Trong kho bảo quản của Quân đội Nhân dân Việt Nam được ghi nhận là vẫn còn một số lượng nhỏ pháo tự hành M107 175mm – một trong những khẩu pháo cỡ nòng lớn nhất thời chiến tranh Lạnh. Và ngay cả tới bây giờ, ít có khẩu pháo tự hành nào trên thế giới còn dùng cỡ nòng này. Ảnh hiếm hói pháo tự hành M107 175mm trong kho bảo quản của quân đội ta cùng xe tăng M41 Bulldog.M107 175mm do công ty FMC (Mỹ) sản xuất từ đầu những năm 1960, Mỹ bắt đầu triển khai M107 tới Việt Nam từ cuối những năm 1960 đến đầu 1970. Tháng 3/1975, sau chiến dịch Tây Nguyên, QĐND Việt Nam đã thu được 12 khẩu pháo tự hành 175mm này và tiếp tục thu được một số khác sau 1975 để hình thành một tiểu đoàn pháo binh chiến lược. Trong cuộc chiến tranh biên giới phía Nam, pháo tự hành M107 đã tham gia vào các trận đánh tiêu diệt Khmer Đỏ ở Mộc Bài - Tây Ninh.Để M107 phục vụ được đến ngày nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt sửa chữa, thay thế phụ tùng như hệ thống xilanh thủy lực nâng hạ nòng pháo, đại tu các động cơ và thay thế hệ thống nguồn điện trên xe cũng như toàn bộ hệ thống dây dẫn điện trên xe chở đạn. Ngoài ra còn thay thế một số chi tiết nhỏ khác. Nhờ những cải tiến này mà các pháo tự hành M107 luôn đảm bảo sẵn sàng chiến đấu.Tuy nhiên, nòng pháo chỉ chịu được một số lượng phát bắn nhất định (700 đến 1.200 phát, tùy loại đạn) sẽ bị mòn và không còn đảm bảo độ chính xác. Do vậy, thời gian gần đây, pháo tự hành M107 được Việt Nam bảo quản ở trạng thái niêm cất và chỉ được sử dụng khi có các tình huống cần thiết.Việc Mỹ đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương giúp Việt Nam có cơ hội thay thế nòng pháo M107 175mm để tiếp tục sử dụng “ông vua chiến trường” này. Dẫu rằng hiện Mỹ không còn sử dụng M107 nhưng có thể họ vẫn còn còn thể lưu giữ khẩu pháo này, qua đó có thể mua linh kiện nòng pháo. Hoặc có thể thông qua các đồng minh Mỹ như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ (có trong tay số lượng lớn M107) để khôi phục.Pháo tự hành M107 có trọng lượng chiến đấu tới 28,3 tấn, dài tổng thể 11,30m, rộng 3,15m, cao 3,47m với kíp pháo thủ 13 người. Khung gầm M107 là xe bánh xích trang bị động cơ 450 mã lực cho tốc độ tối đa 80km/h, tầm hoạt động 720km.M107 được trang bị pháo M113 hoặc M113A1 cỡ 175mm, nòng dài đến 9,15m.Pháo tự hành M107 cỡ 175mm có thể đạt tầm bắn 32,7km với đạn nổ mạnh M437 nặng 66,6kg, có bán kính sát thương hơn 50m.Vì đạn pháo có kích cỡ rất lớn, trọng lượng nặng nên số đạn dữ trữ lớn nhất trong xe chỉ có 2 viên. Trong chiến đấu, M107 cần phải xe tải đạn M548 đi kèm.Việc nạp đạn tiến hành thủ công, để nạp đạn thì nòng pháo buộc phải hạ xuống, sau khi nạp đạn xong nòng pháo lại nâng lên để bắn, nên pháo có tốc độ bắn rất chậm: chỉ 1-2 viên/phút, nhưng tầm bắn rất xa so với các loại pháo cùng thời. Nòng pháo M113 có tuổi thọ khoảng 700-1.200 phát (tùy vào số lượng và liều phóng mỗi phát bắn).
Trong kho bảo quản của Quân đội Nhân dân Việt Nam được ghi nhận là vẫn còn một số lượng nhỏ pháo tự hành M107 175mm – một trong những khẩu pháo cỡ nòng lớn nhất thời chiến tranh Lạnh. Và ngay cả tới bây giờ, ít có khẩu pháo tự hành nào trên thế giới còn dùng cỡ nòng này. Ảnh hiếm hói pháo tự hành M107 175mm trong kho bảo quản của quân đội ta cùng xe tăng M41 Bulldog.
M107 175mm do công ty FMC (Mỹ) sản xuất từ đầu những năm 1960, Mỹ bắt đầu triển khai M107 tới Việt Nam từ cuối những năm 1960 đến đầu 1970. Tháng 3/1975, sau chiến dịch Tây Nguyên, QĐND Việt Nam đã thu được 12 khẩu pháo tự hành 175mm này và tiếp tục thu được một số khác sau 1975 để hình thành một tiểu đoàn pháo binh chiến lược. Trong cuộc chiến tranh biên giới phía Nam, pháo tự hành M107 đã tham gia vào các trận đánh tiêu diệt Khmer Đỏ ở Mộc Bài - Tây Ninh.
Để M107 phục vụ được đến ngày nay, Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt sửa chữa, thay thế phụ tùng như hệ thống xilanh thủy lực nâng hạ nòng pháo, đại tu các động cơ và thay thế hệ thống nguồn điện trên xe cũng như toàn bộ hệ thống dây dẫn điện trên xe chở đạn. Ngoài ra còn thay thế một số chi tiết nhỏ khác. Nhờ những cải tiến này mà các pháo tự hành M107 luôn đảm bảo sẵn sàng chiến đấu.
Tuy nhiên, nòng pháo chỉ chịu được một số lượng phát bắn nhất định (700 đến 1.200 phát, tùy loại đạn) sẽ bị mòn và không còn đảm bảo độ chính xác. Do vậy, thời gian gần đây, pháo tự hành M107 được Việt Nam bảo quản ở trạng thái niêm cất và chỉ được sử dụng khi có các tình huống cần thiết.
Việc Mỹ đồng ý gỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương giúp Việt Nam có cơ hội thay thế nòng pháo M107 175mm để tiếp tục sử dụng “ông vua chiến trường” này. Dẫu rằng hiện Mỹ không còn sử dụng M107 nhưng có thể họ vẫn còn còn thể lưu giữ khẩu pháo này, qua đó có thể mua linh kiện nòng pháo. Hoặc có thể thông qua các đồng minh Mỹ như Israel, Thổ Nhĩ Kỳ (có trong tay số lượng lớn M107) để khôi phục.
Pháo tự hành M107 có trọng lượng chiến đấu tới 28,3 tấn, dài tổng thể 11,30m, rộng 3,15m, cao 3,47m với kíp pháo thủ 13 người. Khung gầm M107 là xe bánh xích trang bị động cơ 450 mã lực cho tốc độ tối đa 80km/h, tầm hoạt động 720km.
M107 được trang bị pháo M113 hoặc M113A1 cỡ 175mm, nòng dài đến 9,15m.
Pháo tự hành M107 cỡ 175mm có thể đạt tầm bắn 32,7km với đạn nổ mạnh M437 nặng 66,6kg, có bán kính sát thương hơn 50m.
Vì đạn pháo có kích cỡ rất lớn, trọng lượng nặng nên số đạn dữ trữ lớn nhất trong xe chỉ có 2 viên. Trong chiến đấu, M107 cần phải xe tải đạn M548 đi kèm.
Việc nạp đạn tiến hành thủ công, để nạp đạn thì nòng pháo buộc phải hạ xuống, sau khi nạp đạn xong nòng pháo lại nâng lên để bắn, nên pháo có tốc độ bắn rất chậm: chỉ 1-2 viên/phút, nhưng tầm bắn rất xa so với các loại pháo cùng thời. Nòng pháo M113 có tuổi thọ khoảng 700-1.200 phát (tùy vào số lượng và liều phóng mỗi phát bắn).