Bí ẩn cuộc đời siêu điệp viên Israel suýt trở thành Tổng thống Syria (kỳ 1)

Google News

(Kiến Thức) - Thứ 6 tuần vừa rồi, Israel đã kỷ niệm 53 năm ngày kỷ niệm ngày siêu điệp viên mang tên Eli Cohen - một người Israel sinh ra tại Ai Cập làm điệp viên cho Israel thậm chí đã suýt nữa trở thành... Tổng thống Syria.

Những năm tháng đầu đời
Eli Cohen - người sau này trở thành siêu điệp viên Isreal trong lịch sử nước này sinh ra tại thành phố Alexandria, Ai Cập ngày 6/12/1924 trong một gia đình có 8 người con. Gia đình ông là một gia đình Do Thái kiểu mẫu, đã cho ông theo học trong một trường dành riêng cho người Do Thái trong khu vực. Mặc dù vậy, Eli vẫn luôn coi Ai Cập là quê hương của mình và tự nhận mình là một người Ai Cập yêu nước suốt tuổi ấu thơ.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Cohen nhập học trường Đại học Alexandria - nơi ông sinh ra và lớn lên. Ông theo học ngành kỹ sư điện. Trong thời gian này, người đàn ông trẻ đầy nhiệt huyết đã tham gia các phong trào đấu tranh của học sinh sinh viên Ai Cập chống lại ách thuộc địa của người Anh.
"Cậu ta là một chàng trai Ai Cập yêu nước", Albert Abraham Cohen - anh trai ruột của Eli Cohen cho biết. "Nhưng Eli cũng không quên quê hương mình, cậu ấy đã trung thành với những người Hebrew và những ý tưởng của chủ nghĩa Zion, nhằm tạo ra một nhà nước Do Thái độc lập ở Israel - nơi đang bị người Anh chiếm đóng và thuộc lãnh thổ Palestine vào thời điểm đó".
Khi Israel giành được độc lập vào năm 1949, gia đình Cohen đã ngay lập tức cùng gia đình mình quay trở về cố quốc để sinh sống giống như hàng triệu người Israel yêu nước khác.
 Alexandria, thành phố nơi Elin Cohen sinh ra và lớn lên.
Tuy nhiên, chàng trai trẻ Eli Cohen vẫn tiếp tục ở lại Ai Cập để hoàn thành nốt khóa học đại học. Năm 1954, tình báo Israel đã dàn dựng một vụ tấn công vào các mục tiêu quân sự của Ai Cập, Mỹ và Anh ở khu vực kênh đào Suez và đổ lỗi cho lực lượng Palestine trong khu vực. Điều này khiến Anh tiếp tục đóng quân tại khu vực này chứ không trao trả kênh đào Suez cho Ai Cập. Eli Cohen được cho là có tham gia vào sự kiện này.
Cựu Thủ tướng Israel ông Yitzhak Rabin cho biết, Eli đã tự nguyện ở lại Ai Cập khi người Do Thái hồi hương để hoàn thành việc học của mình, nhưng sau đó chính Eli đã chủ động liên lạc và tham gia vào nhóm người Israel lưu vong ở nước ngoài để thực hiện các hành động theo chỉ thị của Tel Aviv.
Năm 1954, gia đình của Eli nhận được thông tin ông đã bị chính quyền Ai Cập bắt giữ do bị cáo buộc tham gia vào phong trào khủng bố. Trong khi các bị cáo khác bị xử tử hoặc nhận án tù khổ sai thì Eli lại thoát khỏi việc bị kết tội do tòa án Ai Cập không đưa ra được bằng chứng chống lại ông.
Hai năm sau, sau cuộc khủng hoảng kênh đào Suez vào tháng 10 năm 1956, Eli bị trục xuất khỏi Ai Cập cùng hàng ngàn người Do Thái khác.
Trở thành tình báo
Eli trở về Israel vào ngày 8/2/1957. Năm ngày sau, ông đã bị quân đội Israel mời lên thẩm vấn và phải tự khai lý lịch của bản thân mình, mô tả lại toàn bộ quá trình hoạt động phá hoại, học tập và sinh sống ở Ai Cập. Việc này đã tốn của Eli hơn một ngày trời và 8 tờ giấy.
Trong bản tự khai, Eli có ghi rõ ông có thể nói được tổng cộng năm ngoại ngữ bao gồm tiếng Ả Rập, tiềng Pháp, tiếng Anh, tiếng Italia và tiếng Hebrew (ngôn ngữ chính thức của Israel). Riêng với tiếng Ả Rập, Eli có thể nói sõi thổ ngữ tiếng địa phương của Ai Cập, Syria và Lebanon. Thậm chí ở cuối bản tự khai của mình, Eli còn ám chỉ việc mình sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ tình báo nào được Israel giao phó ở các nước Ả Rập.
"Cậu ta không tìm kiếm một cuộc phiêu lưu", anh trai Eli Cohen cho biết. " Cậu ta đơn giản chỉ là một người yêu nước, ý thức được mọi điều cậu ta sẽ phải đón nhận ở tương lai và xung phong để đóng góp sức lực của mình vào việc tránh để dân tộc của mình bị diệt vong. Tôi không nghĩ Eli mong muốn một cuộc sống theo kiểu tình báo, cậu ý chỉ đơn giản là một người Ai Cập mang dòng máu Do Thái, tại thời điểm đó hai khái niệm này vẫn chưa hề mâu thuẫn với nhau.
Israel xem sự sát nhập Ai Cập và Syria vào các nước Cộng hòa Ả Rập năm 1958 như một mối đe dọa nghiêm trọng. Các lưới tình báo còn non trẻ của Israel ở các quốc gia này đã yêu cầu tiếp viện những nhân viên tình báo mang tính chiến lược để có thể thu thập thêm những thông tin quan trọng từ nội các của kẻ thù để có thể bảo vệ được sự sống cực kỳ mong manh của Israel lúc bấy giờ.
Cuộc phưu lưu tới Arghentina
Đầu năm 1961, Eli đã được gửi tới Argentina dưới vỏ bọc là một doanh nhân người Syria. Eli dành ra 8 tháng ở quốc gia này. Quãng thời gian này trong cuộc đời Eli đã được phó giám đốc chỉ huy lưới tình báo Israel ở Argentina ghi chép lại.
Theo đó, sau khi được nhận nhân thân mới và các giấy tờ liên quan, Elin mang cái tên giả là "kamel Amin Thaabet" cùng vỏ bọc là một người Syria tiếp quản việc kinh doanh dệt may của người Do Thái sau khi những người Do Thái này về nước.
Rời Israel năm 1961, Cohen đã đi tới Zurich, Thụy Sĩ, sau đó từ Zurich đi tới Chile và cuối cùng là tới Argentina. Một vài ngày sau, ông gặp người liên lạc của mình ở Burnos Aires, tại đây Eli đã nhận giấy tờ giả và nhận được một lời khuyên về việc học tiếng Tây Ban Nha càng nhanh càng tốt. Ba tháng sau, Cohen có thể nói được tiếng Tây Ban Nha trôi chảy cũng như hiểu mọi ngóc ngách ở thủ đô của quốc gia Nam Mỹ này.
 Buenos Aires, Argentina những năm 60 của thế kỷ trước.
Nhiệm vụ của Eli tại Argentina là tìm cách thâm nhập vào nhóm những người Ả Rập hiện đang sinh sống tại thủ đô của quốc gia Nam Mỹ này. Để thực hiện nhiệm vụ này, Eli đã trở thành một khách hàng thường xuyên tại các quán bar, nhà hàng chuyên phục vụ cộng đồng người Ả Rập để thu hút sự chú ý. Ông cũng tự tạo danh tiếng cho mình bằng những bộ quần áo đắt tiền và cách tiêu tiền cực kỳ "ngông".
Tự giới thiệu mình là một thương gia, Eli có thể gặp gỡ với nhiều thương gia thật và gia nhập cộng đồng Ả Rập thượng lưu ở thủ đô này. Kết quả là sau một thời gian, Eli đã được những nhân vật thượng lưu này mời tới những sự kiện đặc biệt của cộng đồng Ả Rập tại Argentina và có một vỏ bọc không thể tuyệt vời hơn.
Nhiệm vụ của Elin đã thành công bởi chính vẻ hào phóng và lịch thiệp mà anh khoác lên mình, không những vậy, Elin còn xây dựng và mở rộng mạng lưới của mình và thậm chí còn mở ra hẳn một tờ báo mang tên Mundo Arabe, một tờ báo dành cho người Ả Rập rất nổi tiếng sau này ở Mỹ Latinh.
Những mối quan hệ của Elin trong cộng đồng Ả Rập mạnh tới nỗi có thể giúp ông tiếp cận được với Đại sứ quán Syria ở Buenos Aires. Tại đó, ông đã gặp tướng Amin Hafiz - tùy viên quân sự của Syria tại Argentina và là tổng thống tương lai của Syria sau này.
Trong buổi gặp mặt đó, Elin đã thổ lộ với những "người đồng hương" của mình rằng ông muốn về nước để đóng góp vào việc xây dựng đất nước.
(còn nữa...)

Mời độc giả xem video: Cuộc chiến bí mật của Netanyahu. (nguồn QPVN)

Tuấn Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)