sản xuất trong tới thời điểm hiện tại vẫn đang sử dụng bộ đôi động cơ AL-41F1S vốn của chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.Dù vẫn phải sử sử dụng động cơ thế hệ thứ 4, nhưng Su-57 vẫn được đánh giá là dòng chiến đấu cơ tốt nhất hiện nay của Nga.Bên cạnh ý kiến cho rằng rất có thể Nga sẽ lần đầu cho Su-57 thực hiện những nhiệm vụ khó khăn sâu trong phòng tuyến đối phương.Tuy nhiên cũng có ý kiến nhận định, điều này khó xảy ra ít là trong bối cảnh hiện tại."Nga không muốn Su-57 sẽ bị bắn rơi tại chiến trường nhằm tránh thiệt hại về danh tiếng, mất cơ hội xuất khẩu và lọt công nghệ nhạy cảm vào tay đối phương", Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định vào năm 2022.
Giới phân tích cho rằng, nếu Moscow buộc phải thực hiện các cuộc không kích vào sâu trong phòng tuyến đối phương - nơi có lưới lửa phòng không cực mạnh - thì "chiến thần" Su-57 sẽ là cái tên đầu tiên được lựa chọn.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng, Nga có thể tập kích những mục tiêu nằm sâu trong phòng tuyến của đối phương nếu tình thế đòi buộc.
Giới phân tích cho rằng, nếu điều này diễn ra thì gần như Moscow sẽ phải huy động Su-57 xuất kích.
Với lợi thế tàng hình, Su-57 có thể chọc thủng lưới lửa phòng thủ của đối phương để tập kích các mục tiêu quan trọng.
Tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga được phát triển để cạnh tranh với các mẫu tiêm kích thế hệ thứ 5 khác trên thế giới.
Dòng chiến đấu cơ này được kỳ vọng sẽ nâng cao sức mạnh không quân Nga cũng như thu được nguồn lợi lớn khi xuất khẩu.
Tiêm kích tàng hình Su-57 là mẫu tiêm kích thế hệ 5 đầu tiên của Nga được thiết kế để cạnh tranh với F-35 và F-22 của Mỹ, cùng J-20 của Trung Quốc.
Loại chiến đấu cơ này được phủ vật liệu hấp thụ sóng radar và có thiết kế tối ưu cho khả năng tàng hình trước thiết bị trinh sát điện tử của đối phương.
Nga bắt đầu phát triển dự án PAK-FA vào đầu thập niên 2000 và chuyến bay đầu tiên của T-50 nguyên mẫu của Su-57 được thực hiện tại Komsomolsk-on-Amur vào tháng 1/2010, sau nhiều lần trì hoãn.
Đầu năm 2018, Nga triển khai Su-57 tới thử nghiệm trên chiến trường Syria. Hồi tháng 6/2019, Bộ Quốc phòng Nga quyết định đặt mua 76 tiêm kích Su-57, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Vladimir Putin.
Tuy nhiên sau đó có thông tin rằng Nga đã âm thầm rút bớt số lượng đặt mua xuống mức tối thiểu cho lần sản xuất loạt đầu tiên.
Tiêm kích Su-57 được Nga triển khai tới Syria lần hai để kiểm tra hoạt động và thử nghiệm hồi tháng 12/2019 vẫn thuộc nguyên mẫu thử nghiệm.
Sukhoi từng lên kế hoạch bàn giao toàn bộ hợp đồng đầu tiên của chiến đấu cơ Su-57 cho không quân Nga trước năm 2028.
Họ cũng dự định biên chế ít nhất thêm 3 chiếc vào phi đội 1 chiếc Su-57 đã biên chế trước đó vào năm 2022, tuy nhiên cuối cùng đã không thực hiện được.
Dù số lượng được biên chế chỉ nhỏ giọt, nhưng giới quan sát tin rằng Nga đã có khoảng 2 chiếc trong lô sản xuất loạt đầu tiên đang trực chiến.
Trong khi đó một phi đội thử nghệm của dòng chiến đấu cơ này đang có khoảng 12 chiếc. Chúng đều là những nguyên mẫu thử nghiệm được chế tạo riêng lẻ.
Phần lớn các ý kiến chuyên gia nhận định vấn đề động cơ vẫn là "tử huyệt" của loại chiến đấu cơ Su-57 khiến nó liên tục bị trễ hẹn vào biên chế.
Có nhiều tiêu chí quy chuẩn dành cho tiêm kích thế hệ thứ 5, tuy nhiên tựu chung nhất vẫn là đông cơ, hệ thống radar mảng pha chủ động và độ bộc lộ radar ít.
Nếu Nga đã phần nào thành công khi giải được bài ít bộc lộ radar cũng như họ cũng đã phát triển thành công radar mảng pha chủ động, tuy nhiên mảng động cơ vẫn là "nút thắt" mà Nga đang loay hoay tìm cách giải quyết.
Mặc dù tiêm kích Su-57 đã bước vào sản xuất hàng loạt, nhưng thực tế quá trình chế tạo "Sản phẩm 30" (động cơ Izdeliye 30 dành cho Su-57) vẫn bị đình trệ nghiêm trọng.
Nếu ban đầu có báo cáo rằng những động cơ này sẽ được lắp đặt trên các tiêm kích thế hệ thứ năm vào năm 2019, thì theo thông tin mới nhất, quá trình thử nghiệm động cơ đầy đủ tới nay vẫn chưa đạt được kết quả mong muốn.
Các chuyên gia cho rằng, với tiến độ và kết quả thu được trong thử nghiệm hiện tại về việc động cơ Izdeliye 30, gần như chắc chắn Su-57 sẽ khó có động cơ đủ chuẩn vào một hai năm tới.
Hiện tại các chiến đấu cơ Su-57 được sản xuất trong tới thời điểm hiện tại vẫn đang sử dụng bộ đôi động cơ AL-41F1S vốn của chiến đấu cơ thế hệ thứ 4.
Dù vẫn phải sử sử dụng động cơ thế hệ thứ 4, nhưng Su-57 vẫn được đánh giá là dòng chiến đấu cơ tốt nhất hiện nay của Nga.
Bên cạnh ý kiến cho rằng rất có thể Nga sẽ lần đầu cho Su-57 thực hiện những nhiệm vụ khó khăn sâu trong phòng tuyến đối phương.
Tuy nhiên cũng có ý kiến nhận định, điều này khó xảy ra ít là trong bối cảnh hiện tại.
"Nga không muốn Su-57 sẽ bị bắn rơi tại chiến trường nhằm tránh thiệt hại về danh tiếng, mất cơ hội xuất khẩu và lọt công nghệ nhạy cảm vào tay đối phương", Bộ Quốc phòng Anh từng nhận định vào năm 2022.