Theo thông tin được Sputnik đăng tải dẫn nguồn từ các báo cáo của Cơ quan Giám sát Quốc phòng và Cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không thuộc Chính phủ Mỹ cho biết, trong suốt chương trình phát triển của máy bay F-35 đã có ít nhất 22 phi công Mỹ chịu thương vong khi ngồi trên chiếc ghế bay của dòng chiến đấu cơ tàng hình đắt đỏ nhất hành tinh. Nguồn ảnh: Forces.Các bản báo cáo trên không chỉ ra con số thương vong cụ thể nhưng nhấn mạnh đã có trường hợp bị tử vong do trên ghế bay của F-35, và phương tiện này không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cần thiết cho hoạt động bay. Nguồn ảnh: AF.Cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không Mỹ cũng cho biết, Lầu Năm Góc sẽ tốn thêm vài triệu USD nữa để khắc phục hết các lỗi liên quan tới chiếc ghế bay trên những chiếc F-35 từ nay cho đến hết năm. Nguồn ảnh: Task.Toàn bộ những chiếc F-35 ở mọi phiên bản đều được trang bị ghế phóng US16E do Lockheed Martin thiết kế và chế tạo dành riêng cho dòng chiến đấu cơ tàng hình này. Nguồn ảnh: Slash.Điểm khó chịu của chiếc ghế phóng này đó là nó có mức giới hạn trọng lượng và kích thước cơ thể của phi công một cách quá vô lý, vì nếu phi công quá nhẹ cân, anh ta có thể bị thương nặng phần cổ sau cú phóng thoát ly do mũ bay được thiết kế rất nặng. Nguồn ảnh: FA.Ngược lại, nếu phi công quá nặng và có cơ thể quá lớn anh ta dễ bị chấn thương do va chạm với ca-bin sau cú phóng thoát ly khỏi máy bay. Nguồn ảnh: BI.Báo cáo của cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc dường như đã bỏ qua và không quan tâm tới các các vấn đề gốc rễ trên F-35 mà vẫn đưa nó vào biên chế chính thức. Đến khi chiến đấu cơ tàng hình này đi vào hoạt động thì họ mới tá hỏa với hàng tá lỗi từ lớn cho tới nhỏ của F-35. Nguồn ảnh: Medium.Trước bê bối về chiếc ghế bay, những chiếc F-35 còn gặp vấn đề về hệ thống cung cấp ô-xy cho phi công. Dù rằng F-35 sử dụng lại hệ thống cung cấp ô-xy giống với F-22 nhưng không hiểu sao trên F-22 mọi thứ hoạt động đều ổn còn ở F-35 mọi thứ đều trở nên "hỗn loạn". Nguồn ảnh: Eglin.Hiện tại, phía Lockhead Martin chưa có bất cứ phát biểu gì về bê bối ghế bay trên F-35, chắc có lẽ vì họ đã hết thứ để đổ lỗi cho những sai lầm của mình trên chiếc chiến đấu cơ trị giá tới 100 triệu USD mỗi chiếc này. Nguồn ảnh: F16.
Theo thông tin được Sputnik đăng tải dẫn nguồn từ các báo cáo của Cơ quan Giám sát Quốc phòng và Cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không thuộc Chính phủ Mỹ cho biết, trong suốt chương trình phát triển của máy bay F-35 đã có ít nhất 22 phi công Mỹ chịu thương vong khi ngồi trên chiếc ghế bay của dòng chiến đấu cơ tàng hình đắt đỏ nhất hành tinh. Nguồn ảnh: Forces.
Các bản báo cáo trên không chỉ ra con số thương vong cụ thể nhưng nhấn mạnh đã có trường hợp bị tử vong do trên ghế bay của F-35, và phương tiện này không đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật cần thiết cho hoạt động bay. Nguồn ảnh: AF.
Cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không Mỹ cũng cho biết, Lầu Năm Góc sẽ tốn thêm vài triệu USD nữa để khắc phục hết các lỗi liên quan tới chiếc ghế bay trên những chiếc F-35 từ nay cho đến hết năm. Nguồn ảnh: Task.
Toàn bộ những chiếc F-35 ở mọi phiên bản đều được trang bị ghế phóng US16E do Lockheed Martin thiết kế và chế tạo dành riêng cho dòng chiến đấu cơ tàng hình này. Nguồn ảnh: Slash.
Điểm khó chịu của chiếc ghế phóng này đó là nó có mức giới hạn trọng lượng và kích thước cơ thể của phi công một cách quá vô lý, vì nếu phi công quá nhẹ cân, anh ta có thể bị thương nặng phần cổ sau cú phóng thoát ly do mũ bay được thiết kế rất nặng. Nguồn ảnh: FA.
Ngược lại, nếu phi công quá nặng và có cơ thể quá lớn anh ta dễ bị chấn thương do va chạm với ca-bin sau cú phóng thoát ly khỏi máy bay. Nguồn ảnh: BI.
Báo cáo của cơ quan An toàn Kỹ thuật Hàng không Mỹ cho hay, Lầu Năm Góc dường như đã bỏ qua và không quan tâm tới các các vấn đề gốc rễ trên F-35 mà vẫn đưa nó vào biên chế chính thức. Đến khi chiến đấu cơ tàng hình này đi vào hoạt động thì họ mới tá hỏa với hàng tá lỗi từ lớn cho tới nhỏ của F-35. Nguồn ảnh: Medium.
Trước bê bối về chiếc ghế bay, những chiếc F-35 còn gặp vấn đề về hệ thống cung cấp ô-xy cho phi công. Dù rằng F-35 sử dụng lại hệ thống cung cấp ô-xy giống với F-22 nhưng không hiểu sao trên F-22 mọi thứ hoạt động đều ổn còn ở F-35 mọi thứ đều trở nên "hỗn loạn". Nguồn ảnh: Eglin.
Hiện tại, phía Lockhead Martin chưa có bất cứ phát biểu gì về bê bối ghế bay trên F-35, chắc có lẽ vì họ đã hết thứ để đổ lỗi cho những sai lầm của mình trên chiếc chiến đấu cơ trị giá tới 100 triệu USD mỗi chiếc này. Nguồn ảnh: F16.