Tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ôtô thế giới nói chung và làng xe Nhật Bản nói riêng. Trong thời gian qua, các hãng ôtô đã liên tục phải ngừng nhận cọc hoặc kéo dài thời gian giao xe cho khách hàng tại thị trường Nhật Bản. Honda là một ví dụ điển hình.
Vào hồi tháng 1 đầu năm nay, hãng đã phải tạm ngừng nhận cọc Honda Civic Type R thế hệ mới ở Nhật Bản vì mẫu xe này "bán chạy như tôm tươi". Đến nay, Honda lại tiếp tục ra thông báo tạm ngừng nhận cọc dành cho mẫu xe Civic vì khan hàng.
|
Honda Civic bị tạm ngừng nhận cọc vì khan hàng.
|
Trên trang web chính hãng tại Nhật Bản, Honda đã đưa ra thông báo như sau: "Gửi đến những khách hàng đang cân nhắc mua Civic, chúng tôi xin lỗi vì phải tạm ngừng nhận cọc. Cảm ơn các quý khách hàng vì đã lựa chọn xe của chúng tôi. Do thiếu chip bán dẫn, chúng tôi thật khó có thể dự đoán trước về việc sản xuất tương lai. Để đảm bảo có thể giao Civic cho mọi khách hàng đã đặt cọc, chúng tôi hiện sẽ không nhận cọc cho mẫu xe này nữa. Dựa vào tình hình sản xuất trong tương lai, chúng tôi sẽ thông báo cho khách hàng biết về thời điểm nhận cọc trở lại. Chúng tôi gửi lời xin lỗi sâu sắc vì gây ra sự bất tiện cho khách hàng đang cân nhắc mua Civic. Cảm ơn quý khách hàng vì đã hiểu và thông cảm cho chúng tôi".
Được biết, vào hồi tháng 2 năm nay, Honda cũng đã phải ngừng nhận cọc cho mẫu SUV cỡ B Vezel hay còn gọi là HR-V ở Việt Nam. Tuy nhiên, khác với Vezel, hãng đã ngừng nhận cọc cho mọi phiên bản của dòng xe sedan Honda Civic tại Nhật Bản. Tại thị trường nội địa, mẫu sedan cỡ C này có 2 phiên là LX (máy xăng, số sàn 6 cấp) và e:HEV (hybrid). Giá bán tương ứng của 2 phiên bản này là 3.190.000 Yên (khoảng 555 triệu) và 3.940.200 Yên (685 triệu đồng).
Như vậy, khách hàng tại Nhật Bản nếu muốn mua xe Honda vào thời điểm này thì chỉ có thể chọn một số cái tên như Step WGN e:HEV, Freed, Freed+, ZR-V, Vezel G, Vezel e:HEV X, Fit, N-One, N-Box, N-WGN và N-OF. Tuy nhiên, nhiều mẫu xe trong số này có thời gian giao xe chưa được quyết định hoặc trên 1 năm.
|
Trên trang web chính hãng, Honda đã đưa ra thông báo ngừng nhận cọc mẫu xe sedan Civic tại thị trường nội địa do thiếu linh kiện sản xuất. |
Tại Việt Nam, Honda Civic vốn được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Hiện chưa rõ tình trạng thiếu chip bán dẫn này có ảnh hưởng đến dây chuyền lắp ráp Honda Civic ở nhà máy Thái Lan hay không.
Chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào hồi tháng 2/2022, Honda Civic thế hệ mới có 3 phiên bản là E, G, RS với giá bán tương ứng 730 triệu, 770 triệu và 870 triệu đồng. So với phiên bản cũ, xe đã có giá bán "mềm" hơn nhiều. Tuy nhiên, doanh số của Honda Civic chưa thực sự được cải thiện và vẫn thấp hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.
Trong năm 2022, hãng Honda chỉ bán được tổng cộng 1.925 chiếc Civic, thấp nhất trong phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam. Trong khi đó, bán chạy nhất phân khúc là Kia K3 với 11.404 xe, tiếp theo là Mazda3 (9.812 xe), Toyota Corolla Altis (3.585 xe) và Hyundai Elantra (2.921 xe). Một phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nguồn cung của Honda Civic chưa ổn định.
|
Honda Civic tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.5L, cho công suất tối đa 178 mã lực.
|
Honda Civic tại Việt Nam được trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.5L, cho công suất tối đa 178 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm. Động cơ đi với hộp số biến thiên vô cấp CVT và hệ dẫn động cầu trước.
Ngoài ra, xe còn có ghế bọc da, ghế lái chỉnh điện, bảng đồng hồ kỹ thuật số 10,2 inch, màn hình cảm ứng trung tâm 9 inch, hỗ trợ Android Auto/Apple CarPlay, sạc không dây và hệ thống âm thanh 12 loa Bose. Bên cạnh đó là gói công nghệ an toàn chủ động Honda Sensing với những tính năng như phanh giảm thiểu va chạm CMBS, đèn pha thích ứng tự động AHB, kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp, hỗ trợ giữ làn đường LKAS, giảm thiểu lệch làn đường RDM và hệ thống thông báo xe phía trước khởi hành LCDN.