Vào khoảng 21h ngày 4/3, tại km10+300 trên đường ĐT 767, thuộc ấp 3, xã Vĩnh Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai, anh Sok Triệu Kỳ (19 tuổi, ngụ xã Vĩnh Tân) điều khiển xe máy BKS 60B9-291.00 đã va chạm với ô tô BKS 60A-054.67 do anh Hứu Thành Phong (48 tuổi, ngụ cùng xã) lưu thông cùng chiều phía trước. Vụ tai nạn đã khiến anh Kỳ bị thương nặng, được cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Thống Nhất nhưng đã tử vong sau đó.
Trước đó, vào ngày 28/2, cũng tại Km10+300 trên đường ĐT 767 đã xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng khi một chiếc xe tải tông liên hoàn 4 chiếc xe máy. Hậu quả một thai phụ cùng con gái tử vong tại chỗ, 4 người khác bị thương nhập viện cấp cứu. Tương tự, ngày 23/2 tại đèo Lò Xo, tỉnh Kon Tum cũng xảy ra vụ tai nạn xe khách. Rất may, không có thương vong về người.
Nguyên nhân của hầu hết những vụ tai nạn trên được xác định do xe ô tô mất phanh, lái xe không xử lý được tình huống dẫn đến hậu quả đáng tiếc.
Nguyên nhân dẫn đến xe mất phanh
|
Xe chạy đường dài, tài xế phanh liên tục dẫn đến mất phanh. |
Ô tô thường dễ mất phanh nhất khi di chuyển đường dài, đồi núi, địa hình khó khăn. Lúc đó, lái xe thường sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến sinh nhiệt và phanh mất tác dụng bất cứ lúc nào.
Xử lý tình huống ô tô mất phanh
Khi lái xe xác định được hiện tượng xe mất phanh, cần giữ bình tĩnh, càng cuống sẽ chỉ khiến tình hình thêm phức tạp. Đầu tiên, bạn nên nhả chân ga, về số thấp để dần dần giảm tốc độ xe đến mức tối đa.
Tuyệt đối, không được trả ngay về số 1 khi xe đang ở tốc độ cao vì nó là nguyên nhân dẫn đến hệ thống truyền động bị phá hủy. Tốt nhất, bạn nên trả từ số 5 về số 3 rồi mới tiếp tục trả về số thấp hơn.
Sau đó, bạn hãy kéo phanh tay để xe có thể giảm tốc độ nhanh nhất. Tuy nhiên, không nên kéo phanh tay quá nhanh, mạnh vì nó sẽ dẫn đến hiện tượng trượt bánh, mất lái. Nếu bạn “vô tình” kéo phanh tay mạnh dẫn đến mất lái thì lập tức phải nhả phanh tay ra ngay.
|
Kéo phanh tay nhẹ nhàng sẽ giúp bạn xử lý tình huống an toàn. |
Xe sẽ không thể tự mình giảm tốc độ nên bạn có thể đánh võng nếu trên đường vắng và tìm điểm va chạm để xe dừng hẳn. Chẳng hạn, chiếc xe khách mất phanh trên đèo Lò Xo đã đâm vào đuôi xe container nhờ đó giúp xe dừng lại và không có thiệt hại về người.
Riêng với xe số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp (ký hiệu bằng các số nhỏ như 1, 2 hoặc chữ cái L) và lái xe xử lý tương tự theo những kỹ năng trên.
Xe máy đi thế nào khi lưu thông cùng xe tải?
Để tránh những vụ tai nạn có thể xảy ra, người điều khiển xe máy cũng cần “giắt lưng” 1 số kinh nghiệm khi lưu thông cùng xe tải.
Tránh tạt đầu: Khi điều khiển xe máy, bạn không được tạt đầu xe tải vì chỉ một sơ suất nhỏ cũng phải trả giá rất đắt. Những loại xe tải cỡ lớn sẽ mất thời gian gấp 3 lần xe dân dụng để có thể phanh xe dừng lại.
Không đi song song: Việc đi song song với những xe lớn như container là vô cùng nguy hiểm vì xe có kích thước lớn sẽ tạo ra lực gió cực mạnh. Nếu lái xe không chắc tay sẽ rất dễ mất lái, nhất là những người tay lái còn yếu, dễ bị gió từ xe tải lớn tạt qua. Đồng thời, xe máy cũng không nên đi vào điểm mù của xe tải lớn.
Dừng đèn đỏ: Khi dừng đèn đỏ, xe máy cần dừng đúng làn, tránh đỗ ở làn xe tải vì nhiều tình huống xe mất phanh tông liên hoàn dẫn đến những tai nạn thương tâm.