Bật mí siêu radar trên thủy phi cơ DHC-6 của Việt Nam

Google News

Hệ thống radar ELM-2022A trên thủy phi cơ DHC-6 của Việt Nam có tầm trinh sát tới 200 hải lý (với mục tiêu cỡ lớn).

Trong vài năm qua, Hải quân Việt Nam đã hợp tác với công ty GAET của Bộ Quốc phòng Canada để làm việc cùng hãng chế tạo máy bay Virking Air và các công ty địa phương khác là Canam Active Enterprises Inc trong việc thực hiện và phát triển hợp đồng mua 6 chiếc thủy phi cơ lưỡng cư DHC-6-400 Twin Otter, với trị giá mỗi chiếc là 5,6 triệu USD. Trong đó, ba chiếc được trang bị khả năng lưỡng cư (hoạt động trên cả mặt đất và mặt nước) có thể chuyển đổi nội thất bên trong để vận chuyển khách VIP, vận tải hàng hóa và thay đổi không gian linh hoạt. Ba chiếc máy bay còn lại sẽ được thiết kế thành biến thể "Guardian 400" (Người bảo vệ), chuyên tuần tra giám sát hàng hải.
Thủy phi cơ DHC-6 Twin Otter của Hải quân Việt Nam được trang bị radar giám sát hàng hải và cảm biến quan sát ngày/đêm tối tân do Israel sản xuất. 
Theo tiết lộ của truyền thông Canada, thỏa thuận cung cấp 6 máy bay trên bao gồm cả gói cảm biến tùy chọn và một gói hỗ trợ phụ tùng toàn diện.
Ikhana có trụ sở tại Murrieta, là công ty chuyên chuyển đổi cấu hình cho các thủy phi cơ Guardian 400. Công ty này được trao một chứng chỉ bổ sung RWMI DHC-6-400RG, nhằm tăng cường trọng tải hoạt động tối đa cho thủy phi cơ Twin Otter từ 12.500 pound lên 14.000 pound (6,4 tấn) với hệ thống hạ cánh bằng lốp, hoặc 13.600 pound với phao lội nước.
Trong chương trình cung cấp 6 thủy phi cơ DHC-6-400 Guardian này, IKHANA đảm nhận việc tích hợp hệ thống radar giám sát hàng hải ELTA ELM-2022A cùng với một hệ thống cảm biến quang - điện - hồng ngoại (EOIR) MiniPOP do công ty ELTA Systems (ELTA) của Israel cung cấp. Ngoài ra, không gian bên trong máy bay cũng được thay đổi để lắp đặt một trạm điều khiển/giám sát cảm biến và radar, tích hợp một buồng vệ sinh, một nhà bếp, một ghế mát-xa và cả hệ thống giám sát thời tiết nâng cấp.
 Hai chiếc Twin Otter cuối cùng của Hải quân Việt Nam đều được trang bị radar và cảm biến mới của công ty ELTA (Israel), dự kiến sẽ được bàn giao đầy đủ trong năm nay.
Mặc dù không nêu chi tiết về khả năng tuần tra hải quân các thủy phi cơ DHC-6-400 của Hải quân Việt Nam, nhưng với hệ thống radar giám sát hàng hải ELM-2022A và hệ thống cảm biến quang - điện - hồng ngoại MiniPOP cho thấy, khả năng hoạt động tuần tra của thủy phi cơ Twin Otter sẽ không thua kém so với những máy bay tuần tra hải quân chuyên dụng trên thế giới hiện nay.
IKHANA nói rằng ELM-2022A là hệ thống radar được Hải quân Việt Nam đặc biệt quan tâm. Radar này có khả năng quét và theo dõi đồng thời lên tới 256 mục tiêu trên biển với hiệu suất đã được đánh giá là "tuyệt vời". Tuy nhiên, nó sẽ gặp phải thách thức thực sự khi hoạt động trên Biển Đông - một vùng biển vốn được đánh giá là "đông đúc" và "tấp nập" bậc nhất trên thế giới.
Radar ELM-2022A đã mở rộng tầm giám sát hàng hải lên tới 200 hải lý (với mục tiêu cỡ lớn), và được ELTA nhấn mạnh vào đặc điểm tương đương với hệ thống radar điều khiển hỏa lực EL/M-2032 (được trang bị trên nhiều máy bay chiến đấu hiện nay), cho phép hoạt động cả ở chế độ không - đối - không.
 Radar ELM-2022A.
Trong khi đó, MiniPOP là một hệ thống quan sát ngày/đêm với độ phân giải cao, cung cấp hình ảnh thời gian thực, khả năng tự động ghi hình ảnh về mục tiêu, định vị trí mục tiêu với độ chính xác cao cho các nền tảng cỡ nhỏ tham gia tấn công như máy bay không người lái, các phương tiện bọc thép, phương tiện không người lái mặt đất và các tàu chiến hải quân. Ngoài ra, MiniPOP sẽ đóng vai trò hỗ trợ tích cực cho radar ELM-2022A trong việc xác định chính xác từng mục tiêu trong hàng trăm phương tiện quân, dân sự đang hoạt động trên biển.
MiniPOP được thiết kế với kiến trúc mở để có thể mang tới 4 cảm biến. Một cấu hình hệ thống cơ bản có thể phóng đại ảnh màu liên tục bằng một camera ban ngày và một camera ảnh nhiệt. Một con trỏ laser, máy ghi hình tự động và đầu dò laser có thể hoạt động kết hợp để tạo ra thêm nhiều chức năng. Hệ thống cảm biến này thường được sử dụng để theo dõi và dẫn đường tấn công cho tên lửa Helfire trên các phương tiện quân sự của Mỹ và NATO hiện nay.
Twin Otter là loại thủy phi cơ có chi phí hoạt động thấp, bán kính hoạt động lớn, do vậy đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Hải quân Việt Nam. Các máy bay này sẽ mang lại khả năng hoạt động tốt hơn cho chúng ta trong việc nhận biết các tình huống trên biển và trên không. Qua đó, kịp thời có nhữg hành động phù hợp để đảm bảo giữ vùng vùng trời, vùng biển và hải đảo của tổ quốc.
Theo Báo Đất Việt

Bình luận(0)