Vợ chồng nhường nhau, đi đâu mà thiệt

Google News

(Kiến Thức) - Lấy nhau ngót 20 năm và có hai mặt con, cuộc sống của vợ chồng anh Trữ, chị Hà nhiều khi tưởng "tan đàn xẻ nghé" bởi những trận cãi vã, đánh đập. Nhưng, giờ đây, sóng gió đã qua, chỉ còn tình yêu, sự sẻ chia ở lại.

Chồng chỉ nói chuyện bằng... nắm đấm

Trong căn nhà mới xây khang trang vẫn còn phảng mùi vôi vữa của anh Đỗ Ngọc Trữ  và chị Trần Thị Hà (Tiền Hải, Thái Bình) , chị Hà trải lòng về cuộc sống của gia đình. Câu chuyện giữa chúng tôi chợt chùng xuống khi chị kể về "những năm tháng muốn chôn chặt đáy lòng", những ngày mà "nước mắt nhiều hơn tiếng cười, trận đòn chồng lên trận đòn".

Chị Hà vốn là cô thôn nữ xinh đẹp có tiếng trong làng. Nhiều người đến đặt vấn đề muốn xin chị về làm dâu, thế nhưng trái tim chị đã trót trao cho chàng trai xã bên đang làm công nhân ngoài Quảng Ninh, vài ba tháng mới về quê một lần. Khi ấy, sợ con gái lấy chồng đi biền biệt như thế sẽ khổ, gia cảnh nhà anh Trữ cũng nghèo khó, bố mất sớm, nhà chỉ có ba mẹ con, anh lại là con trai cả nên bố mẹ chị Hà ra sức can ngăn. Nhưng sau cùng, tình yêu chân thành của họ đã vượt qua tất cả. Một đám cưới ấm cúng diễn ra trong sự vui mừng của họ hàng hai bên cùng sự ngưỡng mộ của bạn bè.

Sau ngày cưới, anh Trữ quyết định ở nhà, làm thuê trong vùng. Cuộc sống gia đình với những khó khăn, chật vật của chuyện cơm áo gạo tiền khiến đôi vợ chồng trẻ bắt đầu có những rạn nứt. Ban đầu là những trận cãi nhau, sau thì anh dùng đòn roi, nắm đấm để "nói chuyện" với vợ. 

Hai đứa con lần lượt ra đời, đau ốm liên miên, cuộc sống càng thêm ngột ngạt tỉ lệ thuận với những trận cãi vã, đòn roi của chồng. Con đi viện, không có tiền, anh lôi chị ra đánh vì "không biết thu vén gia đình". Lúa không đạt năng suất như nhà hàng xóm, chị bị đánh vì tội... không biết chăm. Anh đi uống rượu về mà vợ con không để phần cơm, cơm không có thức ăn, cơm bị nát, bị khê, anh đánh chị thâm tím vì tội đoảng... Ban đầu, hàng xóm còn sang can ngăn. Nhưng lâu dần, những trận đòn của anh với chị xảy ra như cơm bữa, người ta cũng chán can thiệp. 

Nhường nhau chính là cách để vợ chồng anh Trữ - chị Hà níu tình yêu ở lại.

Níu tình yêu ở lại

Những trận đòn roi của chồng sẽ tiếp tục tái diễn, nếu không có một ngày. Chị Hà kể, hôm ấy, chị lại bị chồng đánh. Lựa lúc bố đi ra ngoài, cô con gái út lên 7 tuổi chạy vào ôm mẹ, thủ thỉ: "Lần sau bố đánh, mẹ đừng nói gì nữa. Mẹ càng nói bố càng đánh đấy!". Chị bảo, lời của con khiến chị như bừng tỉnh. "Mỗi lần cãi vã, bị chồng đánh, tôi ức lắm. Cứ nghĩ mình không thể đánh lại được thì cũng phải trút ra lời cho hả giận. Nhưng khi nghe con gái nói thế, lúc tĩnh tâm lại, tôi thấy mình đã sai", chị phân trần.

Sau bận đó, chị bắt đầu học cách kiềm chế. Mỗi lần anh to tiếng gây sự trước, chị lẳng lặng đi làm việc khác. Anh nói mãi rồi... cũng thôi. Lựa lúc chồng vui vẻ trở lại chị mới giải thích. Lâu dần, những trận cãi vã giảm, trận đánh nhau đã hầu như không còn nữa. "Nói thì dễ chứ làm được như thế cũng mất thời gian lắm cô ạ. Tôi nghĩ, vợ chồng nhường nhịn nhau có đi đâu mà thiệt. Mình là phụ nữ, ít lời trong những lần cãi vã sẽ đỡ đòn cho mình. Đó cũng chính là cách để níu giữ hạnh phúc gia đình, níu tình yêu vợ chồng ở lại", chị Hà chia sẻ.

Ngồi cạnh vợ, anh Trữ tiếp lời: "Đàn ông, lúc nóng giận khó kiềm chế mình lắm, nhất là khi vợ cứ oang oác thì chẳng khác nào "đổ thêm dầu vào lửa". Đánh vợ xong cũng ân hận lắm chứ! Nhưng... cũng may, vợ tôi đã hiểu ra để rồi tôi cũng tu tỉnh lại, nếu không chắc gì đã được như hôm nay".

Bây giờ, cậu con trai lớn của anh chị đang làm thợ sửa điện nước ngoài Hà Nội, cô con gái út đang học lớp 9. Mấy năm nay, anh chị đấu thầu ao thả cá, kinh tế gia đình cũng bắt đầu dư giả. Anh chị cũng đã xây được căn nhà mái bằng khang trang. Nhìn vào ánh mắt chị Hà, vào cách anh Trữ trêu đùa vợ, tôi hiểu, hạnh phúc thật sự hiện sinh trong ngôi nhà của họ.

TIN BÀI LIÊN QUAN:








ĐANG ĐỌC NHIỀU:
An Nhiên

Bình luận(0)