Tại triển lãm xe máy Việt Nam diễn ra lần đầu vào năm 2016, Yamaha Việt Nam đã từng trưng bày chiếc siêu môtô đua YZR-M1 do tay đua Jorge Lorenzo điều khiển. Tuy nhiên năm nay, do Lorenzo rời Yamaha để "đầu quân" cho Ducati nên chiếc Yamaha M1 2017 của "huyền thoại" Valentino Rossi đã được trưng bày tại VMCS 2017.Có tên đầy đủ là Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây. Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP.Trên các thế hệ M1, Valentino Rossi và Jorge Lorenzo đã "thống trị đường đua MotoGP trong nhiều năm. Sau khi Lorenzo "đầu quân" cho Ducati, "Lão làng" Valentino Rossi vẫn tiếp tục điều khiển chiếc M1 có số 46 tuy nhiên "đồng đội" mới của anh sẽ là tay đua Maverick Vinales với số 25. Dù là "lính mới" nhưng Vinales hiện tại đang có phong độ rất tốt tại mùa giải MotoGP 2017.So với phiên bản 2016, chiếc M1 2017 không có sự thay đổi lớn về thiết kế. Chiếc xe được Yamaha trưng bày tại triển lãm VMCS 2017 mang số 46 nổi tiếng của Valentino Rossi. Đặc biệt, trên kính chắn gió của xe có hình ảnh quốc kỳ Việt Nam cùng thông điệp "Go Beyond - Vươn lên tầm cao mới" do Yamaha Việt Nam là một trong những nhà tài trợ đội đua Movistar GP.Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Ở phía trước, chiếc xe được trang bị đĩa phanh làm từ carbon đường kính 340 mm, đi kèm heo Brembo Billet Monobloc "hàng thửa". Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được để phù hợp từng chặng đua.Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác. Nằm phía trên tay lái của xe là bộ cùm phanh/côn Brembo billet, trong khi cây trợ lực Ohlins được nằm ẩn phía dưới chảng ba. Sử dụng cùm công tắc "hàng thửa", tuy nhiên khá thú vị khi bao tay của M1 được Yamaha sử dụng chung cho các dòng sportbike khác như R1 hay R3.Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt khoảng hơn 150 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg."Trái tim" của M1 2017 vẫn là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Động cơ này cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Trong khi chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm VMCS 2016 sử dụng lốp Brigestone Battlax thì chiếc xe của năm nay đã chuyển sang lốp Michelin. Trên thực tế, đội đua Yamaha Movistar GP đã chuyển sang dùng lốp Michelin từ mùa giải năm 2016.Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại chạy mâm Marchesini hay OZ Racing, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR. Tuy nhiên, thiết kế mâm năm nay đã có sự khác biệt khi chuyển từ loại 5 cánh xoắn sang 3 cánh kép. Hệ thống xả của M1 2017 vẫn do Akrapovic cung cấp.Trong những chặng đua, Rossi sẽ phải "chịu trận" ngồi trên chiếc "yên xe" chỉ là một tấm mút xốp siêu mỏng để giảm trọng lượng. Cùng với tay lái clip-on thấp và dàn để chân Gilles Tooling, chiếc xe có tư thế ngồi tối ưu về khí động học khi người lái "núp gió".Những chiếc xe đua MotoGP như M1 không được bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe có giá ước tính lên tới 2 triệu USD (khoảng hơn 40 tỷ đồng) do sản xuất thủ công, vật liệu và phụ tùng đắt tiền, công nghệ cao và độ hao mòn lớn. Mức giá này thậm chí còn chưa tính tới chi phí nghiên cứu, phát triển ra chúng.
Tại triển lãm xe máy Việt Nam diễn ra lần đầu vào năm 2016, Yamaha Việt Nam đã từng trưng bày chiếc siêu môtô đua YZR-M1 do tay đua Jorge Lorenzo điều khiển. Tuy nhiên năm nay, do Lorenzo rời Yamaha để "đầu quân" cho Ducati nên chiếc Yamaha M1 2017 của "huyền thoại" Valentino Rossi đã được trưng bày tại VMCS 2017.
Có tên đầy đủ là Yamaha YZR-M1, Yamaha M1 là chiếc xe đua được Yamaha được thiết kế đặc biệt vào năm 2002 để đáp ứng quy định sử dụng động cơ 4 kỳ của MotoGP, thay thế cho chiếc YZR500 trước đây. Kể từ đó tới nay, M1 đã liên tục được phát triển với các thế hệ khác nhau, có dung tích xi-lanh tăng dần từ 800, 990 và 1000 cc để đáp ứng những điều luật của MotoGP.
Trên các thế hệ M1, Valentino Rossi và Jorge Lorenzo đã "thống trị đường đua MotoGP trong nhiều năm. Sau khi Lorenzo "đầu quân" cho Ducati, "Lão làng" Valentino Rossi vẫn tiếp tục điều khiển chiếc M1 có số 46 tuy nhiên "đồng đội" mới của anh sẽ là tay đua Maverick Vinales với số 25. Dù là "lính mới" nhưng Vinales hiện tại đang có phong độ rất tốt tại mùa giải MotoGP 2017.
So với phiên bản 2016, chiếc M1 2017 không có sự thay đổi lớn về thiết kế. Chiếc xe được Yamaha trưng bày tại triển lãm VMCS 2017 mang số 46 nổi tiếng của Valentino Rossi. Đặc biệt, trên kính chắn gió của xe có hình ảnh quốc kỳ Việt Nam cùng thông điệp "Go Beyond - Vươn lên tầm cao mới" do Yamaha Việt Nam là một trong những nhà tài trợ đội đua Movistar GP.
Giống các đối thủ trên vạch xuất phát, M1 cũng là một "kỳ quan" về chế tạo máy với các vật liệu đắt tiền nhất, hiện đại nhất cùng chất lượng lắp ráp tuyệt đỉnh. Ở phía trước, chiếc xe được trang bị đĩa phanh làm từ carbon đường kính 340 mm, đi kèm heo Brembo Billet Monobloc "hàng thửa". Đương nhiên, những bộ phận như phuộc Ohlins, các hệ thống điện tử... đều sẽ có thể điều chỉnh được để phù hợp từng chặng đua.
Tuân thủ theo quy định của liên đoàn đua môtô Thế giới (FIM), M1 cũng được trang bị bộ ECU điều khiển Magneti Marelli tương tự như các đối thủ khác. Nằm phía trên tay lái của xe là bộ cùm phanh/côn Brembo billet, trong khi cây trợ lực Ohlins được nằm ẩn phía dưới chảng ba. Sử dụng cùm công tắc "hàng thửa", tuy nhiên khá thú vị khi bao tay của M1 được Yamaha sử dụng chung cho các dòng sportbike khác như R1 hay R3.
Với việc sử dụng những vật liệu cao cấp như sợi carbon, titan, magie, nhôm siêu nhẹ... trọng lượng của M1 chỉ đạt khoảng hơn 150 kg dù chiếc xe có tới 1000 phân khối cùng đầy đủ các hệ thống hỗ trợ hiện đại. Để so sánh, một chiếc Yamaha R3 320cc nguyên bản đã có trọng lượng 170 kg.
"Trái tim" của M1 2017 vẫn là khối động cơ 1000 cc làm mát bằng chất lỏng 4 xi-lanh DOHC với trục khuỷu theo các góc 90 độ (crossplane) đặc trưng của Yamaha, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử. Động cơ này cho công suất tối đa lên tới hơn 240 mã lực.
Bản thân động cơ xe cũng đã được trang bị hàng loạt các phụ tùng "hàng thửa", dễ thấy nhất đó là bộ côn khô từ hãng Exedy của Nhật. Đây là hãng sản xuất côn rất nổi tiếng, với sản phẩm được sử dụng cho không chỉ môtô, mà còn cả ôtô đua thuộc đủ các thể thức.
Để giảm tối đa lực cản gió, M1 có thiết kế khí động học với thân xe vuốt thon về phía sau. Trong khi chiếc M1 được trưng bày tại triển lãm VMCS 2016 sử dụng lốp Brigestone Battlax thì chiếc xe của năm nay đã chuyển sang lốp Michelin. Trên thực tế, đội đua Yamaha Movistar GP đã chuyển sang dùng lốp Michelin từ mùa giải năm 2016.
Không giống như những chiếc xe đua MotoGP còn lại chạy mâm Marchesini hay OZ Racing, M1 được trang bị mâm magie của hãng MFR. Tuy nhiên, thiết kế mâm năm nay đã có sự khác biệt khi chuyển từ loại 5 cánh xoắn sang 3 cánh kép. Hệ thống xả của M1 2017 vẫn do Akrapovic cung cấp.
Trong những chặng đua, Rossi sẽ phải "chịu trận" ngồi trên chiếc "yên xe" chỉ là một tấm mút xốp siêu mỏng để giảm trọng lượng. Cùng với tay lái clip-on thấp và dàn để chân Gilles Tooling, chiếc xe có tư thế ngồi tối ưu về khí động học khi người lái "núp gió".
Những chiếc xe đua MotoGP như M1 không được bán ra ngoài thị trường. Tuy nhiên, mỗi chiếc xe có giá ước tính lên tới 2 triệu USD (khoảng hơn 40 tỷ đồng) do sản xuất thủ công, vật liệu và phụ tùng đắt tiền, công nghệ cao và độ hao mòn lớn. Mức giá này thậm chí còn chưa tính tới chi phí nghiên cứu, phát triển ra chúng.