Đổ xăng lúc mát sẽ được nhiều hơn?
Nhiều người cho rằng, đổ xăng vào ngày mát hoặc sáng sớm thì sẽ được nhiều xăng hơn vì lúc này xăng không bị nở ra do nhiệt độ nóng, ít bay hơi. Theo ThS Trần Thu Trang, Viện Khoa học Vật liệu, điều này cũng có cơ sở nhưng là với khối lượng xăng cực kỳ lớn. Người ta thường tiến hành sang chiết xăng ở những thời điểm này, vừa đảm bảo an toàn, vừa tránh được hao hụt.
Tuy nhiên, đối với việc đổ xăng ở các cây xăng cho xe máy, ô tô thông thường thì sự khác biệt là rất nhỏ. Sự giãn nở của xăng khi gặp nhiệt độ cao là không nhiệt, tỷ lệ hao hụt có thể chỉ là phần nghìn hoặc nhỏ hơn thế. Vì thế, không nhất thiết phải chọn thời điểm bơm xăng như vậy, vừa mất công vừa không có hiệu quả.
Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, xăng dầu cũng là dạng chất lỏng chịu tác động của quy luật nóng nở ra, lạnh co lại. Vào mùa hè, những ngày nắng nóng, xăng dầu vận chuyển cũng sẽ bị bay hơi nhiều hơn so với mùa đông. Với những bồn chứa hàng nghìn lít thì điều này mới thực sự quan trọng và phải tính toán đến.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho rằng, để tiết kiệm xăng thì việc vệ sinh bộ lọc gió là rất cần thiết. Không khí thường được lấy trực tiếp vào bộ chế hòa khí thông qua lọc gió. Khi đó, lọc gió dễ bị tắc có thể ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Lọc gió bẩn ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu bởi vận hành xe sẽ yếu, ỳ. Động cơ xe hiện đại có sử dụng bộ kiểm soát, tự điều chỉnh tỷ lệ gió vào bộ chế hòa khí theo một tỷ lệ phù hợp, càng ít gió vào động cơ thì nhiên liệu đi vào bộ chế sẽ ít hơn. Tuy nhiên, nếu bộ lọc gió bị bẩn, chúng sẽ bít các lỗ thông gió này làm hỏng động cơ.
|
Bảo dưỡng đúng định kỳ sẽ giúp tiết kiệm xăng cho xe. |
Không để xe ngoài trời nắng
Để tiết kiệm xăng, nhiều người tìm đến các chất phụ gia pha vào xăng. PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho rằng, đây là hành động vô cùng nguy hiểm, nó có thể dẫn đến việc xe bị cháy, nổ bất thình lình, đe dọa đến tính mạng. Trước đây có người còn đổ cồn hay axeton vào xăng để tiết kiệm xăng. Ngoài ảnh hưởng giảm tuổi thọ động cơ, tính mạng người sử dụng xe đó cũng không an toàn. Các loại phụ gia có bán trên thị trường, chưa biết có thể tiết kiệm được hay không, nhưng chắc chắn nó sẽ làm bẩn hoặc tắc ống dẫn xăng làm tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa, thậm chí là hỏng luôn xe.
Đồng quan điểm, ThS Trần Thu Trang cho hay, nếu có khả năng tiết kiệm xăng như quảng cáo thì các nhà sản xuất trên thế giới đã sử dụng, công bố chứng nhận chất lượng và bản quyền từ lâu rồi. Ở Việt Nam, nhiều người sử dụng phụ gia pha vào xăng chỉ theo quảng cáo, tin đồn mà chưa có bằng chứng khoa học đáng tin cậy nào.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho biết, để tiết kiệm xăng, không nên để xe ở những nơi quá nắng nóng, đặc biệt là mùa hè, nhiệt độ ngoài trời có thể lên đến trên 400C, điều này dễ làm cho hệ thống phun xăng gặp vấn đề, xăng quá nóng cũng có thể bốc hơi. Phơi nắng xe trong thời gian quá lâu, nguy cơ cháy nổ cũng sẽ cao hơn. Đối với ô tô, việc để xe ngoài trời nắng sẽ khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn khi khởi động làm mát, như vậy nhiên liệu tiêu tốn hơn.
Các chuyên gia cho rằng, để tiết kiệm xăng, trước khi vận hành xe buổi sáng thì nên khởi động, giữ ga khoảng 60 - 90 giây rồi mới đi để dầu được bơm lên động cơ, giúp các chi tiết được bôi trơn và nhiên liệu cháy tốt hơn. Nếu vừa khởi động đã đi ngay thì các bộ phận chưa kịp bơm dầu mỡ nên gây mòn nhanh. Mặt khác, xăng sẽ phun nhiều nhưng bay hơi kém, hiệu suất không cao và làm tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
PGS.TS Trịnh Lê Hùng cho rằng, nên đổ xăng đầy bình thường xuyên thì nhiên liệu sẽ không bị bay hơi, việc đốt cháy nhiên liệu của động cơ diễn ra đều đặn hơn dẫn đến tiết kiệm xăng hơn.