Vào năm 1955, BMW đã lần đầu tiên giới thiệu dòng môtô R50 mới, thay thế cho dòng R51/3 trước đó. 5 năm sau đó, phiên bản nâng cấp nhẹ của dòng xe môtô BMW R50/2 đã tiếp tục được hãng môtô Đức công bố, bên cạnh chiếc R50 với những nâng cấp đặc biệt để phục vụ cho riêng thị hiếu của khách hàng Mỹ.R50/2 là một trong những mẫu xe R-Series thế hệ mới của BMW, bao gồm các "thành viên" như chiếc R26 250 cc, R50 500 cc, R60 600 cc và phiên bản thể thao 600 cc R69. Những mẫu xe thuộc dòng R đều có đặc điểm chung là sử dụng các cặp phuộc độc lập kèm gắp cho cả 2 bánh, khiến cảm giác điều khiển của chúng được cải thiện rõ rệt so với các thế hệ trước.Tại Việt Nam, những chiếc BMW R50/2 nói riêng và các dòng BMW cổ khác nói chung đã được nhập vào nước ta trong Chiến tranh. Qua nhiều năm, số lượng những chiếc R50/2 còn hoạt động được ngày càng ít đi do hư hỏng theo thời gian và phụ tùng phải đặt mua từ nước ngoài. Chính vì vậy, những chiếc R50/2 còn nguyên bản và chạy được như trong bài viết này hiện đã trở thành "hàng hiếm".Nằm phía trước phần đầu xe là đèn pha với chóa đèn tròn cổ điển có chiều dài lớn, do chóa đèn đồng thời là nơi để gắn bảng đồng hồ của xe. Đặc biệt, 2 bên của đèn pha trước cũng đồng thời là vị trí gắn gương chiếu hậu trên R50/2.Chiếc xe được trang bị cặp vành nan với cấu hình vành đường kính 18 inch cho cả bánh. Tương tự, hệ thống phanh trước và sau xe đều có dạng phanh đùm. Ở phía trước, R50/2 sở hữu cặp phuộc ống lồng cùng kết cấu hệ thống treo kiểu "giò gà".Ghi-đông trên R50/2 ngả về phía sau và khá rộng, đem tới cảm giác điều khiển thoải mái cho người ngồi. So với phiên bản R50 trước đó, chiếc xe đã có cải tiến là cặp xi-nhan gắn gù thay vì không có xi-nhan. Nằm 2 đầu tay lái là cặp bao tay của Magura - nhà sản xuất các linh kiện xe 2 bánh của Đức với lịch sử từ năm 1893.Bảng điều khiển của xe có kết cấu đơn giản với chỉ một đồng hồ báo tốc độ kèm công-tơ-mét và 2 đèn báo nhỏ ở bên dưới. Không giống như nhiều mẫu xe khác có kim nằm dưới ở góc 8 giờ, đồng hồ tốc độ của R50/2 có vị trí đặt kim đối xứng ở góc 2 giờ.Bình xăng của R50/2 có thể tích 17 lít, với má cao su ốp hai bên bình làm điểm tựa cho đầu gối. Vốn rời nhà máy với nước sơn đen bóng nhưng trải qua hơn 50 năm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam, nước sơn trên bình xăng của chiếc xe đã bị bong tróc nhiều, bạc màu và không còn giữ được độ bóng.Người điều khiển R50/2 sẽ ngồi trên một chiếc yên với hình dáng khá giống với yên xe đạp, nhưng có kích thước lớn hơn. Được làm bởi hãng Pagusa ở Hamburg, Đức, bề mặt yên đúc từ cao su với độ bền cao và có các vân nổi giả da nhằm tăng độ ma sát.Theo đúng truyền thống của hãng xe BMW, R50/2 được trang bị khối động cơ 2 xi-lanh nằm ngang dạng boxer với 2 van và dung tích thực 494 cc. Ra đời từ thập niên 50-60 của Thế kỷ trước nên động cơ này có hệ thống cò mổ xú páp dẫn động bằng các thanh đẩy (OHV) thay vì sử dụng trục cam (OHC).Động cơ này làm mát bằng không khí, có khoảng hành trình xi-lanh bằng đường kính piston là 68 mm, sử dụng hộp số 4 cấp và có công suất 25,97 mã lực. Với động cơ này, R50/2 có khả năng đạt công suất tối đa 25,97 mã lực và đạt mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố là 5,1l/100 km. Để dễ so sánh, ngày nay một chiếc BMW G310R với động cơ 313 cc 1 xi-lanh nhưng có công suất lên tới 34 mã lực.Với động cơ Boxer đặt dọc, bánh sau được dẫn động qua hệ thống trục các-đăng. Một chi tiết nổi bật của R50/2 đó là chiếc xe được tích hợp sẵn một chiếc bơm tay gắn ở trên khung bên phải, gần bánh xe, phòng trường hợp đi đường xa nhưng không có trạm bơm. Xe được trang bị hệ thống xả với 2 pô "quả nhót" nằm đối xứng 2 bên thân.Giống như bánh trước, hệ thống giảm xóc sau của R50/2 cũng sử dụng phuộc ống lồng. Những chiếc R50/2 được bán ra đều có sẵn baga ở phía sau; tuy nhiên chi tiết này đã được chủ xe tạm tháo ra. Đèn hậu của xe nằm trên dè sau, với chóa tròn và kéo ra khá dài. Do đã có cặp xi-nhan gắn gù tay lái nên xe không có xi-nhan phía sau.Thuộc sở hữu của một người kinh doanh kiêm sưu tập môtô tại Hà Nội, chiếc R50/2 này có sơn và hầu hết các chi tiết đều nguyên bản hoàn toàn, chỉ có cặp xi-nhan cùng pô và chóa đèn sau bị thay do hư hỏng theo thời gian. Quan trọng hơn, chiếc xe vẫn còn có thể vận hành tốt và "ra biển trắng", lưu thông bình thường.
Vào năm 1955, BMW đã lần đầu tiên giới thiệu dòng môtô R50 mới, thay thế cho dòng R51/3 trước đó. 5 năm sau đó, phiên bản nâng cấp nhẹ của dòng xe môtô BMW R50/2 đã tiếp tục được hãng môtô Đức công bố, bên cạnh chiếc R50 với những nâng cấp đặc biệt để phục vụ cho riêng thị hiếu của khách hàng Mỹ.
R50/2 là một trong những mẫu xe R-Series thế hệ mới của BMW, bao gồm các "thành viên" như chiếc R26 250 cc, R50 500 cc, R60 600 cc và phiên bản thể thao 600 cc R69. Những mẫu xe thuộc dòng R đều có đặc điểm chung là sử dụng các cặp phuộc độc lập kèm gắp cho cả 2 bánh, khiến cảm giác điều khiển của chúng được cải thiện rõ rệt so với các thế hệ trước.
Tại Việt Nam, những chiếc BMW R50/2 nói riêng và các dòng BMW cổ khác nói chung đã được nhập vào nước ta trong Chiến tranh. Qua nhiều năm, số lượng những chiếc R50/2 còn hoạt động được ngày càng ít đi do hư hỏng theo thời gian và phụ tùng phải đặt mua từ nước ngoài. Chính vì vậy, những chiếc R50/2 còn nguyên bản và chạy được như trong bài viết này hiện đã trở thành "hàng hiếm".
Nằm phía trước phần đầu xe là đèn pha với chóa đèn tròn cổ điển có chiều dài lớn, do chóa đèn đồng thời là nơi để gắn bảng đồng hồ của xe. Đặc biệt, 2 bên của đèn pha trước cũng đồng thời là vị trí gắn gương chiếu hậu trên R50/2.
Chiếc xe được trang bị cặp vành nan với cấu hình vành đường kính 18 inch cho cả bánh. Tương tự, hệ thống phanh trước và sau xe đều có dạng phanh đùm. Ở phía trước, R50/2 sở hữu cặp phuộc ống lồng cùng kết cấu hệ thống treo kiểu "giò gà".
Ghi-đông trên R50/2 ngả về phía sau và khá rộng, đem tới cảm giác điều khiển thoải mái cho người ngồi. So với phiên bản R50 trước đó, chiếc xe đã có cải tiến là cặp xi-nhan gắn gù thay vì không có xi-nhan. Nằm 2 đầu tay lái là cặp bao tay của Magura - nhà sản xuất các linh kiện xe 2 bánh của Đức với lịch sử từ năm 1893.
Bảng điều khiển của xe có kết cấu đơn giản với chỉ một đồng hồ báo tốc độ kèm công-tơ-mét và 2 đèn báo nhỏ ở bên dưới. Không giống như nhiều mẫu xe khác có kim nằm dưới ở góc 8 giờ, đồng hồ tốc độ của R50/2 có vị trí đặt kim đối xứng ở góc 2 giờ.
Bình xăng của R50/2 có thể tích 17 lít, với má cao su ốp hai bên bình làm điểm tựa cho đầu gối. Vốn rời nhà máy với nước sơn đen bóng nhưng trải qua hơn 50 năm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt tại Việt Nam, nước sơn trên bình xăng của chiếc xe đã bị bong tróc nhiều, bạc màu và không còn giữ được độ bóng.
Người điều khiển R50/2 sẽ ngồi trên một chiếc yên với hình dáng khá giống với yên xe đạp, nhưng có kích thước lớn hơn. Được làm bởi hãng Pagusa ở Hamburg, Đức, bề mặt yên đúc từ cao su với độ bền cao và có các vân nổi giả da nhằm tăng độ ma sát.
Theo đúng truyền thống của hãng xe BMW, R50/2 được trang bị khối động cơ 2 xi-lanh nằm ngang dạng boxer với 2 van và dung tích thực 494 cc. Ra đời từ thập niên 50-60 của Thế kỷ trước nên động cơ này có hệ thống cò mổ xú páp dẫn động bằng các thanh đẩy (OHV) thay vì sử dụng trục cam (OHC).
Động cơ này làm mát bằng không khí, có khoảng hành trình xi-lanh bằng đường kính piston là 68 mm, sử dụng hộp số 4 cấp và có công suất 25,97 mã lực. Với động cơ này, R50/2 có khả năng đạt công suất tối đa 25,97 mã lực và đạt mức tiêu thụ nhiên liệu theo công bố là 5,1l/100 km. Để dễ so sánh, ngày nay một chiếc BMW G310R với động cơ 313 cc 1 xi-lanh nhưng có công suất lên tới 34 mã lực.
Với động cơ Boxer đặt dọc, bánh sau được dẫn động qua hệ thống trục các-đăng. Một chi tiết nổi bật của R50/2 đó là chiếc xe được tích hợp sẵn một chiếc bơm tay gắn ở trên khung bên phải, gần bánh xe, phòng trường hợp đi đường xa nhưng không có trạm bơm. Xe được trang bị hệ thống xả với 2 pô "quả nhót" nằm đối xứng 2 bên thân.
Giống như bánh trước, hệ thống giảm xóc sau của R50/2 cũng sử dụng phuộc ống lồng. Những chiếc R50/2 được bán ra đều có sẵn baga ở phía sau; tuy nhiên chi tiết này đã được chủ xe tạm tháo ra. Đèn hậu của xe nằm trên dè sau, với chóa tròn và kéo ra khá dài. Do đã có cặp xi-nhan gắn gù tay lái nên xe không có xi-nhan phía sau.
Thuộc sở hữu của một người kinh doanh kiêm sưu tập môtô tại Hà Nội, chiếc R50/2 này có sơn và hầu hết các chi tiết đều nguyên bản hoàn toàn, chỉ có cặp xi-nhan cùng pô và chóa đèn sau bị thay do hư hỏng theo thời gian. Quan trọng hơn, chiếc xe vẫn còn có thể vận hành tốt và "ra biển trắng", lưu thông bình thường.