Vào giữa tháng 9/2020, truyền thông Nga cho biết, tượng đài xe tăng T-90S đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam, cụ thể là trong khuôn viên của Lữ đoàn xe tăng 201.Theo bình luận từ phía bạn thì "Tượng đài được thực hiện theo tỷ lệ 1: 1, những người tạo ra chiếc xe tăng T-90 bằng bê tông này tỏ ra rất tỉ mỉ khi đúc ngay cả những chi tiết nhỏ của bộ xích xe".Tuy vậy tác giả cũng đặt ra câu hỏi là vì sao Việt Nam lại đúc xe tăng T-90 bằng bê tông mà không phải là sử dụng chiến xa thật, có lẽ nhà báo đã đứng trên quan điểm của quốc gia có nhiều xe tăng nhất thế giới.Còn Binh chủng Tăng - Thiết giáp Quân đội nhân dân Việt Nam lại xây tượng đài xe tăng, tiết kiệm hơn, mà vẫn đảm bảo mục đích trưng bày.Và mới đây, hình ảnh chiếc xe tăng T-90 bằng bê tông của Việt Nam lại được báo chí Nga tỏ ra rất quan tâm khi nó đã hoàn thiện, đa phần những lời nhận xét đều dành sự thán phục tới đôi bàn tay khéo léo của những người lính."Các nhà điêu khắc quân đội đã cố gắng tái tạo giống bản gốc. Có thể thấy súng máy phòng không 12,7 ly Utes lắp trên tượng đài rất thật"."Có cả đèn nhiễu quang điện tử OTShU-1-7 của tổ hợp phòng vệ chủ động Shtora-1 cũng được mô phỏng trên bản sao bằng bê tông này, độ chi tiết của mô hình thực sự là rất cao", báo chí Nga bình luận.Phía Nga cho rằng lực lượng tăng Việt Nam đánh giá cao các phương tiện chiến đấu mới, đặc điểm của chúng vượt trội hơn hẳn T-54, T-55 và T-62 thuộc thế hệ xe tăng hạng trung đầu tiên của Liên Xô sau Thế chiến II.Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm hiện đại hóa các thiết bị cũ. Ví dụ T-54M3 được trang bị thêm lớp bảo vệ, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn với máy đo xa laser và bộ ổn định hai mặt phẳng, cũng như động cơ tăng công suất.Nhưng ngay cả ở hình thức này, T-54M3 rõ ràng vẫn thua kém nhiều so với T-90S - hiện được coi là một trong những phương tiện tác chiến được mua nhiều nhất trên thế giới và đang phục vụ tại 10 quốc gia.Thông số kỹ thuật cơ bản của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S bao gồm chiều dài 9,53 m; chiều rộng 3,78 m; chiều cao 2,2 m; trọng lượng 46,5 tấn; kíp chiến đấu 3 người.Xe tăng T-90S/SK sử dụng pháo nòng trơn cỡ 125 mm 2A46M-5 mạnh mẽ, có thể bắn được tất cả các loại đạn tiên tiến nhất và phóng được tên lửa chống tăng AT-11 qua nòng.Ngoài pháo chính xe tăng T-90S còn được trang bị 1 đại liên đồng trục 7,62 mm PKTM và 1 súng máy phòng không NSVT cỡ 12,7 mm có thể điều khiển bắn từ bên trong xe.Vỏ giáp của T-90S cũng được nâng cấp với những hợp kim đặc biệt kết hợp cùng gốm, đây là một trong những tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga. Cải tiến này giúp T-90S có thể chịu được các loại đạn pháo 120 mm mà xe tăng phương Tây hay sử dụng.T-90S của Việt Nam còn được trang bị hệ thống gây nhiễu quang điện tử Shtora-1 có tác dụng phát ra những tín hiệu hồng ngoại từ hai đèn OTShU-1-7M bố trí cạnh tháp pháo để gây nhiễu tín hiệu dẫn đường của đối phương."Trái tim" của xe tăng T-90S là động cơ diesel tăng áp V-92S2 công suất tối đa 1.000 mã lực, cho vận tốc lớn nhất trên đường nhựa đạt 60 km/h, tầm hoạt động 500 km.Để mang lại sự thoải mái cho kíp điều khiển, xe tăng T-90S/SK của Việt Nam còn được lắp điều hòa nhiệt độ để chống chịu lại cái nóng của vùng nhiệt đới.
Vào giữa tháng 9/2020, truyền thông Nga cho biết, tượng đài xe tăng T-90S đầu tiên trên thế giới đã xuất hiện tại Việt Nam, cụ thể là trong khuôn viên của Lữ đoàn xe tăng 201.
Theo bình luận từ phía bạn thì "Tượng đài được thực hiện theo tỷ lệ 1: 1, những người tạo ra chiếc xe tăng T-90 bằng bê tông này tỏ ra rất tỉ mỉ khi đúc ngay cả những chi tiết nhỏ của bộ xích xe".
Tuy vậy tác giả cũng đặt ra câu hỏi là vì sao Việt Nam lại đúc xe tăng T-90 bằng bê tông mà không phải là sử dụng chiến xa thật, có lẽ nhà báo đã đứng trên quan điểm của quốc gia có nhiều xe tăng nhất thế giới.
Còn Binh chủng Tăng - Thiết giáp Quân đội nhân dân Việt Nam lại xây tượng đài xe tăng, tiết kiệm hơn, mà vẫn đảm bảo mục đích trưng bày.
Và mới đây, hình ảnh chiếc xe tăng T-90 bằng bê tông của Việt Nam lại được báo chí Nga tỏ ra rất quan tâm khi nó đã hoàn thiện, đa phần những lời nhận xét đều dành sự thán phục tới đôi bàn tay khéo léo của những người lính.
"Các nhà điêu khắc quân đội đã cố gắng tái tạo giống bản gốc. Có thể thấy súng máy phòng không 12,7 ly Utes lắp trên tượng đài rất thật".
"Có cả đèn nhiễu quang điện tử OTShU-1-7 của tổ hợp phòng vệ chủ động Shtora-1 cũng được mô phỏng trên bản sao bằng bê tông này, độ chi tiết của mô hình thực sự là rất cao", báo chí Nga bình luận.
Phía Nga cho rằng lực lượng tăng Việt Nam đánh giá cao các phương tiện chiến đấu mới, đặc điểm của chúng vượt trội hơn hẳn T-54, T-55 và T-62 thuộc thế hệ xe tăng hạng trung đầu tiên của Liên Xô sau Thế chiến II.
Việt Nam đã có nhiều nỗ lực nhằm hiện đại hóa các thiết bị cũ. Ví dụ T-54M3 được trang bị thêm lớp bảo vệ, hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại hơn với máy đo xa laser và bộ ổn định hai mặt phẳng, cũng như động cơ tăng công suất.
Nhưng ngay cả ở hình thức này, T-54M3 rõ ràng vẫn thua kém nhiều so với T-90S - hiện được coi là một trong những phương tiện tác chiến được mua nhiều nhất trên thế giới và đang phục vụ tại 10 quốc gia.
Thông số kỹ thuật cơ bản của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90S bao gồm chiều dài 9,53 m; chiều rộng 3,78 m; chiều cao 2,2 m; trọng lượng 46,5 tấn; kíp chiến đấu 3 người.
Xe tăng T-90S/SK sử dụng pháo nòng trơn cỡ 125 mm 2A46M-5 mạnh mẽ, có thể bắn được tất cả các loại đạn tiên tiến nhất và phóng được tên lửa chống tăng AT-11 qua nòng.
Ngoài pháo chính xe tăng T-90S còn được trang bị 1 đại liên đồng trục 7,62 mm PKTM và 1 súng máy phòng không NSVT cỡ 12,7 mm có thể điều khiển bắn từ bên trong xe.
Vỏ giáp của T-90S cũng được nâng cấp với những hợp kim đặc biệt kết hợp cùng gốm, đây là một trong những tuyệt tác của các chuyên gia quân sự Nga. Cải tiến này giúp T-90S có thể chịu được các loại đạn pháo 120 mm mà xe tăng phương Tây hay sử dụng.
T-90S của Việt Nam còn được trang bị hệ thống gây nhiễu quang điện tử Shtora-1 có tác dụng phát ra những tín hiệu hồng ngoại từ hai đèn OTShU-1-7M bố trí cạnh tháp pháo để gây nhiễu tín hiệu dẫn đường của đối phương.
"Trái tim" của xe tăng T-90S là động cơ diesel tăng áp V-92S2 công suất tối đa 1.000 mã lực, cho vận tốc lớn nhất trên đường nhựa đạt 60 km/h, tầm hoạt động 500 km.
Để mang lại sự thoải mái cho kíp điều khiển, xe tăng T-90S/SK của Việt Nam còn được lắp điều hòa nhiệt độ để chống chịu lại cái nóng của vùng nhiệt đới.