“Giật mình” những con số về thực trạng môtô Pkl ở Việt Nam

Google News

(Kiến Thức) - Tại buổi toạ đàm "An toàn giao thông và xe môtô Pkl" vừa diễn ra ở TP.HCM, nhiều con số gây bất ngờ đã được đưa ra.

Vào buổi chiều ngày 6/5 vừa qua, UB ATGT phối hợp với Hãng xe Harley Davidson Saigon tổ chức toạ đàm “An toàn giao thông và xe môtô phân khối lớn” tại TP HCM. 
Chủ trì buổi tọa đàm là ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch ủy ban ATGT Quốc gia: Ông Đặng Việt Hà - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, Ông Ngô Quang Vinh - Phó Chủ tịch Liên đoàn xe đạp, mô tô thê thao Việt Nam; Thượng tá Trần Hữu Toán – Phó trưởng phòng tuần tra kiểm soát Cục Cảnh sát Giao thông,.. Liên đoàn xe đạp, mô tô thể thao Việt Nam, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, các câu lạc bộ xe phân khối lớn thuộc Liên đoàn, đại diện phân phối các hãng xe môtô phân khối lớn tại Việt Nam và đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí.
“Giat minh” nhung con so ve thuc trang moto Pkl o Viet Nam
Buổi toạ đàm với sự có mặt của nhiều bên liên quan.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, từ năm 2004 đến tháng 4/2015 đã có 8682 xe môtô dung tích trên 175 cm3 được nhập khẩu. Nếu tính từ thời điểm bãi bỏ quy định đối tự thi và cấp giấy phép lái xe hạng A2 (3/2014) đến 4/2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3416 xe mô tô trên 175 cm3. Chính việc này đã khiến tình hình trật tự an toàn giao thông thiện nay có xu hướng diễn biến phức tạp. 
“Giat minh” nhung con so ve thuc trang moto Pkl o Viet Nam-Hinh-2
Đại diện các bên trao đổi tại cuộc toạ đàm.
Tại buổi toạ đàm, Thiếu tá Huỳnh Trung Phong – Phó phòng Cảnh sát Giao thông TPHCM đã đưa ra một số số liệu gây "giật mình: chỉ tính riêng tại TPHCM, đã có khoảng 13.700 xe môtô phân khối lớn được đăng ký; từ 2014, trên địa bàn thành phố có 5 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe môtô phân khối lớn, làm 4 người chết, 5 người bị thương trong quận 1,3,5,6, Phú Nhuận. 
Để giảm tình trạng này, ông Phong đề xuất các CLB mô tô cần phát huy công tác tuyên truyền về pháp luật, những tiêu chuẩn an toàn, mở thêm những buổi tập luyện cho các anh em trong CLB để đảm bảo an toàn thực hiện tốt kỹ năng lái. 
“Giat minh” nhung con so ve thuc trang moto Pkl o Viet Nam-Hinh-3
Thượng tá Trần Hữu Toán tại buổi toạ đàm.
Đồng ý với quan điểm của Thiếu tá Phong, Thượng tá Trần Hữu Toán cũng cho rằng điều quan trọng của người điều khiển xe phân khối lớn là kỹ năng điều khiển xe. Theo ông Toán, 70-80% người điều khiển xe A2 chưa biết cách điều khiển như thế nào là đúng luật, đồng thời cơ cấu hạ tầng chưa đảm bảo để xe được sử dụng đúng tính năng đảm bảo tốc độ thì dường như chưa có. Ông nhận xét với quy định tốc độ 30-40 km/h khi sử dụng xe gắn máy như hiện nay, việc cơ cấu hạ tầng cần phải tính đến trong thời gian tới.
“Giat minh” nhung con so ve thuc trang moto Pkl o Viet Nam-Hinh-4
 Thiếu tá Huỳnh Trung Phong phát biểu ý kiến.
Trong khi hầu hết những người sở hữu xe phân khối lớn đều chủ động tham gia các CLB hoạt động có tổ chức, chấp hành tốt pháp luật và có nhiều hoạt động đóng góp cho xã hội thì vẫn còn nhiều người điều khiển xe phân khối lớn tham gia giao thông không tuân thủ quy định pháp luật như vi phạm về tốc độ, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, nẹt pô... gây phản cảm trong dư luận. Chính vì vậy tại buổi toạ đàm, đa số ý kiến đều cho rằng việc quản lý xe phân khối lớn và người điều khiển cần chặt chẽ hơn. 
Tới đây, Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia sẽ tiếp tục nghiêm cứu, bổ sung các quy định về việc sử dụng và điều khiển xe môtô phân khối cũng để đảm bảo an toàn cho người sử dụng lẫn người tham gia giao thông.
Nguyễn Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)