Pháo tự hành 2S3 Akatsiya là một trong những loại hỏa lực pháo binh cơ động cao nhất của Binh chủng Pháo binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Pháo 2S3 Akatsiya hiện chủ yếu trang bị trong thành phần tác chiến của Lữ đoàn 45 anh hùng, giàu truyền thống.Nó được biết đến là loại pháo được thiết kế cho vai trò chi viện hỏa lực trực tiếp cho đơn vị bộ binh, pháo kích các mục tiêu phe địch (bộ binh tập trung, căn cứ quân sự, kho tàng, bến bãi, bến cảng...).Tuy nhiên, bên cạnh đó pháo tự hành 2S3 Akatsiya có thể đảm nhiệm thêm cả vai trò là pháo tự hành chống tăng mạnh mẽ. Khẩu pháo 152mm của nó được đánh giá đủ sức mạnh phá tan giáp xe bọc thép, chiến đấu bộ binh và xe tăng chủ lực.Pháo tự hành 2S3 Akatsiya trang bị khẩu lựu pháo 152,4mm D-22 (2A33) có góc nâng hạ từ -4 độ tới +60 độ lắp trong tháp pháo quay 360 độ. Pháo đạt tốc độ bắn từ 2,6-3,5 phát/phút, cơ số đạn dự trữ 35 viên.Với các viên đạn nổ phá nặng 43-34kg, pháo 152mm của 2S3 Akatsiya có thể tạo ra chấn động khủng khiếp khiếp kíp lái xe bọc thép chiến đấu chết ngay lập tức. Trong lịch sử chiến tranh, pháo tự hành SU/ISU-152 trong CTTG 2 bằng những phát đạn 152,4mm ML-20 cũng đã khiến kíp lái tăng Đức thiệt mạng vì chấn động mà nó tạo ra ngoài lớp giáp.Với các viên đạn nổ phá nặng 43-34kg, pháo 152mm của 2S3 Akatsiya có thể tạo ra chấn động khủng khiếp khiếp kíp lái xe bọc thép chiến đấu chết ngay lập tức. Trong lịch sử chiến tranh, pháo tự hành SU/ISU-152 trong CTTG 2 bằng những phát đạn 152,4mm ML-20 cũng đã khiến kíp lái tăng Đức thiệt mạng vì chấn động mà nó tạo ra ngoài lớp giáp.Trong ảnh, pháo thủ 2S3 Akatsiya của Lữ đoàn 45, QĐND Việt Nam đang ngắm bắn pháo.Với sức mạnh đó, 2S3 Akatsiya thực sự sẽ là cơn ác mộng với xe tăng – thiết giáp đối phương, tất nhiên cần phải có một chiến thuật chiến đấu phù hợp, đưa 2S3 vào vị trí thuận lợi tấn công xe tăng địch mà không bị phát hiện.Vì vốn dĩ 2S3 được bọc lớp giáp dày từ 15-30mm – quá mỏng manh trước những phát đạn đáp trả từ đối phương.2S3 được thiết kế trên khung gầm xe bánh xích Object 123, trang bị động cơ diesel V-12 520 mã lực cho tốc độ tối đa đạt được là 63km/h trên đường bằng và 45km/h việt dã, dự trữ hành trình 500km.Pháo được vận hành bởi kíp lái 4 người.
Pháo tự hành 2S3 Akatsiya là một trong những loại hỏa lực pháo binh cơ động cao nhất của Binh chủng Pháo binh, Quân đội Nhân dân Việt Nam. Pháo 2S3 Akatsiya hiện chủ yếu trang bị trong thành phần tác chiến của Lữ đoàn 45 anh hùng, giàu truyền thống.
Nó được biết đến là loại pháo được thiết kế cho vai trò chi viện hỏa lực trực tiếp cho đơn vị bộ binh, pháo kích các mục tiêu phe địch (bộ binh tập trung, căn cứ quân sự, kho tàng, bến bãi, bến cảng...).
Tuy nhiên, bên cạnh đó pháo tự hành 2S3 Akatsiya có thể đảm nhiệm thêm cả vai trò là pháo tự hành chống tăng mạnh mẽ. Khẩu pháo 152mm của nó được đánh giá đủ sức mạnh phá tan giáp xe bọc thép, chiến đấu bộ binh và xe tăng chủ lực.
Pháo tự hành 2S3 Akatsiya trang bị khẩu lựu pháo 152,4mm D-22 (2A33) có góc nâng hạ từ -4 độ tới +60 độ lắp trong tháp pháo quay 360 độ. Pháo đạt tốc độ bắn từ 2,6-3,5 phát/phút, cơ số đạn dự trữ 35 viên.
Với các viên đạn nổ phá nặng 43-34kg, pháo 152mm của 2S3 Akatsiya có thể tạo ra chấn động khủng khiếp khiếp kíp lái xe bọc thép chiến đấu chết ngay lập tức. Trong lịch sử chiến tranh, pháo tự hành SU/ISU-152 trong CTTG 2 bằng những phát đạn 152,4mm ML-20 cũng đã khiến kíp lái tăng Đức thiệt mạng vì chấn động mà nó tạo ra ngoài lớp giáp.
Với các viên đạn nổ phá nặng 43-34kg, pháo 152mm của 2S3 Akatsiya có thể tạo ra chấn động khủng khiếp khiếp kíp lái xe bọc thép chiến đấu chết ngay lập tức. Trong lịch sử chiến tranh, pháo tự hành SU/ISU-152 trong CTTG 2 bằng những phát đạn 152,4mm ML-20 cũng đã khiến kíp lái tăng Đức thiệt mạng vì chấn động mà nó tạo ra ngoài lớp giáp.
Trong ảnh, pháo thủ 2S3 Akatsiya của Lữ đoàn 45, QĐND Việt Nam đang ngắm bắn pháo.
Với sức mạnh đó, 2S3 Akatsiya thực sự sẽ là cơn ác mộng với xe tăng – thiết giáp đối phương, tất nhiên cần phải có một chiến thuật chiến đấu phù hợp, đưa 2S3 vào vị trí thuận lợi tấn công xe tăng địch mà không bị phát hiện.
Vì vốn dĩ 2S3 được bọc lớp giáp dày từ 15-30mm – quá mỏng manh trước những phát đạn đáp trả từ đối phương.
2S3 được thiết kế trên khung gầm xe bánh xích Object 123, trang bị động cơ diesel V-12 520 mã lực cho tốc độ tối đa đạt được là 63km/h trên đường bằng và 45km/h việt dã, dự trữ hành trình 500km.
Pháo được vận hành bởi kíp lái 4 người.