Cách đây đúng 10 năm, Civic chính là mẫu xe hơi đầu tiên của Honda được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Vào đầu tháng, nhân dịp triển lãm ôtô Việt Nam 2016, Honda Civic 2017 thế hệ thứ 10 đã chính thức được ra mắt khách hàng Việt. Vào đầu năm sau, chiếc xe sẽ chính thức thay thế cho Civic thế hệ thứ 9 tại thị trường Việt.Được thiết kế lại về mọi mặt và sử dụng nền tảng chassis mới, Honda Civic 2017 không chỉ vượt trội hơn thế hệ trước mà còn là một cuộc "cách mạng" trong phân khúc sedan hạng C. Ra mắt đầu tiên trên thị trường Thế giới cách đây khoảng 1 năm nhưng chiếc xe đã nhanh chóng nhận được các phản hồi tích cực từ những chuyên gia trong ngành xe hơi lẫn khách hàng.So với thế hệ trước, Civic 2017 đã có các kích thước gia tăng đáng kể với chiều dài lớn hơn 105 mm, rộng hơn 44 mm nhưng thấp hơn 19 mm và có trục cơ sở ngắn hơn 30 mm. Cụ thể hơn, các kích thước tổng thể D x R x C của Civic mới là 4630, 1799 và 1416 mm cùng trục cơ sở 2698 mm.Tuy nhiên, ngay cả khi đứng cạnh nhau, sự khác biệt về kích thước giữa Civic thế hệ mới so với phiên bản cũ sẽ nhanh chóng bị "lu mờ" bởi thiết kế rất đẹp mắt của chiếc xe. Trong đó, chi tiết nổi bật nhất phải kể tới phần đầu với lưới tản nhiệt có thanh nẹp chrome lớn hình cánh chim kèm cặp đèn pha LED hiện đại, sắc sảo.Dù đã ra mắt lần đầu từ năm 2011 nhưng tới tận hiện nay, Civic thế hệ thứ 9 vẫn được đánh giá là một mẫu xe có thiết kế đẹp trong phân khúc C nhờ có kiểu dáng góc cạnh, thể thao. Chiếc Civic trong ảnh thuộc phiên bản 2.0 cao cấp nhất và còn có thêm gói phụ kiện Modulo, khiến nó trở nên thể thao hơn.Tuy nhiên khi so với kiểu dáng mới của Civic thế hệ thứ 10, phiên bản cũ đã hoàn toàn bị "lu mờ". Trên Civic 2017, Honda đã kéo dài vòm mui của chiếc xe ra phía sau, tạo cho Civic kiểu dáng liftback thanh thoát, thể thao hơn nhiều.Khi chuyển từ thế hệ thứ 8 sang thứ 9, Honda Civic đã không có sự thay đổi mạnh mẽ bằng từ thế hệ thứ 9 sang thứ 10. Chính vì vậy chiếc Civic thế hệ thứ 9 dù có kiểu dáng góc cạnh hơn nhưng vẫn có "phom" khá giống thế hệ thứ 8 trước đó.Ở phía sau, Civic thế hệ mới cũng không thể bị nhầm lẫn với phiên abrn cũ nhờ có cặp đèn hậu thiết kế độc đáo, bo theo 2 bên hông xe tạo thành 2 viền đỏ hình chữ C. Nắp khoang hành lý cũng đã được Honda vuốt nhẹ về phía sau, tăng thêm kiểu dáng thể thao cho chiếc xe.Dù có thêm gói bodykit thể thao Modulo, nhưng Civic thế hệ thứ 9 vẫn không thể ấn tượng bằng phiên bản mới. Dù cũng có thiết kế mâm đúc 5 cánh kép nhưng trên Civic thế hệ thứ 10, mâm xe ấn tượng hơn nhờ có thiết kế 2 tông màu đen bóng-phay xước nổi bật và thể thao hơn.Không chỉ có ngoại thất mang tính cách mạng, nội thất của Civic thế hệ mới cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản cũ với bảng táp-lô đơn giản hơn, các khe gió điều hòa lớn, bố trí hợp lý hơn cùng bảng đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí mới.Trên Civic thế hệ thứ 9, bảng táp-lô của xe có khu vực điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái Một số chi tiết trên xe đã được thừa hưởng từ thế hệ thứ 8 như các màn hình hiển thị đa thông tin xếp ngang phía trên bảng đồng hồ. Trong khi đó, trên thế hệ thứ 10, toàn bộ khu vực này đã bị loại bỏ khi Honda tích hợp chúng vào màn hình trong bảng đồng hồ của xe.Một điểm khác biệt lớn khác của Civic thế hệ thứ 10 ở hàng ghế trước đó là sự vắng bóng của cần phanh tay, do chiếc xe đã chuyển sang dùng phanh tay điện tử. Chính vì vậy, bệ trung tâm đã có các hộc chứa đồ lớn hơn. Các vật liệu sử dụng trong nội thất của xe cũng cao cấp hơn, dù chất liệu nhựa chưa có sự cải tiến vượt trội so với thế hệ trước.Với những ghế bọc da màu đen, Civic thế hệ thứ 9 trông vẫn khá cao cấp ở bên trong khoang lái. Tuy nhiên việc sử dụng chất liệu nhựa cứng trên nhiều chi tiết đã khiến tổng thể cabin của xe có vẻ "rẻ tiền" hơn một chút khi đứng cạnh Civic 2017.Với các kích thước gia tăng, Civic mới cũng có không gian rộng rãi hơn một chút cho hành khách ngồi ở cả 2 hàng ghế. Cụ thể hơn, khoảng không gian cho đầu người ngồi phía trước/sau lần lượt là 95,25 và 93,47 cm; khoảng để chân trước/sau là 107,44 - 95 cm và khoảng vai trước/sau 144 - 159,7 cm.Dù có hàng ghế sau tương đối rộng rãi đối với khổ người châu Á, nhưng Civic thế hệ thứ 9 vẫn hẹp hơn so với phiên bản mới. Đặc biệt, thế hệ này cũng không có cửa gió điều hòa độc lập cho hàng ghế sau như Civic 2017.Ở phía sau, khoang hành lý của Civic thế hệ thứ 9 có thể tích chỉ đạt 353,96 lít, thay vì 427,58 lít như trên thế hệ mới.Chưa dừng lại ở con số 427,58 lít, thể tích khoang hành lý của xe còn có thể tăng lên nhờ có hàng ghế sau gập 60/40. Trong khi đó, lưng ghế của phiên bản cũ được đặt cố định.Tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 10 được trang bị động cơ 1.5l 4 xi-lanh VTEC Turbo tăng áp hoàn toàn mới, có công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm - tương đương các loại máy 2.4 nạp khí tự nhiên nhưng lại có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở điều kiện đường hỗn hợp chỉ 5,8L/100km (thử nghiệm và công bố bởi Honda Motor, phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam).Động cơ 1.5l cũng là phiên bản máy duy nhất của Civic thế hệ thứ 10 tại Việt Nam, Trong khi đó, Civic thế hệ thứ 9 có 2 phiên bản động cơ nạp khí tự nhiên 4 xi-lanh thẳng hàng là 1.8 lít (143 mã lực/174 Nm) và 2.0l (152 mã lực/190 Nm). Như vậy trên lý thuyết, động cơ của Civic mới mạnh hơn cả 2 phiên bản cũ.Mọi phiên bản Civic từ trước tới nay được bán ở Việt Nam đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên trên thế hệ Civic mới nhất, Honda đã lắp cho xe hộp số vô cấp CVT với lẫy chuyển số bằng tay phía sau vô-lăng, thay vì hộp số tự động hoặc số sàn 5 cấp như phiên bản cũ.Hiện nay, Honda Civic thế hệ thứ 9 đang được bán tại Việt Nam với 5 phiên bản khác nhau là 1.8 MT (725.000.000 đồng) 1.8AT (780.000.000 đồng), Modulo 1.8 AT (796.275.222 đồng), 2.0 AT (869.000.000 đồng) và Modulo 2.0 AT (885.275.222 đồng).Không giống như thế hệ hiện nay, Honda Civic 2017 sẽ chỉ có một phiên bản duy nhất, được nhập khẩu nguyên chiếc theo dạng CBU từ Thái Lan. Giá bán của chiếc xe chưa được Honda Việt Nam công bố tuy nhiên theo một số dự đoán và nguồn tin nội bộ, chiếc xe sẽ có giá dưới 1 tỷ đồng.
Cách đây đúng 10 năm, Civic chính là mẫu xe hơi đầu tiên của Honda được giới thiệu tại thị trường Việt Nam. Vào đầu tháng, nhân dịp triển lãm ôtô Việt Nam 2016, Honda Civic 2017 thế hệ thứ 10 đã chính thức được ra mắt khách hàng Việt. Vào đầu năm sau, chiếc xe sẽ chính thức thay thế cho Civic thế hệ thứ 9 tại thị trường Việt.
Được thiết kế lại về mọi mặt và sử dụng nền tảng chassis mới, Honda Civic 2017 không chỉ vượt trội hơn thế hệ trước mà còn là một cuộc "cách mạng" trong phân khúc sedan hạng C. Ra mắt đầu tiên trên thị trường Thế giới cách đây khoảng 1 năm nhưng chiếc xe đã nhanh chóng nhận được các phản hồi tích cực từ những chuyên gia trong ngành xe hơi lẫn khách hàng.
So với thế hệ trước, Civic 2017 đã có các kích thước gia tăng đáng kể với chiều dài lớn hơn 105 mm, rộng hơn 44 mm nhưng thấp hơn 19 mm và có trục cơ sở ngắn hơn 30 mm. Cụ thể hơn, các kích thước tổng thể D x R x C của Civic mới là 4630, 1799 và 1416 mm cùng trục cơ sở 2698 mm.
Tuy nhiên, ngay cả khi đứng cạnh nhau, sự khác biệt về kích thước giữa Civic thế hệ mới so với phiên bản cũ sẽ nhanh chóng bị "lu mờ" bởi thiết kế rất đẹp mắt của chiếc xe. Trong đó, chi tiết nổi bật nhất phải kể tới phần đầu với lưới tản nhiệt có thanh nẹp chrome lớn hình cánh chim kèm cặp đèn pha LED hiện đại, sắc sảo.
Dù đã ra mắt lần đầu từ năm 2011 nhưng tới tận hiện nay, Civic thế hệ thứ 9 vẫn được đánh giá là một mẫu xe có thiết kế đẹp trong phân khúc C nhờ có kiểu dáng góc cạnh, thể thao. Chiếc Civic trong ảnh thuộc phiên bản 2.0 cao cấp nhất và còn có thêm gói phụ kiện Modulo, khiến nó trở nên thể thao hơn.
Tuy nhiên khi so với kiểu dáng mới của Civic thế hệ thứ 10, phiên bản cũ đã hoàn toàn bị "lu mờ". Trên Civic 2017, Honda đã kéo dài vòm mui của chiếc xe ra phía sau, tạo cho Civic kiểu dáng liftback thanh thoát, thể thao hơn nhiều.
Khi chuyển từ thế hệ thứ 8 sang thứ 9, Honda Civic đã không có sự thay đổi mạnh mẽ bằng từ thế hệ thứ 9 sang thứ 10. Chính vì vậy chiếc Civic thế hệ thứ 9 dù có kiểu dáng góc cạnh hơn nhưng vẫn có "phom" khá giống thế hệ thứ 8 trước đó.
Ở phía sau, Civic thế hệ mới cũng không thể bị nhầm lẫn với phiên abrn cũ nhờ có cặp đèn hậu thiết kế độc đáo, bo theo 2 bên hông xe tạo thành 2 viền đỏ hình chữ C. Nắp khoang hành lý cũng đã được Honda vuốt nhẹ về phía sau, tăng thêm kiểu dáng thể thao cho chiếc xe.
Dù có thêm gói bodykit thể thao Modulo, nhưng Civic thế hệ thứ 9 vẫn không thể ấn tượng bằng phiên bản mới. Dù cũng có thiết kế mâm đúc 5 cánh kép nhưng trên Civic thế hệ thứ 10, mâm xe ấn tượng hơn nhờ có thiết kế 2 tông màu đen bóng-phay xước nổi bật và thể thao hơn.
Không chỉ có ngoại thất mang tính cách mạng, nội thất của Civic thế hệ mới cũng đã được thiết kế lại hoàn toàn so với phiên bản cũ với bảng táp-lô đơn giản hơn, các khe gió điều hòa lớn, bố trí hợp lý hơn cùng bảng đồng hồ và hệ thống thông tin giải trí mới.
Trên Civic thế hệ thứ 9, bảng táp-lô của xe có khu vực điều khiển trung tâm nghiêng về phía người lái Một số chi tiết trên xe đã được thừa hưởng từ thế hệ thứ 8 như các màn hình hiển thị đa thông tin xếp ngang phía trên bảng đồng hồ. Trong khi đó, trên thế hệ thứ 10, toàn bộ khu vực này đã bị loại bỏ khi Honda tích hợp chúng vào màn hình trong bảng đồng hồ của xe.
Một điểm khác biệt lớn khác của Civic thế hệ thứ 10 ở hàng ghế trước đó là sự vắng bóng của cần phanh tay, do chiếc xe đã chuyển sang dùng phanh tay điện tử. Chính vì vậy, bệ trung tâm đã có các hộc chứa đồ lớn hơn. Các vật liệu sử dụng trong nội thất của xe cũng cao cấp hơn, dù chất liệu nhựa chưa có sự cải tiến vượt trội so với thế hệ trước.
Với những ghế bọc da màu đen, Civic thế hệ thứ 9 trông vẫn khá cao cấp ở bên trong khoang lái. Tuy nhiên việc sử dụng chất liệu nhựa cứng trên nhiều chi tiết đã khiến tổng thể cabin của xe có vẻ "rẻ tiền" hơn một chút khi đứng cạnh Civic 2017.
Với các kích thước gia tăng, Civic mới cũng có không gian rộng rãi hơn một chút cho hành khách ngồi ở cả 2 hàng ghế. Cụ thể hơn, khoảng không gian cho đầu người ngồi phía trước/sau lần lượt là 95,25 và 93,47 cm; khoảng để chân trước/sau là 107,44 - 95 cm và khoảng vai trước/sau 144 - 159,7 cm.
Dù có hàng ghế sau tương đối rộng rãi đối với khổ người châu Á, nhưng Civic thế hệ thứ 9 vẫn hẹp hơn so với phiên bản mới. Đặc biệt, thế hệ này cũng không có cửa gió điều hòa độc lập cho hàng ghế sau như Civic 2017.
Ở phía sau, khoang hành lý của Civic thế hệ thứ 9 có thể tích chỉ đạt 353,96 lít, thay vì 427,58 lít như trên thế hệ mới.
Chưa dừng lại ở con số 427,58 lít, thể tích khoang hành lý của xe còn có thể tăng lên nhờ có hàng ghế sau gập 60/40. Trong khi đó, lưng ghế của phiên bản cũ được đặt cố định.
Tại Việt Nam, Honda Civic thế hệ thứ 10 được trang bị động cơ 1.5l 4 xi-lanh VTEC Turbo tăng áp hoàn toàn mới, có công suất tối đa 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 220 Nm - tương đương các loại máy 2.4 nạp khí tự nhiên nhưng lại có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình ở điều kiện đường hỗn hợp chỉ 5,8L/100km (thử nghiệm và công bố bởi Honda Motor, phê duyệt bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam).
Động cơ 1.5l cũng là phiên bản máy duy nhất của Civic thế hệ thứ 10 tại Việt Nam, Trong khi đó, Civic thế hệ thứ 9 có 2 phiên bản động cơ nạp khí tự nhiên 4 xi-lanh thẳng hàng là 1.8 lít (143 mã lực/174 Nm) và 2.0l (152 mã lực/190 Nm). Như vậy trên lý thuyết, động cơ của Civic mới mạnh hơn cả 2 phiên bản cũ.
Mọi phiên bản Civic từ trước tới nay được bán ở Việt Nam đều được trang bị hệ thống dẫn động 4 bánh. Tuy nhiên trên thế hệ Civic mới nhất, Honda đã lắp cho xe hộp số vô cấp CVT với lẫy chuyển số bằng tay phía sau vô-lăng, thay vì hộp số tự động hoặc số sàn 5 cấp như phiên bản cũ.
Hiện nay, Honda Civic thế hệ thứ 9 đang được bán tại Việt Nam với 5 phiên bản khác nhau là 1.8 MT (725.000.000 đồng) 1.8AT (780.000.000 đồng), Modulo 1.8 AT (796.275.222 đồng), 2.0 AT (869.000.000 đồng) và Modulo 2.0 AT (885.275.222 đồng).
Không giống như thế hệ hiện nay, Honda Civic 2017 sẽ chỉ có một phiên bản duy nhất, được nhập khẩu nguyên chiếc theo dạng CBU từ Thái Lan. Giá bán của chiếc xe chưa được Honda Việt Nam công bố tuy nhiên theo một số dự đoán và nguồn tin nội bộ, chiếc xe sẽ có giá dưới 1 tỷ đồng.