Bất hạnh lớn nhất đời 4 thần đồng thế kỷ XX

Google News

(Kiến Thức) - William James Sidis, Winifred Sackville Stoner Jr… là những thần đồng nổi tiếng thế kỷ 20, nhưng đời tư của họ lại vô cùng bất hạnh.

1. William James Sidis - người thông minh nhất lịch sử thế giới
William James Sidis sinh năm 1898 tại New York (Mỹ). Ông là con của một cặp vợ chồng nhập cư người Nga - Do Thái. Boris, cha William, cũng là một người rất thông minh. Ông dạy môn tâm lý học tại trường Đại học Havard. Mẹ William - bà Sarah - đã từ bỏ ước mơ trở thành bác sĩ để dành trọn thời gian ở nhà dạy dỗ cậu con trai. Sidis đã trở thành huyền thoại khi đạt chỉ số IQ khoảng từ 250 - 300 và bắt đầu đọc báo khi mới 18 tháng tuổi. Sidis đã viết 4 cuốn sách về giải phẫu và thiên văn học, thành thạo 8 ngoại ngữ bao gồm: Hy Lạp, Pháp, Nga, Đức, Do Thái, Thổ Nhĩ Kỳ, Armeni và Vendergood (ngôn ngữ do chính thần đồng này sáng tạo ra) khi chưa tròn 8 tuổi.
Khi lên 9 tuổi, Sidis tham gia hội nghị chuyên đề của ĐH Havard về không gian 4 chiều. Cậu được nhận vào ngôi trường danh giá trên khi mới 11 tuổi. Tại đây, cậu trở thành người thông minh nhất trong nhóm các thần đồng nhí theo học tại ĐH Havard năm 1909.
Năm 16 tuổi, người thông minh nhất lịch sử thế giới trên tốt nghiệp Harvard và trở thành giáo sư toán tại ĐH Rice. Tuy nhiên, khi đứng trên giảng đường được 8 tháng, Sidis bị sinh viên trêu đùa là “giáo sư trẻ con”. Do đó, cậu ngừng công việc giảng dạy và quay trở về Harvard để học luật.
Năm 1918, Sidis bị bắt giam trong một cuộc biểu tình chống chiến tranh. Chính tại nhà tù, cậu đã gặp và yêu say đắm người phụ nữ đầu tiên và cũng là người cuối cùng. Người con gái đó chính là nhà hoạt động xã hội người Ireland Martha Foley.
Sau khi ra tù, Sidis từ bỏ niềm đam mê với toán học và chuyển sang viết sách. Năm 1925, ông xuất bản cuốn sách về vũ trụ học trong đó đưa ra dự đoán về các hố đen trong vũ trụ.
Năm 1944, thần đồng Sidis qua đời vì xuất huyết não. Cho tới khi cận kề cái chết, Sidis vẫn mang theo bên mình tấm ảnh của mối tình đầu - Martha Foley. Mặc dù biết Martha đã kết hôn nhưng Sidis vẫn dành cho người phụ nữ đó tình yêu bất diệt. Trong suốt cuộc đời, thần đồng này bị cha mẹ kiểm soát chặt chẽ không cho kết bạn với những người lạ, nói không với yêu đương, âm nhạc...
2. Thần đồng nghệ thuật Winifred Sackville Stoner Jr
Winifred Sackville Stoner Jr chụp ảnh cùng mẹ Sackville Stoner.
Winifred Sackville Stoner Jr (Mỹ) sinh năm 1902. Cô là con riêng của Sackville Stoner - nhà giáo dục tài năng, người sáng lập ra trường phái “dạy học gắn liền với niềm vui của trẻ”. Tài năng thiên bẩm của cô sớm được mọi người biết đến khi chưa đầy 8 tuổi đã dịch được nhiều cuốn sách sang tiếng Tây Ban Nha. Khi lên 9 tuổi, Winifred vượt qua kỳ thi sát hạch khó khăn và trở thành sinh viên đại học.
Đến năm 12 tuổi, Winifred có thể nói thành thạo 8 thứ tiếng cũng như tinh thông nhiều loại nhạc cụ như guitar, piano. Ngoài ra, cô còn sáng tác thơ văn, tiểu thuyết….
Nhờ trí thông minh vượt trội của con nên bà Stoner đã viết sách về cách nuôi dạy con mang tên “Giáo dục Tự nhiên” và kiếm được bộn tiền nhờ nó rồi trở thành triệu phú.
Năm 19 tuổi, Winifred kết hôn nhưng cuộc sống gia đình không êm đềm, hạnh phúc khi người chồng là tên lừa đảo chuyên nghiệp. Cô đã kết hôn người đàn ông Pháp có tên Charles De Bruche năm 1921. Đến năm 1922, chồng của Winifred giả vờ chết ở Mexico để lấy được tiền bảo hiểm nhân mạng của cô. Khi phát hiện ra điều đó, cô đã ly hôn và sau đó tái hôn thêm 3 lần nữa nhưng đều không hạnh phúc. Cuối cùng, Winifred quyết định sống cô độc một mình, không kết hôn thêm lần nào nữa và sống ở vùng quê xa xôi hẻo lánh tại Virginia.
3. Nathalia Crane - thần đồng văn thơ trẻ nhất thế giới
Nathalia Crane (1913-1988) sinh tại vùng Brooklyn, New York (Mỹ) và là một trong những nhà thơ, tiểu thuyết gia trẻ tuổi nhất thế giới. Ngay từ khi còn bé, Nathalia đã sáng tác ra rất nhiều bài thơ đạt được tiếng vang lớn. Đặc biệt, năm 9 tuổi, tờ New York Sun đã mua bản quyền xuất bản các bài thơ của Nathalia. Khi 10 tuổi, thần đồng văn thơ trẻ nhất thế giới nổi tiếng với kiệt tác ăn khách lúc bấy giờ mang tên “Romance”. Tác phẩm này miêu tả lại cuộc phiêu lưu của thiếu nữ xinh đẹp lạc tới hòn đảo của những thiên thần.
Năm 1925, Nathalia được bầu làm thành viên chính thức của hội nghệ thuật Mỹ. Kể từ đó, hàng năm thần đồng này thường xuyên cho ra mắt công chúng những tác phẩm xuất sắc. Chính vì vậy, cô nhanh chóng trở thành niềm tự hào của người dân Mỹ. Khác với bạn bè cùng trang lứa, Nathalia có suy nghĩ trưởng thành, già dặn từ khi còn nhỏ. Trong các cuộc trả lời phỏng vấn giới báo chí, truyền thông, cô tỏ ra rất sắc sảo, khôn ngoan, toát lên sự từng trải. Không những vậy, Nathalia còn vô cùng mạnh dạn khi chia sẻ với công chúng về tình yêu, hôn nhân, tình dục.
Tuy nhiên, do tài năng của Nathalia xuất chúng ngay từ khi còn nhỏ nên một số nhà thơ đã nghi ngờ cô chỉ là thần đồng giả mạo. Họ không tin một người nhỏ tuổi như vậy lại có kiến thức uyên bác, sâu rộng trên nhiều lĩnh vực và có sự từng trải như người trưởng thành. Thậm chí, một số tờ báo còn đưa tin, cha mẹ của Nathalia mới là người sáng tác những tác phẩm trên và cho con gái đứng tên để được nổi tiếng.
Trước những tin đồn có tính công kích mạnh mẽ như vậy, Nathalia vô cùng mệt mỏi và chán nản. Cô dần từ bỏ sáng tác thơ văn và số lượng các tác phẩm dần ít đi. Đặc biệt, kể từ khi làm giáo viên dạy tiếng Anh ở ĐH San Diego, cô đã gác bút không sáng tác bất cứ tác phẩm nào nữa. Kể từ đó, cô sống giản đơn, tránh tiếp xúc với giới truyền thông hay những ồn ào thị phi của xã hội.
4. Elizabeth Benson sáng tác thơ khi mới 3 tuổi
Một trong những bào báo viết về thần đồng Elizabeth Benson. 
Elizabeth Benson sinh năm 1913 ở Texas, Mỹ trong gia đình có mẹ là nhà báo, tiểu thuyết gia trinh thám nổi tiếng đương thời Anne Austin. Chính vì vậy, người ta cho rằng cô được thừa hưởng gen nghệ thuật của mẹ nên tài năng bộc lộ từ khi còn rất nhỏ. Khi mới 3 tuổi, Elizabeth đã biết đánh vần và bắt đầu làm thơ. Đến khi lên 8, cô nổi tiếng thế giới vì có chỉ số IQ hơn 214 và lọt vào top những thần đồng nhí được mọi người ngưỡng mộ.
Đến năm 13 tuổi, Elizabeth xuất bản cuốn tiểu thuyết ăn khách và nhận được học bổng của ĐH Barnard ở New York. Không chỉ có tài năng thơ phú, cô còn rất giỏi trong các môn thể thao khi giành được rất nhiều huy chương vàng, giấy khen khi thi đấu bóng chuyền, bơi lội, điền kinh.
Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp đại học, Elizabeth chọn lối đi khác khiến mọi người vô cùng thất vọng và tiếc nuối. Đơn giản, thiên tài này chọn một cuộc sống bình dị bên người mình yêu. Cô chấm dứt sự nghiệp sáng tác thơ văn khi quyết định kết hôn và trở thành người vợ hiền, mẹ đảm, bỏ mắc những lời khuyên nhủ động viên của người thân và giới truyền thông. Cô đã sống bình dị bên tổ ấm gia đình và qua đời ở tuổi 80.
Nhật Anh (tổng hợp)

Bình luận(0)