Việt Nam sẽ mua máy bay ném bom Su-34 sau Algeria?

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia Nga, Việt Nam khả năng rất cao sẽ là vị khách hàng thứ hai sau Algeria mua máy bay ném bom Su-34 hiện đại. 

Phát biểu với đài Russia Today (RT) của Nga ngày 4/7, Tổng biên tập của tạp chí "Xuất khẩu vũ khí" Andrey Frolov lưu ý rằng, sau Algeria với hợp đồng 12 chiếc, Việt Nam sẽ là khách hàng tiềm năng tiếp theo của loại máy bay ném bom Su-34.
Trong khi đó theo Mil.news.sina (5/7), Việt Nam và Nga đã tiến hành các cuộc đàm phán về thương vụ Su-34. Theo đó, trong những năm gần đây, Việt Nam đã tăng mức chi tiêu cho quốc phòng hàng năm, không những mua các trang thiết bị từ các đối tác truyền thống, Việt Nam còn dành ngân sách để mua sắm các trang thiết bị vũ khí từ phương Tây. Tuy nhiên vì nhiều lý do, trang thiết bị vũ khí Nga vẫn giữ vai trò nòng cốt trong Quân đội Nhân dân Việt Nam, đặc biệt là lực lượng không quân.
Việt Nam đang có kế hoạch mua sắm máy bay tiêm kích Su-35, máy bay ném bom Su-34. Việt Nam đã bắt đầu các cuộc đàm phán trong các thương vụ mua sắm với Nga, rõ ràng tin mua Su-34 không phải là không có căn cứ.
Viet Nam se mua may bay nem bom Su-34 sau Algeria?
 Máy bay ném bom Su-34 đã chứng minh ưu thế trong cuộc chiến ở Syria.
Giữa Nga và Việt Nam không có một vấn đề gì, các cuộc đàm phán giữa hai bên vẫn chưa kết thúc, tuy nhiên phía Việt Nam đã cho thấy sự tự tin về việc sẽ có Su-34.
Máy bay Su-34 có một lợi thế rất riêng biệt, đó là khả năng chiến đấu rất rộng với một lượng vũ khí lớn mang theo. Việc Việt Nam có Su-34 không chỉ giúp mở rộng phạm vi tác chiến với khả năng thâm nhập tốt khi bay ở độ cao thấp, mà Su-34 còn có thể sử dụng các tên lửa diệt hạm để tiêu diệt hiệu quả các mục tiêu trên biển, một chiến thuật tấn công như vậy sẽ rất hiệu quả, một mối đe dọa không hề nhỏ đối với các tàu chiến mặt nước và các mục tiêu khác trên biển của đối phương, Mil.news.sina cho biết.
Máy bay ném bom Su-34 trang bị một pháo hàng không tự động GSh-30-1 cỡ 30 mm, máy bay còn có 12 điểm treo vũ khí, 8 dưới cánh và 4 dưới thân để lắp các loại vũ khí có tổng trọng lượng từ 8-12 tấn. Tùy theo các yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu, máy bay có thể được trang bị các loại bom đạn khác nhau.
Su-34 có thể được trang bị các tên lửa không đối không có điều khiển R-27, R-73 và R-77, bom có điều khiển KAB-500, KAB-1500, rocket hoặc các loại bom cỡ 500 kg, đặc biệt Su-34 còn có thể mang tên lửa KH-65SE để diệt tàu chiến măt nước trong phạm vi 650 km.
Máy bay Su-34 có trọng lượng cất cánh trung bình khoảng 39 tấn, tối đa 45,1 tấn. Su-34 có thể đạt tốc độ bay đến 1.900 km/h ở trần bay cao và 1.100 km/h khi bay thấp và treo vũ khí bên ngoài. Bán kính chiến đấu của Su-34 là 1.130 km và khi làm nhiệm vụ tuần tiễu thì với sức chứa nhiên liệu rất lớn tới 15.400 lít, nó có thể bay liền một mạch 4.000 km mà không cần tiếp dầu. Với 3 lần tiếp nhiên liệu trên không, Su-34 có khả năng để bay xa đến 14.000 km.
Viet Nam se mua may bay nem bom Su-34 sau Algeria?-Hinh-2
Su-34 thả bom.
Cũng theo Mil.news.sina, mặc dù Không quân Nhân dân Việt Nam đã có trong trang bị các máy bay chiến đấu hiện đại như Su-27 và Su-30. Nhưng trang bị như vậy là phía Việt Nam quá chú trọng lực lượng tác chiến trên không, lực lượng tác chiến chống tàu chiến mặt nước chính vẫn là các máy bay Su-22 đã lỗi thời. Mà Su-22 thì không thể đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu trong tác chiến hiện đại, do đó Su-34 sẽ là một sự thay thế lý tưởng.
Nếu máy bay ném bom Su-34 được trang bị trong Không quân Nhân dân Việt Nam sẽ không chỉ nâng cao hơn nữa khả năng tác chiến trên biển, mà còn có thể thực hiện nhiều yêu cầu nhiệm vụ chiến đấu khác hơn cả loại Su-30 hiện có của Việt Nam.
Trung Nghĩa

Bình luận(0)