“Thần dược” tiết kiệm xăng chỉ tốn tiền, vô ích và...hại xe

Google News

(Kiến Thức) -Theo các chuyên gia, việc bổ sung thêm bất cứ loại phụ gia nào với hi vọng giúp xe tiết kiệm xăng chỉ tốn tiền, vô ích và hại xe.

Ma trận phụ gia tiết kiệm xăng và tái tạo động cơ  
Không khó khi người tiêu dùng muốn mua bất cứ loại phụ gia nào với công dụng phục hồi động cơ xe hoặc tiết kiệm nhiên liệu. Theo lời giới thiệu, chúng tôi tới cơ sở chuyên cung cấp nhớt động cơ sỉ, lẻ tại quận 10, TPHCM. Lấy ra trong thùng lớn một sản phẩm dạng hộp, bà Lan, chủ hàng giới thiệu: "Em cần loại nào cũng có, loại đổ chung với nhớt giúp phục hồi động cơ xe là 495.000đ/lít, còn phụ gia làm sạch động cơ và loại súc rửa kim phun xăng giúp tiết kiệm nhiên liệu thì bình xăng con hay kim phun đều dùng được, chỉ cần đổ vào bình xăng là tự động nó làm sạch hết". Bà Lan đưa ra hai loại bình chứa dung dịch lỏng sệt, một hộp trắng dung dịch màu vàng hiệu Lucas hơn 400.000đ/bình và hộp màu đen hiệu Amalia 180.000đ/bình, trên bình toàn tiếng Anh, ghi xuất xứ USA. 
Chủ hàng chỉ vào hình vẽ trên vỏ chai và cho biết: "Phun xăng lâu ngày bị tắc nghẽn, súc một lần là nó sẽ phun xăng đều giúp tiết kiệm nhiên liệu. Hàng này chị chiết lẻ cho khách từ 30.000 - 60.000đ/lần, 15ml/lần súc, đổ trực tiếp vào bình xăng, chạy được 6 tháng. Tùy vào loại xe, xe phân khối lớn thì cần 60.000đ phụ gia/lần chiết".
Khi được hỏi đã có thử nghiệm nào về độ tiết kiệm nhiên liệu của phụ gia này chưa, chủ hàng cho hay: "Chưa có cách nào đo được khả năng tiết kiệm xăng của loại phụ gia này, chỉ biết có người mua nói lại rằng chạy xe thấy xăng đỡ hao hơn khi chưa dùng phụ gia thì biết vậy thôi!". 
Liên lạc thêm một công ty chào bán phụ gia nhớt động cơ tại quận Bình Thạnh, chúng tôi được giới thiệu: "Phụ gia tiết kiệm nhiên liệu, kéo dài thời gian thay nhớt, kéo dài tuổi thọ bugi, cải thiện đáng kể áp lực nhớt, nâng cấp độ nhớt, chống hao mòn các cơ phận gấp 3 lần... Sản phẩm được chế tạo và đóng gói chính gốc tại hãng dầu nhờn danh tiếng Hoa Kỳ...
Phụ gia được giới thiệu là có tác dụng tiết kiệm nhiên liệu bày bán tại cơ sở ở quận 10, TPHCM. 
Bổ sung phụ gia gây lãng phí
Theo PGS.TS Nguyễn Lê Ninh, nguyên Phó Chủ tịch Hội Ô tô và Thiết bị động lực TPHCM, trong nhớt động cơ mà các hãng sản xuất đã tối ưu hóa thành phần, chuẩn hóa 7 thành phần đã được nghiên cứu, kiểm định như chống oxy hóa, chống ăn mòn, chống gỉ, chống tạo cặn, tạo bọt, tạo nhũ... đáp ứng quá trình hoạt động của động cơ xe các loại. Các loại nhớt của hãng sản xuất đã theo chuẩn ISO, đồng thời có cải tiến qua các năm. Do đó, việc bổ sung thêm các phụ gia vào là không cần thiết, mức độ thiệt hại cho động cơ thế nào thì chưa được cơ quan nghiên cứu chứng minh. 
"Trước đây cũng đã có một số công ty giới thiệu tại thị trường Việt Nam mặt hàng phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Thậm chí có những phụ gia được quảng cáo là có khả năng phục hồi công suất động cơ đối với những động cơ đã bị tiêu hao 35 - 40% công suất, do phụ gia này tạo ra trên bề mặt ma sát một lớp ferosilic, lấp đầy các vết mòn xước nên làm động cơ kín hơi, công suất được phục hồi. Thời gian duy trì lớp ferosilic này tương đương 30.000km vận hành của xe. Tôi đã trực tiếp sử dụng một loại chất phụ gia pha vào dầu bôi trơn động cơ. Kết quả khảo nghiệm cho thấy, sau 2.640km vận hành theo dõi trên đồng hồ hành trình chạy xe thử nghiệm, phụ gia mà tôi thử nghiệm mất tác dụng. So với quảng cáo, hành trình có hiệu quả thực tế trên xe khảo nghiệm chỉ xấp xỉ bằng 1/11 (2.640km so với 30.000km)", PGS Nguyễn Lê Ninh cho biết.
Theo các chuyên gia, việc tùy tiện thêm phụ gia vào các sản phẩm thành phẩm là hoàn toàn không nên làm nếu không có những thử nghiệm và tổ chức chuyên ngành đánh giá. Nếu thêm một chất phụ mà có tính kháng dầu gốc hay không phù hợp với các phụ gia khác thì sẽ làm mất khả năng và gây hại tới tính chất chung. Ngay cả lượng phụ gia đưa vào cũng là một thông số cần tính toán kỹ lưỡng, bởi có thể gây tình trạng quá bão hòa, lắng phụ gia ngay trong dầu và sinh ra các chất gây hại.
Đôi khi các loại phụ gia chỉ có tác dụng trước mắt cho vài lần đầu sử dụng, còn lâu dài có tác dụng đúng như quảng cáo hay không thì đã từng được chứng minh là không đúng, người dùng không để ý coi như mất tiền oan. 
PGS.TS Nguyễn Lê Ninh
Hương Nguyên

Bình luận(0)